Y tế

Nghẹt thở cấp cứu người đàn ông bị chiếc cọc dài 0,8 mét đâm xuyên hạ vị

16/07/2021, 10:38

Nam bệnh nhân do sơ suất đã ngã từ trên cao xuống và bị chiếc cọc bần dài khoảng 0,8 mét xuyên vào vùng hạ vị.

Ngày 16/7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa phối hợp phẫu thuật cấp cứu một bệnh nhân bị tai nạn hy hữu khi không may ngã từ trên cao xuống, bị chiếc cọc bần dài khoảng 0,8 mét xuyên vào vùng hạ vị.

img

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là anh T.V.T. (SN 1980, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯ Cần Thơ) vào trưa 14/7 trong tình trạng bị một dị vật bằng gỗ đường kính mặt ngoài khoảng 0,1 mét xuyên vùng hạ vị, gây đau nhiều.

Bệnh nhân cho biết bị ngã từ trên cao khoảng 4 mét xuống khi cưa cây thuê gần bờ sông và bị chiếc cọc bần (bần là loại cây sống ven sông ở vùng ĐBSCL) xuyên vùng hạ vị.

Sau khi nhập viện bệnh nhân được xử trí cấp cứu, đánh giá vị trí dị vật, hội chẩn các chuyên khoa. Sau 50 phút nhập viện, bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu.

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhân thành công. Bệnh nhân rất may mắn khi hướng đi cây gỗ xuyên qua nhưng không tổn thương các tạng và mạch máu vùng chậu.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định, được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu.

Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, làm nghề cưa cây thuê, vợ buôn bán nhỏ nhưng dịch bệnh cũng không buôn bán được. Do đó, Phòng Công tác xã hội của BVĐKTƯ Cần Thơ đã liên hệ các mạnh thường quân để hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân.

img

Cây cọc bần được lấy ra sau phẫu thuật. Ảnh: Phong Phạm

Theo BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng Khoa Ngoại thận - Tiết niệu: “Tầng sinh môn là bộ phận cơ thể nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh, có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang, hậu môn…

Vì vậy, những tổn thương ở tầng sinh môn ở cả nam giới và nữ giới đều ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và thời gian điều trị kéo dài làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống. Để tránh những bị tổn thương vùng đáy chậu, người dân cần thận trọng sinh hoạt, lao động hàng ngày”.

img

Bệnh nhân đã tỉnh, vết mổ khô, không sốt, sinh tồn ổn định. Ảnh: Phong Phạm

Bác sĩ Lộc cũng khuyến cáo, vết thương và dị vật bị đâm xuyên thường do dao đâm hoặc vật cứng nhọn như đinh, tre, kim loại sắc nhọn... bệnh nhân không được tự ý rút dị vật ra. Vì nếu rút ra, những vết thương này có thể trở nên phức tạp và phát triển thành vết thương hở, bệnh nhân sẽ mất máu nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Do đó cần giữ nguyên dị vật, băng kín vết thương và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.