Xã hội

Nghêu chết trắng bãi, thiệt hại bạc tỷ ở Bạc Liêu: Chưa thống nhất hỗ trợ

03/01/2022, 12:18

Trên 300 tấn nghêu thương phẩm của HTX Đồng Tiến (Bạc Liêu) bị chết, sau khi làm việc giữa các bên vẫn chưa thống nhất mức giá hỗ trợ.

Sáng 3/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Huỳnh Mừng Em - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Đồng Tiến (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, đến nay phía Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 vẫn chưa có phản hồi về việc HTX đề nghị hỗ trợ khoảng 1,3 tỷ đồng để thuê nhân công di dời số lượng nghêu còn lại đến nơi an toàn.

img

Nghêu chết trắng tại bãi nghêu của HTX Đồng Tiến.

Theo ông Mừng Em, việc chưa có phản hồi được đại diện phía Công ty Điện gió cho biết là đang chờ xin ý kiến của cấp trên. Đồng thời, tại buổi làm việc mới đây giữa UBND huyện Hòa Bình, Công ty TNHH Đầu tư điện gió Hòa Bình 2 và đại diện HTX Đồng Tiến, phía huyện Hòa Bình đều ủng hộ việc sớm hỗ trợ HTX để di dời số lượng nghêu còn lại.

“Do thiệt hại này quá lớn, nếu để kéo dài, HTX không có khả di dời được thì mức thiệt hại còn nhiều hơn. Khi đó rất khó khăn cho HTX, các xã viên cũng lo lắng.

Bởi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã rất cận kề, nếu không được hỗ trợ kịp thời thì khả năng xã viên sẽ mất Tết vì không có nguồn thu nhập ổn định”, ông Mừng Em chia sẻ.

Cũng theo ông Mừng Em, hiện tại, HTX cũng đang cố gắng chủ động thuê nhân công di dời số nghêu thương phẩm còn lại ra bãi sâu để bảo đảm an toàn.

“Chỗ nào còn đất trống thì HTX sẽ rải vào đó, đồng thời đang thu hoạch nghêu thương phẩm. Nhưng mấy ngày nay nước lên và sóng đánh lớn, chưa thể khai thác được nhiều, chủ yếu khai thác khi có đơn vị đặt hàng”, ông Mừng Em nói và mong muốn sớm nhận được hỗ trợ để kịp thời di dời bãi nghêu đến vị trí khác.

Theo ông Hoàng Văn Cường - Giám đốc Quản lý dự án Nhà máy Điện gió Hòa Bình 1 và 2, trước đây khi xây dựng cầu dẫn, chủ đầu tư cũng đã hỗ trợ thiệt hại nghêu cho HTX Đồng Tiến với số tiền gần 10 tỷ đồng.

“Doanh nghiệp sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ HTX Đồng Tiến, nhưng trên tinh thần đảm bảo có thiệt hại cụ thể, xác định diện tích nghêu chết, nguyên nhân do công trình thi công cũng như tính toán mức giá hợp lý”, ông Cường thông tin.

Theo lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình, kiểm tra bước đầu cho thấy, nghêu chết hàng loạt do ảnh hưởng của gió chướng mạnh dập vào trụ cầu dẫn của nhà máy điện gió, làm xoáy nền cát, tạo thành lượng bùn với số lượng lớn vùi lấp toàn bộ số nghêu nằm trên bãi nuôi.

img

Xã viên thu hoạch nghêu tại bãi nghêu của HTX Đồng Tiến.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng hơn 1 tháng nay, hàng trăm tấn nghêu tại HTX Đồng Tiến bất ngờ bị chết hàng loạt và kéo dài, khiến không chỉ HTX mà nhiều xã viên trong HTX lo lắng, đứng ngồi không yên.

Theo thống kê ban đầu của HTX Đồng Tiến, tại bãi nghêu thương phẩm của HTX xuất hiện tình trạng nghêu chết hàng loạt với diện tích khoảng 80 ha, phần bị xoáy lở cách trụ cầu dẫn điện gió rộng khoảng 100 mét, chạy dài khoảng 2 km. Thiệt hại ước tính khoảng trên 300 tấn nghêu thương phẩm, giá trị thiệt hại ước tính khoảng 9 tỷ đồng.

Theo ông Mừng Em nhận định, nguyên nhân khiến nghêu chết hàng loạt do bãi nuôi bị xoáy lở, làm cho lớp bùn non tràn ngược lên mặt bãi nuôi.

Còn nguyên nhân của tình trạng xoáy lở ở bãi nghêu là do ảnh hưởng bởi cầu dẫn của công trình điện gió đi ngang bãi nghêu. Đặc biệt, khi thủy triều dâng cao, sóng rất to, các trụ cầu dẫn cản trở dòng chảy tạo thành các xoáy nước và làm xoáy lở bãi nuôi nghêu với diện tích khoảng 150 ha.

Bãi nghêu nuôi của hợp tác xã Đồng Tiến có diện tích lên đến gần 900 ha, nhưng qua khảo sát, nghêu chỉ thiệt hại hai bên cầu dẫn của dự án điện gió. Trong vụ nghêu năm nay, hợp tác xã Đồng Tiến đầu tư thả nuôi 5 tỷ con giống, với số tiền đầu tư 12 tỷ đồng.

HTX Đồng Tiến có 540 xã viên, hầu hết là những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Vào hợp tác xã, các xã viên không chỉ được giải quyết việc làm thường xuyên với thu nhập từ 200.000 – 300.000 đồng/người/ngày, mà còn chia lợi nhuận hàng năm, được hỗ trợ bảo hiểm y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.