Pháp đình

Nghẹt thở truy bắt xe khách 47 chỗ nhồi hơn 80 khách

16/11/2016, 07:03
image

Xe khách 47 chỗ Cửa Ông - Mỹ Đình có lúc nhồi nhét hơn 80 khách khiến "thượng đế" gần như ngạt thở.

xe nhồi khách 2
Xe BKS 29B-007.90 nhồi kín hành khách tối 13/11

Xe khách 47 chỗ biển kiểm soát 29B-007.90 có lúc nhồi nhét hơn 80 hành khách khiến các "thượng đế" gần như ngạt thở. Tiếp nhận thông tin của PV Báo Giao thông qua đường dây nóng, lực lượng CSGT Bắc Ninh đã kiên quyết truy đuổi, bắt giữ.

Ghế 5 chỗ “nhồi” 10 người

Hơn 17h chiều 13/11, trong vai 3 hành khách đứng ven QL18 (đoạn thuộc phường Phương Đông, TP Uông Bí, Quảng Ninh) để đón xe khách về Hà Nội, nhóm PV thấy một xe khách 45 chỗ BKS 29B-007.90 sơn màu đỏ sọc trắng, treo bảng tên “Cửa Ông - Mỹ Đình” tạt vào ven đường, chèo kéo khách lên xe. Bước lên xe, thấy chật kín người, nhóm PV định quay xuống nhưng phụ xe luôn miệng nói: “Lát nữa đến Đông Triều nhiều khách xuống, đầy ghế ngồi” rồi ấn 3 khách xuống băng ghế cuối xe, lúc đó đã có 6 khách.

Sau đó, chiếc xe liên tục tạt vào lề đường, tiếng “xoẹt” của cánh cửa xe mở ra, phụ xe chạy thoắt xuống đường vừa mời vừa kéo khách lên xe. Khách nào lên xe cũng nhăn mặt kêu “đông quá”, nhiều khách đòi xuống nhưng phụ xe luôn miệng điệp khúc: “Tý nữa khách xuống vãn, đầy ghế ngồi”.

Video nghẹt thở trong xe khách nhồi nhét từ Quảng Ninh lên Hà Nội:

Đi hết đoạn QL18 qua địa phận Đông Triều, rồi sang địa phận Hải Dương, chỉ toàn khách lên mà không ai xuống xe, chúng tôi đếm được hơn 80 hành khách trên xe lúc này, băng ghế cuối xe có 5 ghế ngồi nhưng được phụ xe “chắp tay” yêu cầu 10 người tự thu xếp để ngồi trong tình trạng kẻ trên ghế, người bám víu dưới sàn, người nọ gác chân lên người kia và lỉnh kỉnh hành lý. Các ghế hai người ngồi đều được ghép ba khách, toàn bộ lối đi của xe là những chiếc ghế nhựa xanh, đỏ đặt sát nhau để khách ngồi, ước chừng có khoảng 30 người nối nhau ngồi vắt vẻo giữa lối đi.

Quá ngột ngạt và chật chội, chị Hoài, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội than thở đòi xuống xe nhưng phụ xe cho biết, giờ muốn lách xuống cũng khó. Chiếc xe lao nhanh bù cho quãng thời gian đón khách liên tục, nên cũng phanh gấp dúi dụi, khiến gần trăm con người ngả nghiêng, chao đảo. Suốt quá trình từ Quảng Ninh về Hà Nội, nhà xe không dừng, nghỉ, dù có hành khách xin xuống đi vệ sinh. Phụ xe cho biết, nếu xe dừng sẽ không thể... xếp lại chỗ ngồi do khách quá đông.

Đặc biệt, để tránh tình trạng khách đòi xuống xe, ngay khi khách đặt chân lên xe, phụ xe nhanh chóng thu tiền. Tất cả khách từ Quảng Ninh về Bắc Ninh, Hải Dương đều bị thu 70 nghìn đồng mà không hề phát vé. Với những khách về bến xe Mỹ Đình, dù lên xe từ TP Uông Bí cũng bị thu 90 nghìn đồng, trong khi giá vé niêm yết của nhiều hãng xe ở tuyến này chỉ 75 nghìn đồng.

