Điều tra

Nghẹt thở giải cứu bé trai từ tay người bố tâm thần

02/11/2018, 06:56

Cả gia đình và hàng xóm đều biết Nguyễn Chí Thương (SN 1981) mắc chứng tâm thần nhưng hiền lành...

21

Ngôi nhà ba tầng - nơi đối tượng Thương giữ con trai 4 tuổi làm con tin cố thủ sau khi sát hại mẹ của mình

Tiếng gào thét vô vọng

Đã gần chục ngày trôi qua, nhưng nỗi kinh hoàng, ám ảnh chưa hề nguôi ngoai trong tâm trí của những người dân xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Họ vẫn không thể nào tin nổi anh thợ hàn xì hiền lành, chân chất, chịu khó làm lụng, yêu thương vợ con hết mực ấy một ngày bỗng gây nên tội ác tày trời.

Trong căn nhà nhỏ cấp bốn của gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1982) nằm sát mép đồi cây ở xóm Ba Lam 1, xã Cao Thắng, những người hàng xóm vẫn thường xuyên lui tới để hỏi thăm, động viên và thắp nén nhang chia buồn trước di ảnh bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1950, mẹ chồng chị Nguyệt).

Bác sĩ Bùi Thị Kim (Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức, Hà Nội) khuyến cáo, đối với những gia đình không may có người mắc bệnh tâm thần, gia đình cần phát hiện bệnh kịp thời, không phân biệt đối xử, kỳ thị với người bệnh. Điều cần làm là động viên người bệnh đến cơ sở y tế, chuyên khoa tâm thần để khám. Khi có dấu hiệu lên cơn, người bệnh đang xuất hiện hoang tưởng, ảo giác, có hành vi đập phá... phải báo ngay cho địa phương. Đồng thời, lập tức tìm cách đưa người bệnh đến cơ sở chuyên khoa, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Thu mình ở một góc tường, chị Nguyệt vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì chứng kiến vào rạng sáng 22/10. Chị Nguyệt mếu máo: “Giờ gia đình chẳng còn gì nữa. Mẹ chết, chồng chịu tù tội, con nhỏ nheo nhóc, tài sản bị đập phá hết. Chẳng bao giờ tôi nghĩ lại có một ngày xảy ra câu chuyện đau lòng thế này”.

Chị Nguyệt cho biết, do ông bà Hồng không có con nên khi anh Thương vừa mới đẻ được vài ngày thì ông bà nhận nuôi. Dù vậy, tình cảm giữa ông bà và anh như máu mủ ruột rà, rất thương yêu nhau. Chị kể, anh Thương rất hiếu thảo với mẹ và yêu thương vợ con. Anh làm nghề hàn xì tại nhà, vì tay nghề khéo nên đắt khách. Khốn khổ, mấy năm gần đây anh mắc chứng bệnh tâm thần, kinh tế gia đình cũng dần khánh kiệt, những ai biết bệnh tật của anh thì thông cảm, còn không thì luôn xa lánh, đồn đoán. Năm ngoái, anh được đưa đến Bệnh viện Tâm thần Trung ương I để khám và được xác định bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc. Điều trị tại đây đến ngày 19/12/2017 anh được xuất viện.

Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ việc, chị Nguyệt kể, trưa 21/10, sau khi đi làm về, anh Thương có biểu hiện cáu gắt, nói lảm nhảm, triệu chứng này cũng đã xuất hiện trước đó mấy ngày. Anh mang hết đồ đạc trong nhà ra bày ngoài sân rồi đập phá, thậm chí còn mang bàn thờ, bát hương quăng hết xuống giếng. Lúc này, cả nhà can ngăn, van xin nhưng không được.

Đến tối, anh Thương tiếp tục đập phá đồ, bà Hồng van nài không được nên có đôi lời mắng chửi. Cáu giận, sẵn cầm con dao trên tay, Thương chém mẹ gục ngay góc sân. “Tôi và con gái thứ hai gào thét kêu cứu thì bị anh trợn mắt, nhăm nhe con dao trước mặt. Sợ đứa con gái bị bố chém, tôi hạ giọng, thều thào gọi con rồi ôm nhau chạy sang nhà hàng xóm trốn”, chị Nguyệt rùng mình nhớ lại.

