Xã hội

Nghêu chết hàng loạt ở Bạc Liêu: Hơn 500 xã viên sẽ được hỗ trợ?

15/07/2022, 10:06

UBND tỉnh Bạc Liêu thống nhất đề nghị Nhà đầu tư nghiên cứu hỗ trợ 600 triệu đồng cho HTX Đồng Tiến, với hơn 500 xã viên khó khăn.

Trước đó, Báo Giao thông đã thông tin về tình trạng nghêu chết của Hợp tác xã (HTX) Đồng Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), gây thiệt hại nhiều tỷ đồng vào tháng 12/2021, khi triển khai dự án Điện gió Hòa Bình 2, khiến nhiều xã viên gặp khó khăn.

Qua đó, cử tri xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình kiến nghị tỉnh Bạc Liêu sớm hỗ trợ để HTX và xã viên có điều kiện khôi phục sản xuất ổn định cuộc sống.

img

Nghêu chết trắng tại bãi nghêu của HTX Đồng Tiến, gây thiệt hại tiền tỷ. (ảnh chụp cuối tháng 12/2021)

Về kiến nghị này đã được ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trả lời tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa X, nhiệm kỳ 2021-2022 vào sáng 15/7.

Theo ông Duy, trước khi thi công tuyến cầu dẫn Điện gió Hòa Bình 2, Công ty TNHH Đầu tư Điện gió Hòa Bình 2 đã có hỗ trợ cho HTX Đồng Tiến di dời nghêu do bị ảnh hưởng thi công diện tích 30,39 ha, với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng và hai bên đã thống nhất với mức hỗ trợ này.

Khi triển khai thi công tuyến cầu dẫn có hiện tượng phá bãi (đào hầm) xảy ra ngay trên bãi nghêu, hiện trường để lại có nhiều xác nghêu chết với diện tích là 60,78 ha.

Xét thấy việc thiệt hại nghêu có ảnh hưởng đến cuộc sống của các xã viên (các xã viên chủ yếu là hộ nghèo, khả năng tự khôi phục lại sản xuất là rất khó khăn), nên sau khi làm việc với HTX Đồng Tiến thống nhất đề nghị được xem xét hỗ trợ thêm khoảng 600 triệu đồng.

img

Xã viên thu hoạch nghêu tại bãi nghêu của HTX Đồng Tiến.

Tuy nhiên, để đánh giá nguyên nhân nghêu chết được khách quan, Sở NN&PTNT đã mời Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam và Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II (Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản Nam Bộ) có kinh nghiệm chuyên môn để đánh giá cho ý kiến xử lý.

Đến ngày 9/5/2022, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức cuộc họp và đã thống nhất hướng xử lý.

Cụ thể, do không xác định được nguyên nhân, mức độ thiệt hại, cũng như ảnh hưởng của dự án Nhà máy Điện gió đối với thiệt hại nghêu của HTX Đồng Tiến, nên không có cơ sở tính toán bồi thường hỗ trợ.

Tuy nhiên, hiện tại HTX Đồng Tiến có trên 500 xã viên, đa số là hộ nghèo, nguồn thu nhập chính chủ yếu dựa vào HTX, việc tự khôi phục lại sản xuất là rất khó khăn. Do đó, đề nghị Nhà đầu tư nghiên cứu hỗ trợ 600 triệu đồng cho HTX Đồng Tiến.

Đồng thời, giao UBND huyện Hòa Bình mời chủ đầu tư và HTX Đồng Tiến để trao đổi, thỏa thuận thống nhất mức hỗ trợ như đã nêu trên, sớm hỗ trợ cho các xã viên khôi phục sản xuất.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng cuối tháng 12/2021, hàng trăm tấn nghêu tại HTX Đồng Tiến bất ngờ bị chết hàng loạt và kéo dài, khiến không chỉ HTX mà nhiều xã viên trong HTX lo lắng, đứng ngồi không yên.

Theo thống kê ban đầu của HTX Đồng Tiến, tại bãi nghêu thương phẩm của HTX xuất hiện tình trạng nghêu chết hàng loạt với diện tích khoảng 80 ha, phần bị xoáy lở cách trụ cầu dẫn điện gió rộng khoảng 100m, chạy dài khoảng 2km. Thiệt hại ước tính khoảng trên 300 tấn nghêu thương phẩm, giá trị thiệt hại ước tính khoảng 9 tỷ đồng.

Theo ông Huỳnh Mừng Em - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Đồng Tiến nhận định, nguyên nhân khiến nghêu chết hàng loạt do bãi nuôi bị xoáy lở, làm cho lớp bùn non tràn ngược lên mặt bãi nuôi.

Còn nguyên nhân của tình trạng xoáy lở ở bãi nghêu là do ảnh hưởng bởi cầu dẫn của công trình điện gió đi ngang bãi nghêu.

Đặc biệt, khi thủy triều dâng cao, sóng rất to, các trụ cầu dẫn cản trở dòng chảy tạo thành các xoáy nước và làm xoáy lở bãi nuôi nghêu với diện tích khoảng 150 ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.