Y tế

Nghẹt thở cứu sống bé trai 5 tuổi bất ngờ bị ngưng tuần hoàn

05/06/2019, 17:51
image

Bệnh viện đa khoa Hùng Vương vừa cứu sống bé trai 5 tuổi bất ngờ bị ngưng tim, ngừng thở, tình trạng nguy kịch.

img
Bé trai 5 tuổi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, ngưng tuần hoàn

Chiều 5/6, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) cho biết, các bác sỹ tại bệnh viện vừa cứu sống thành công bệnh nhi 5 tuổi bị ngưng tuần hoàn.

Theo đó, khoảng 15h ngày 4/6, Phòng Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận bệnh nhi tên Phạm Gia H. (5 tuổi), trú tại tổ 22, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai trong tình trạng ngừng tim, ngưng thở.

Theo người thân đi cùng kể lại, bé H. sống cùng bố mẹ ở TP. Lào Cai, vì nghỉ hè nên được về thăm ông bà tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Chiều 4/6, trong lúc bé đang nằm chơi ở võng thì bất ngờ xuất hiện những cơn đau quằn quại vùng ngực, bụng, toàn thân tím tái, khó thở, nhịp thở ngắt quãng.

Ngay lập tức, gia đình đã đưa H. đến trạm y tế địa phương. Tại đây, qua thăm khám thấy tình trạng nguy kịch nên các bác sỹ đã khuyên gia đình đưa bé H. đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Trên đường đi thỉnh thoảng bé xuất hiện tình trạng ngừng thở, lơ mơ và mất dần ý thức.

Khi tới trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương, bé H. đã hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở, mạch không, huyết áp, SPO2 không đo được, toàn thân tím tái.

Clip nghẹt thở cứu bé trai 5 tuổi bị ngưng tuần hoàn

Ngay khi tiếp nhận, kíp trực tại đây áp dụng các biện pháp hồi sinh tim phổi, ép tim ngoài lồng ngực, đặt ống nội khí quản, thiết lập các đường truyền để sử dụng thuốc vận mạch, đồng thời kích hoạt lệnh báo động khẩn cấp (báo động đỏ toàn bệnh viện) huy động tối đa lực lượng gồm các bác sỹ nhi , bác sỹ hồi sức cấp cứu, chống độc, bác sỹ tim mạch… đến phòng cấp cứu hội chẩn và đưa ra những quyết định tối ưu nhất.

Sau ít phút áp dụng đồng bộ các biện pháp cấp cứu tối khẩn cấp, tim của bé đã đập trở lại, mặc dù còn rời rạc, yếu ớt nhưng trên máy monitoring sóng điện tim, các chỉ số mạch, huyết áp Sp02…đã xuất hiện trở lại.

Đến 18h cùng ngày khi các chỉ số sinh tồn đã tạm ổn định, theo nguyện vọng của gia đình, kíp cấp cứu của bệnh viện Hùng Vương đã tiến hành chuyển bệnh nhân đến khoa cấp cứu chống độc của Bệnh viện Nhi trung ương.

Tính đến sáng ngày 5/6, tình trạng của bé H. đã được cải thiện rõ rệt, mạch huyết áp ổn định. Bé đã tỉnh và có thể tiếp xúc được với người thân.

Hiện, bệnh nhân đã được chuyển về khoa hồi sức, điều trị tích cực Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.