Theo chị Nguyệt, sau khi nghe tiếng kêu cứu, một số người hàng xóm đã chạy sang nhà. Khi đông người kéo đến, trong đó có cả lực lượng công an thì Thương chạy vào bế con trai 4 tuổi lên trên tầng ba của ngôi nhà mới xây để cố thủ.

Cuộc giải cứu căng thẳng

3h30 rạng sáng 22/10, ông Nguyễn Thế Đô, Trưởng Công an xã Cao Thắng nhận được tin báo có án mạng tại nhà chị Nguyệt liền báo cho cấp trên và nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Vừa đến nơi, ông Đô đã thấy đối tượng Thương ôm chặt đứa con trai 4 tuổi đứng sát hành lang tầng 3 của gia đình và liên tục gào thét, nói nhảm. Lúc này, lực lượng Công an huyện Lương Sơn cũng đã có mặt tại hiện trường và lên phương án khống chế đối tượng, giải cứu cháu bé.

Ông Đô kể: “Do trời nhá nhem tối, lại có thông tin nghi phạm đang dùng dao khống chế cháu bé nên không thể vội vàng áp sát. Chúng tôi chỉ có thể vừa quan sát cử chỉ, thái độ của Thương, vừa phát loa vận động, khuyên nhủ. Thậm chí, đã đưa vợ con của Thương đến nói chuyện nhưng tâm lý của nghi phạm bất ổn nên không có kết quả. Cố thủ trên tầng ba, Thương ôm chặt con đến mức chúng tôi ở dưới còn nghe thấy tiếng nói của cháu bé xin bố thả lỏng tay vì khó thở. Nhiều lúc cháu bé xin được đi vệ sinh nhưng cũng không được bố chấp nhận. Hơn 2 tiếng đồng hồ, Thương ôm ghì cháu bé vào trong lòng, liên tục la hét, nói nhảm, khi mệt thì ngồi bệt xuống vách lan can, thi thoảng đứng dậy khiến ai cũng hoảng sợ”.

Theo ông Đô, khi trời tờ mờ sáng, một số trinh sát được yêu cầu trèo lên các nóc nhà cao nhất xung quanh hiện trường để quan sát và xác định đúng vị trí của đối tượng. Nhận định nghi phạm không mang theo dao mà chỉ ôm con ngồi dựa vào vách tường sát cầu thang, một tổ công tác được lệnh giải cứu bằng cách tiếp cận đối tượng theo đường cầu thang bộ. Lúc này, những người ở dưới sân tạo sự chú ý để đánh lạc hướng.

Thời điểm Thương không quan sát xung quanh, chớp nhoáng, các chiến sỹ công an đã áp sát, khống chế nghi phạm, đồng thời tách cháu bé ra vị trí an toàn. Bị còng tay, Thương vùng vẫy, la hét. Cháu bé mệt lả và trần truồng vì phải vệ sinh tại chỗ. “Sau khi đưa nghi phạm rời khỏi hiện trường, lực lượng chức năng tiến hành tìm kiếm thi thể của nạn nhân. Lần theo các vệt máu dưới sân và lời kể của hàng xóm, công an xác định thi thể của bà Hồng nằm ở dưới giếng có độ sâu hơn 2m”, Trưởng Công an xã Cao Thắng cho biết.

Thiếu tá Nguyễn Đức Huyện, Trưởng công an huyện Lương Sơn cho biết: “Ngay sau khi bắt giữ được nghi phạm Nguyễn Chí Thương, chúng tôi đã bàn giao đối tượng và vụ việc cho Công an tỉnh Hòa Bình thụ lý, điều tra. Được biết, Thương đang được tạm giam tại trại Chăm Mát, TP Hòa Bình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.