Pháp luật

Nghi án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề: Trẻ đã đi đâu?

07/08/2014, 14:16

Một nhóm thiện nguyện phát hiện một số trẻ có họ tên giống nhau nhưng lại khác nhau về tuổi và... biến mất kỳ lạ. Họ rất muốn biết được số phận của các cháu giờ ra sao?

Đặt tên trẻ trùng nhau để không phát hiện ra sự biến mất?

Chùa Bồ Đề từ lâu là nơi nuôi dưỡng rất nhiều trẻ em (Ảnh: ĐS&PL)
Chùa Bồ Đề từ lâu là nơi nuôi dưỡng rất nhiều trẻ em (Ảnh: ĐS&PL)

Theo Khám Phá, nhóm thiện nguyện có khoảng 10 thành viên, đã có nhiều năm làm từ thiện, tiếp xúc với trẻ ở chùa Bồ Đề. Nhóm này khẳng định, rất nhiều cháu bé mà họ từng gặp và bồng bế đã biến mất một cách khó hiểu.

Theo danh sách sách trẻ em qua các năm tại chùa Bồ Đề do nhóm thiện nguyện cung cấp, số lượng trẻ em thay đổi liên tục và nhiều cái tên bị xóa rất khó hiểu, thay vào là những tên khác. Tuy nhiên, nếu nhìn qua danh sách, sẽ rất khó nhận ra những thay đổi này bởi trẻ em ở chùa được đặt họ tên giống nhau hoặc trùng lặp kỳ lạ.

Phần lớn các trẻ trong danh sách mang họ Cù và họ Kiều. Tên xuất hiện nhiều nhất là "Anh". Theo đó, trẻ em mang họ tên na ná nhau như: Cù Phan Anh, Cù Phấn Anh, Cù Phúc Anh, Cù Quang Anh, Cù Quảng Anh, Kiều Nga Anh, Kiều Ngọc Anh, Kiều Ngân Anh,...

Thậm chí, rất nhiều cháu có họ tên trùng nhau hoàn toàn, chỉ khác mỗi năm sinh. như Cù Quân Anh 2012 và 2013; Cù Tiến Anh 2011 và 2013. Theo nhóm thiện nguyện, với cách đặt tên đó, nếu ai không sang chùa thường xuyên hoặc không gặp các trẻ từ thời gian đầu (khoảng những năm 2007, 2008) đến nay, không thể phát hiện ra sự biến mất của các cháu.

Trẻ đã đi đâu?

Trả lời Tiền Phong, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, một thành viên trong nhóm cho biết, ngày 19/7, chị quay lại chùa Bồ Đề, gặp lại cô H. (một người chăm sóc trẻ từ năm 2007 tới nay) để làm rõ các nghi vấn về sự “biến mất” của 11 cháu này, song sư trụ trì Thích Đàm Lan và những người trông coi ở chùa trả lời không giống nhau. Chị Ngọc khẳng định, có đầy đủ chứng cứ hình ảnh cũng như nhân chứng để chứng minh sự tồn tại của nhiều cháu bé từng ở chùa Bồ Đề nhưng nay không thấy.

Danh sách 11 cháu bé “biến mất” khỏi chùa Bồ Đề mà nhóm thiện nguyện cung cấp: Tùng Anh, Việt Anh, Minh Anh, Duy Anh, Bảo Anh, Mai Anh, Vi Anh, Huy Anh, Tuấn Anh, Triều Anh, Hoàng Anh.

Đơn cử trường hợp bé Tùng Anh (gọi thân mật là Khoai) được chùa Bồ Đề nhận vào cuối tháng 8/2007, khi cháu còn chưa rụng rốn. Đến tháng 1/2008, cháu “biến mất” khỏi chùa. Khi họ hỏi thì sư cô nói rằng, cháu được mẹ ruột đón về. Nhóm thiện nguyện xin cung cấp các chứng cứ, giấy xét nghiệm ADN, địa chỉ mẹ ruột cháu nhưng nhà chùa không cho.