Khóa đầu, khóa đuôi bắt xe vi phạm

Khi xe chạy đến địa phận tỉnh Hải Dương, PV Báo Giao thông đã “cầu cứu” lực lượng CSGT của Trạm CSGT số 1, Phòng CSGT tỉnh Hải Dương "giải cứu". Tuy nhiên, dù PV nhắn tin với nội dung từng lộ trình xe chạy qua địa bàn, đặc điểm xe, Trạm CSGT số 1 vẫn không hợp tác, giúp đỡ.

Khi xe chạy về đến Phố Mới, Bắc Ninh, gần chục hành khách đã xuống xe, tuy nhiên, không khí trong xe vẫn ngột ngạt, chặng đường dài trong chiếc xe “nhồi” khiến nhiều hành khách gần như lả đi vì mệt. Nhóm PV liên hệ với đường dây nóng của CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh và nhanh chóng nhận được phản hồi: Đã bố trí hai tổ công tác chốt chặn trên QL18 (cũ) qua huyện Quế Võ và QL18 mới qua huyện Yên Phong.

Do thời điểm đó PV vẫn chưa rõ BKS xe, trời lại tối nên khi chiếc xe này đi qua Tổ TTKS trên QL18 cũ, lực lượng CSGT đã không phát hiện được. Nhờ sự hỗ trợ của một hành khách xuống xe dọc đường đã gửi BKS xe qua tin nhắn, nhóm PV đã thông tin được BKS xe chính xác là 29B-007.90 cho CSGT Bắc Ninh.

Khi chiếc xe khách chạy đến nút giao QL18, đường dẫn vào cao tốc Bắc Giang - Hà Nội, một Tổ TTKS đã xuất hiện, nhưng tài xế tắt hết đèn trong xe, tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng qua nhiều xe khác khiến hành khách trong xe hốt hoảng. Ngỡ đã vượt mặt CSGT thành công, chiếc xe thản nhiên đón, trả 11 khách xuống ngay trước cổng KCN Yên Phong trên QL18. Cùng lúc này, Tổ TTKS bất ngờ xuất hiện ngay phía sau. Chiếc xe tiếp tục rú ga bỏ chạy nhưng chỉ được khoảng 1km thì bị chặn đứng bởi hai xe của CSGT khóa đầu, khóa đuôi.

Tiếp nhận cả thông tin qua mạng xã hội
“Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh từ lâu đã công khai đường dây nóng 02413822405 để tiếp nhận mọi thông tin phản ánh của nhân dân và người tham gia giao thông về tình hình ùn tắc, TNGT, vi phạm TTATGT trên địa bàn. Ngay cả các thông tin vi phạm TTATGT tiếp nhận qua mạng xã hội, chúng tôi cũng ghi nhận, điều tra và phạt “nguội” để tạo tính răn đe”, Thượng tá Đặng Thanh Phong, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Lúc này, tài xế Đỗ Mạnh Hà (SN 1988, ở Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh) buộc phải dừng xe. Kiểm đếm khách trên xe BKS 29B-007.90, sau khi nhà xe đã đưa xuống khoảng 20 hành khách, vẫn còn 64 người lớn, trong khi xe chỉ được phép chở 47 người. Chiếc xe đã bị lập biên bản về hành vi chở quá số người quy định, tạm giữ GPLX và kiểm định an toàn kỹ thuật xe, toàn bộ số hành khách quá tải được san tải sang xe khác an toàn.

Trực tiếp chỉ đạo truy bắt xe nhồi khách, Đại úy Ngô Thanh Quý, Đội trưởng Đội TTKS giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh xe nhồi nhét khách từ đường dây nóng, Thượng tá Đặng Thanh Phong, Phó trưởng phòng CSGT đã chỉ đạo bằng mọi cách phải truy bắt chiếc xe vi phạm. “Quá trình truy bắt chiếc xe khá khó khăn do thông tin qua đường dây nóng ban đầu chưa cung cấp BKS, trời lại tối nên xe đã vượt qua chốt trực của Tổ TTKS trên QL18 cũ. Nhưng với tinh thần kiên quyết không để lọt vi phạm, Tổ TTKS đã dùng xe công vụ truy đuổi. Khi tài xế bỏ chạy, buộc Tổ TTKS phía trên phải tạo tình huống ùn ứ giao thông, chốt chặn khóa đầu xe”, Đại úy Quý nói.

Xem thêm video:



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.