Đời sống

Nghêu chết trắng bãi ở Bạc Liêu: Vì sao chưa thống nhất được mức hỗ trợ?

06/01/2022, 20:56

Phía Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 và HTX Đồng Tiến vẫn chưa đi đến thống nhất mức hỗ trợ thiệt hại.

Ngày 6/1, ông Cổ Tân Xuyên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) cho biết, huyện sẽ khảo sát lại hiện trạng nghêu chết của Hợp tác xã (HTX) Đồng Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) một lần nữa. Sau đó báo cáo về tỉnh để xem xét và có chỉ đạo tiếp theo.

"Sau khi làm việc với UBND huyện, phía HTX Đồng Tiến và Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 vẫn chưa đi đến tiếng nói chung trong việc hỗ trợ thiệt hại", ông Xuyên nói.

img

Nghêu chết trắng tại bãi nghêu của HTX Đồng Tiến.

Ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc Quản lý Dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1 và 2 cho rằng, trước đây khi xây dựng cầu dẫn, chủ đầu tư đã hỗ trợ thiệt hại nghêu cho HTX Đồng Tiến với số tiền gần 10 tỷ đồng.

“Doanh nghiệp sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ HTX Đồng Tiến, nhưng trên tinh thần đảm bảo có thiệt hại cụ thể, diện tích nghêu chết, nguyên nhân do công trình thi công hay không cũng như tính toán mức giá hợp lý", ông Cường nói.

Ông Cường cho rằng, đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào trả lời (cơ quan Nhà nước hay cơ quan chuyên môn), khẳng định cho cả hai phía việc ảnh hưởng của dự án điện gió đối với việc nghêu chết”, ông Cường nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng hơn 1 tháng qua, hàng trăm tấn nghêu tại HTX Đồng Tiến bất ngờ bị chết hàng loạt và kéo dài, khiến không chỉ HTX mà nhiều xã viên trong HTX lo lắng, đứng ngồi không yên.

Theo thống kê ban đầu của HTX Đồng Tiến, tại bãi nghêu thương phẩm của HTX xuất hiện tình trạng nghêu chết hàng loạt với diện tích khoảng 80 ha, phần bị xoáy lở cách trụ cầu dẫn điện gió rộng khoảng 100 mét, chạy dài khoảng 2km. Thiệt hại ước tính khoảng trên 300 tấn nghêu thương phẩm, giá trị thiệt hại ước tính khoảng 9 tỷ đồng.

Theo ông Huỳnh Mừng Em - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Đồng Tiến nhận định, nguyên nhân khiến nghêu chết hàng loạt do bãi nuôi bị xoáy lở, làm cho lớp bùn non tràn ngược lên mặt bãi nuôi.

Còn nguyên nhân của tình trạng xoáy lở ở bãi nghêu là do ảnh hưởng bởi cầu dẫn của công trình điện gió đi ngang bãi nghêu. Đặc biệt, khi thủy triều dâng cao, sóng rất to, các trụ cầu dẫn cản trở dòng chảy tạo thành các xoáy nước và làm xoáy lở bãi nuôi nghêu với diện tích khoảng 150 ha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.