Trong khi đó, sư trụ trì Thích Đàm Lan trả lời một tờ báo vào tháng 2/2008 có nói chùa mới chỉ trả duy nhất 1 trường hợp về mẹ đẻ và bé này đã 8 tuổi.

Hoặc như trường hợp bé Kiều Minh Anh. Năm 2013, cháu có trong bản danh sách ở chùa được chính sư Đàm Lan ký xác nhận. Nhóm thiện nguyện gặp bé Minh Anh vào năm 2007. Đến năm 2012, bé Minh Anh không còn ở chùa. Khi hỏi thì họ nhận được câu trả lời, Minh Anh được cô Cúc (một cô chăm sóc trẻ ở chùa) đưa về quê nuôi. Mới đây, nhóm thiện nguyện đến đây hỏi lại chuyện cũ, sư cô lại nói rằng, mẹ đẻ cháu đến đón đưa về tận Kiên Giang.

Nhóm thiện nguyện còn nêu tên và hình ảnh của rất nhiều cháu bé biến mất mà nhà chùa không hề có câu trả lời rõ ràng. Với những dấu hiệu bất thường trên, nhóm thiện nguyện đề nghị cơ quan công an điều tra, làm rõ sự thật. Họ rất muốn biết được số phận của các cháu giờ ra sao, cuộc sống có đảm bảo an toàn không?

Trả lời báo chí, trung tá Nguyễn Cao Khải (Đội phó Đội 12 - PC45) xác nhận cơ quan này đã nhận được đơn của nhóm thiện nguyện. Cơ quan điều tra đã mời các nhân chứng cũng như sư trụ trì Thích Đàm Lan đến làm việc. Hiện cơ quan này vẫn đang điều tra và thu thập chứng cứ.

Danh sách trẻ em được đính kèm trong một hồ sơ xin hỗ trợ từ thiện mà sư trụ trì Thích Đàm Lan ký xác nhận năm 2013 (trái) và Danh sách trẻ em của chùa Bồ Đề năm 2014 mà nhóm thiện nguyện thu thập được (cách đặt tên giống nhau)
Danh sách trẻ em được đính kèm trong một hồ sơ xin hỗ trợ từ thiện mà sư trụ trì Thích Đàm Lan ký xác nhận năm 2013 (trái) và Danh sách trẻ em của chùa Bồ Đề năm 2014 mà nhóm thiện nguyện thu thập được (Ảnh: Kiến Thức)

Thanh tra việc nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề trong một tuần

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 6/8, lực lượng thanh tra liên ngành quận Long Biên (trong đó có Hội Phụ nữ và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội được mời cùng tham gia) đã có mặt tại chùa Bồ Đề, bắt đầu kiểm tra khu vực nuôi dạy trẻ cơ nhỡ, bị bỏ rơi nằm bên trái cổng chùa.

Tại đây, an ninh được thắt chặt và những người lạ không được tiếp cận. Khu vực được thanh tra cũng bị phong toả để phục vụ cho công tác thanh kiểm tra.

Dự kiến, việc thanh kiểm tra kéo dài trong một tuần. Sau khi có kết quả điều tra, hai đoàn sẽ có những phương án, kiến nghị về đối sách với những cháu nhỏ mồ côi, lang thang cơ nhỡ tại chùa Bồ Đề hoặc giao cho các cơ quan chức năng quản lý.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hà Nội, từ năm 2013, Sở đã tổ chức các đoàn kiểm tra, phối hợp với UBND quận Long Biên, UBND phường Bồ Đề làm việc với nhà chùa và đã có kết luận ban đầu về việc nhận con nuôi vi phạm pháp luật của nhà chùa.

Tại thời điểm kiểm tra vào tháng 5/2014, tại chùa Bồ Đề có 146 người (trong đó có 106 trẻ). Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã có một số văn bản gửi UBND quận Long Biên đề nghị phối hợp với chính quyền địa phương, với nhà chùa để lập danh sách phân loại trẻ để đưa vào các trung tâm bảo trợ. Các trung tâm bảo trợ xã hội của TP Hà Nội hoàn toàn có đủ khả năng tiếp nhận các trẻ đó.

(Theo Tiền Phong, Kiến Thức)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.