Chất lượng sống

Nghi án C2, Rồng đỏ nhiễm chì: Kết quả nào là đúng?

12/05/2016, 16:45

Trong nghi án C2, Rồng đỏ nhiễm chì, nhiều người không rõ kết quả kiểm nghiệm nào là đúng.

c2-rong-do-nhiem-chi

Trong nghi án C2, Rồng đỏ nhiễm chì, người tiêu dùng băn khoăn kết quả kiểm nghiệm nào là đúng?

Liên quan đến nghi án C2, Rồng đỏ của URC nhiễm chì vượt mức cho phép dẫn tới các nguy cơ về sức khỏe với người tiêu dùng, sáng 12/5, đơn vị này đã công bố kết quả kiểm nghiệm tại Trung tâm kiểm nghiệm độc lập quốc tế tại Singapore.

Cụ thể, URC đã gửi mẫu nguyên liệu Acid Citric và thành phẩm C2, Rồng đỏ đến trung tâm Setsco (Singapore) ngày 28/4/2016. Kết quả ngày 11/5/2016 cho thấy các mẫu đạt tiêu chuẩn, không nhiễm chì.

Đáng chú ý là, cùng vào thời điểm 28/4, đơn vị này cũng tiếp tục gửi mẫu đến Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (NIFC). Kết quả của NIFC ngày 10/5 cũng cho thấy các mẫu hoàn toàn không nhiễm chì.

Trong khi đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, mẫu nguyên liệu Acid Citric sản xuất C2, Rồng đỏ gửi NIFC kiểm nghiệm ngày 15/4/2016 có hàm lượng chì vượt phép nhiều lần.

c2, rong-do

Mẫu nguyên liệu gửi ngày 15/4 được NIFC kết luận nhiễm chì và mẫu gửi ngày 29/4 được Setsco kết luận là không.

Bà Nguyễn Thiên Hương, phụ trách truyền thông của URC Việt Nam cho biết đơn vị này định kỳ gửi mẫu đi các trung tâm đo lường nhưng có kết quả khác nhau nên đã chủ động gửi mẫu nguyên liệu Acid Citric và thành phẩm C2, Rồng đỏ sang Singapore.

Liên quan đến sự "chủ động" nói trên, sau khi có thông tin về kết quả kiểm nghiệm ở Singapore đăng trên báo chí, độc giả của Báo Giao thông đã đặt nghi vấn rằng việc các mẫu gửi đi xét nghiệm của URC có công khai, minh bạch, có ai giám sát việc lấy mẫu và gửi mẫu... hay không? Ngoài ra, các trung tâm kết luận khác nhau vậy thì kết quả nào là đúng?

c2, rong-do-1

Độc giả Báo Giao thông bức xúc đặt câu hỏi nhưng không nhận được câu trả lời.

Để rộng đường dư luận, Báo Giao thông đã chuyển các câu hỏi của độc giả và người tiêu dùng tới URC ngày 12/5 và hầu hết không được giải đáp. Qua email, đại diện URC cho biết: "URC sẽ không đào sâu vào vấn đề khác nằm ngoài sự việc “Sản phẩm C2 & Rồng Đỏ có bị nhiễm chì hay không?”.

Trước đó, trao đổi với báo chí, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết, chiều 9/5 Chi Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội đã lấy 5 mẫu sản phẩm C2, 5 mẫu sản phẩm Rồng đỏ ngẫu nhiên trên thị trường thuộc các lô sản xuất khác nhau.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng lấy mẫu nguyên liệu Acid Citric tại nhà máy của Công ty TNHH URC Việt Nam để kiểm nghiệm hàm lượng chì và yêu cầu đơn vị kiểm nghiệm trả kết quả nhanh nhất có thể.

Theo ông Phong, các mẫu sản phẩm, nguyên liệu lấy ngày 9/5 sẽ không gửi Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (NIFC) kiểm nghiệm mà gửi đơn vị khác để đảm bảo khách quan.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cũng cho biết, hôm 10/5 ông đã ký quyết định khảo sát để chuẩn bị thanh tra 4 công ty nước giải khát lớn gồm Coca Cola, Pepsi Cola, Wonderfarm và URC.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.