Y tế

Nghẹt thở cấp cứu bệnh nhân bị viêm phúc mạc cấp do thủng khối u ruột non

28/03/2022, 16:06

Các bác sĩ vừa phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhân bị viêm phúc mạc cấp do thủng khối u Gist ruột non hiếm gặp.

Ngày 28/3, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ (Bạc Liêu), các bác sĩ bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị thủng khối u Gist ruột non hiếm gặp.

Theo đó, bốn ngày trước, bệnh nhân N.C.H. (40 tuổi, ngụ xã Mỹ Thành, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) được người nhà đưa vào nhập viện với tình trạng đau bụng đột ngột. Bệnh nhân không có tiền sử bệnh nền, nhưng hai tháng gần đây thấy bị sụt cân, đi ngoài phân lỏng.

img

Hình chụp CT Scan phát hiện khối u Gist ruột non bị thủng.

Qua thăm khám sàng lọc và thực hiện các cận lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa ghi nhận người bệnh có một khối u Gist ruột non kích thước 3x5 cm đã có biến chứng thủng khối u gây viêm phúc mạc cấp ổ bụng .

Tại đây, bệnh nhân được ê-kíp bác sĩ ngoại tổng quát tiến hành phẫu thuật nội soi để cắt trọn khối u, sau đó tiến hành nối lại ruột non phục hồi lưu thông ruột cho bệnh nhân trở lại bình thường và lấy u làm giải phẫu bệnh.

Bác sĩ CKI Dương Hải Minh - Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu và Tổng quát (phẫu thuật viên chính của ca mổ) cho biết, ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 90 phút. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, tiếp xúc tốt, không còn đau bụng. Dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Đây là trường hợp bị viêm phúc mạc cấp do thủng khối u Gist ruột non, nếu không phẫu thuật kịp thời sẽ bị sốc nhiễm trùng, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

“U Gist ruột non hay còn gọi là u mô đệm đường tiêu hóa là một loại u hiếm gặp có nguồn gốc từ hệ tiêu hóa, thường là lành tính. Tuy nhiên khi khối u Gist càng lớn khả năng ung thư hóa càng cao.

Cách duy nhất để xác định xem Gist có phải là ung thư hay không là tiến hành phẫu thuật cắt bỏ rồi làm giải phẫu bệnh”, bác sĩ Dương Hải Minh chia sẻ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.