Thế giới

Nghẹt thở thượng viện Mỹ bỏ phiếu bác dự luật Obamacare

27/07/2017, 07:31

Thượng viện Mỹ vừa trải qua một buổi bỏ phiếu đầy cảm xúc.

31

Thượng Nghị sĩ John McCain quay trở lại Thượng viện sau khi vừa phẫu thuật khối u ác tính trên mắt trái

Thượng viện Mỹ vừa trải qua một buổi bỏ phiếu đầy cảm xúc về dự luật thảo luận bác bỏ và thay thế Luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền do Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đưa ra, hay còn được gọi là Obamacare. Dù dự luật bước đầu được thông qua với tỉ lệ sít sao nhưng khả năng sẽ thất bại. 

Căng thẳng đến đỉnh điểm

Phiên bỏ phiếu dự luật thảo luận để thay thế Luật Chăm sóc sức khoẻ hợp túi tiền Obamacare diễn ra vào rạng sáng 26/7 tại Thượng viện Mỹ. Sở dĩ nói đây là cuộc bỏ phiếu đầy cảm xúc vì có lúc rơi vào bế tắc căng thẳng, có những điểm nhấn vỡ oà xúc động. Sự trở lại của vị Thượng nghị sĩ 80 tuổi John McCain sau thông báo bị ung thư não, trên gương mặt còn nguyên dấu vết từ ca phẫu thuật loại bỏ một cục máu đông phía trên mắt trái, đã khiến các nghị sĩ nghẹn ngào.

Theo tường thuật của phóng viên CNN, toàn bộ Thượng nghị sĩ đã đứng thành hàng, chờ đợi chào đón người đồng nghiệp John McCain. Một Thượng viện vốn chia rẽ đảng phái nay đã cùng đồng lòng rộ lên tràng vỗ tay giòn giã để đón chào ông. Ở một góc trên hành lang dành cho khách mời, bà Cindy McCain, vợ Thượng nghị sĩ nắm chặt tờ khăn giấy, ngăn dòng nước mắt ứa ra khi chồng bước vào. Trong bài phát biểu trở lại Thượng viện, ông McCain trình bày tâm huyết về vấn đề lưỡng đảng và đưa tuyên bố đáng chú ý rằng ông không bỏ phiếu về dự luật này. 

6 giờ sau, chứng kiến nỗ lực 7 năm của Đảng Cộng hoà trong chiến dịch lật đổ Luật Obamacare gần như thoi thóp vì có thể không đủ số phiếu ủng hộ, trong khi các cuộc tranh luận gay gắt và căng thẳng vẫn diễn ra. Ông McCain quyết định bỏ phiếu và đi theo hướng ủng hộ thông qua dự luật, nâng kết quả phiếu lên 50-50. Lúc này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence buộc phải bỏ phiếu “phá băng”. Với kết quả sít sao 51 - 50, Thượng viện Mỹ mới có thể tiếp tục bàn thảo việc bãi bỏ, thay thế đạo luật Obamacare. 

Trước kết quả này, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thở phào nhẹ nhõm. Chỉ vài phút sau cuộc bỏ phiếu, ông ca ngợi đây là “bước tiến lớn”. Sau đó, ông chủ Nhà Trắng đã ăn mừng chiến thắng mong manh này tại Washington. Trước đám đông hàng nghìn người ủng hộ, ông Donald Trump khẳng định, nước Mỹ đã có bước tiến gần hơn tới cánh cửa giải thoát khỏi cái mà ông gọi là “cơn ác mộng Obamacare”.

Tương lai dự luật đầy mờ mịt

Song, thực tế, chiến thắng này chỉ cho phép Mỹ thực hiện thủ tục đơn giản đó là thảo luận về việc có cần thiết phải bác bỏ luật Obamacare hay không. Trước đó, Thượng viện Mỹ mặc dù do Đảng Cộng hòa kiểm soát nhưng đã hai lần phải hủy bỏ kế hoạch bỏ phiếu do không nhận đủ sự ủng hộ ngay từ chính trong nội bộ đảng.

Do vậy, Thượng viện hạ dần mục tiêu bỏ phiếu từ thông qua một dự luật bãi bỏ và thay thế hoàn toàn Obmacare xuống chỉ bãi bỏ từng phần rồi thay thế. Hiện nay, mục tiêu bỏ phiếu là chỉ là đồng ý thảo luận về vấn đề này.

Ngoài ra, nhiều cuộc khảo sát cho thấy Obamacare được lòng dân hơn các dự luật chăm sóc sức khoẻ thay thế mà đảng Cộng hoà đưa ra. Văn phòng Ngân sách Quốc hội phi đảng phái ước tính, dự luật thay thế của đảng Cộng hoà có thể khiến 22 triệu người Mỹ không được hưởng bảo hiểm sức khoẻ. 

Ngành Y tế Mỹ đang theo dõi sát sao các cuộc tranh luận này. Sau kết quả bỏ phiếu, nhiều nhóm vận động kêu gọi Thượng viện cân nhắc lại cách tiếp cận vấn đề.  America’s Essential Hospitals, một nhóm đại diện cho các bệnh viện thuộc mạng lưới an toàn (safety-net), chuyên cung cấp dịch vụ y tế cho người thu nhập thấp, người không được bảo hiểm… ra thông báo cực lực phản đối toàn bộ kế hoạch của đảng Cộng hoà. Họ lo ngại việc cắt giảm ngân sách trong chương trình Medicaid trong dự luật của đảng này sẽ “gây nguy hiểm tới an ninh tài chính và sức khoẻ của hàng triệu người dân và gia đình lao động”. 

Cổ phiếu của Tập đoàn bảo hiểm y tế Centene nhanh chóng sụt giảm mạnh vì kết quả bỏ phiếu. Trước đó, công ty này dự kiến lợi nhuận sẽ tăng cao nhờ lợi ích bán bảo hiểm từ Obamacare. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.