Pháp đình

Nghi án oan ném lựu đạn giết người: Toà khẳng định không oan

28/10/2016, 18:29
image

ĐBQH đề nghị QH vào cuộc giám sát vụ ông Vót, nhưng Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định ông Vót không bị oan.

Chánh án

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình trả lời ý kiến ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh về vụ án của ông Trần Văn Vót ở Hà Nam.

Trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 28/10 về các báo cáo về công tác của Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSND tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng..., nữ ĐBQH đoàn Hà Nội Trần Thị Quốc Khánh tiếp tục đề cập đến vụ án của ông Trần Văn Vót (Hà Nam). Bà Khánh là người đã cùng gia đình theo đuổi kêu oan cho ông Trần Văn Vót trong suốt thời gian qua.

Dù mới đây TAND Tối cao đã có buổi họp báo công bố kết luận của vụ án này, theo đó khẳng định ông Trần Văn Vót không bị oan, nhưng ĐB Trần Thị Quốc Khánh vẫn tiếp tục đặt ra những tình tiết khiến bà còn băn khoăn về vụ án. Nữ ĐB đề nghị Quốc hội thành lập đoàn giám sát, có sự tham gia của các ĐBQH để cùng vào cuộc làm rõ những điều còn băn khoăn trong vụ án này.

Ngay sau đó, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình được chủ toạ mời lên giải đáp vấn đề ĐB Khánh nêu. Ông Bình cho biết trong thời gian qua đã nhận được rất nhiều đơn liên quan đến việc kêu oan của gia đình ông Vót, tất cả những đơn đó đều được trả lời từ các cơ quan tố tụng Hà Nam cũ, sau đó là các cơ quan tố tụng Trung ương: CQĐT, VKS và Tòa án. Tất cả các trả lời này đều được lưu lại và toà án sẵn sàng cung cấp cho đại biểu.

Theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, sau khi có chuyển đơn của Chủ tịch nước, Thủ tướng, Quốc hội và của GS.TS Nguyễn Lân Dũng, các cơ quan tiến hành tố tụng đã thành lập các tổ liên ngành và tiến hành thẩm tra độc lập sau đó báo cáo lãnh đạo. Riêng phía VKS Tối cao, Viện trưởng đã hai lần chủ trì Ủy ban Kiểm sát , còn Chánh án 2 lần chủ trì cuộc họp của hội đồng tư pháp để xem xét và yêu cầu tất cả các cơ quan phải thể hiện bằng văn bản quan điểm của mình.

“Đến nay tất cả các văn bản của các cơ quan tiến hành tố tụng trên cơ sở đánhh giá hồ sơ, tài liệu chặt chẽ đã khẳng định không có oan sai. TAND tối cao đã tổ chức họp báo công bố kết quả này”, ông Bình khẳng định.

Lãnh đạo TAND Tối cao cho biết cũng đã mời ĐB Trần Thị Quốc Khánh và GS Nguyễn Lân Dũng tham dự, nhưng đại biểu Khánh không tham dự được.

Tại buổi họp công bố kết quả nói trên, GS Nguyễn Lân Dũng đã kiến nghị với Chánh án toà tối cao về việc sức khỏe của ông Vót bị bệnh lao kháng thuốc nên đề nghị liên ngành quan tâm tạo điều kiện để ông Vót chữa bệnh vì bản thân ông Vót đã chấp hành án 24 năm và là người có công. Ông Bình cho biết đã ghi nhận đề nghị này, và sau khi hoàn tất các hồ sơ cần thiết thì liên ngành sẽ thực hiện kiến nghị nhưng trên tinh thần để ông Vót chữa bệnh chứ không phải vì oan sai.

Vụ án xảy ra cách đây hơn 20 năm, bắt nguồn từ mâu thuẫn đất đai giữa 2 làng Thanh Nga và Nhân Phúc (xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, Hà Nam) dẫn tới vụ ném lựu đạn diễn ra vào ngày 29/11/1992 khiến anh Trần Hoa Việt tử vong và 21 người dân khác bị thương. Cơ quan điều tra xác định ông Vót là người tàng trữ quả lựu đạn và đưa cho Trần Ngọc Thanh để Thanh ném. Tháng 2/1994, ông Vót bị TAND tỉnh Nam Hà (cũ) đưa ra xét xử và tuyên phạt tù chung thân, còn ông Thanh bị tuyên 15 năm tù. Tháng 8/1994, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã tuyên y án.

Liên quan đến vụ án trên, Báo Giao thông cũng đã có loạt bài phản ánh, sau phiên xử phúc thẩm, gia đình ông Trần Văn Vót và Trần Ngọc Thanh làm đơn kháng cáo, đồng thời đưa ra các bằng chứng chứng minh ông Vót và Thanh bị oan. Điều hy hữu là cha ruột của nạn nhân tử vong Trần Hoa Việt là cụ Trần Văn Điền, 85 tuổi cũng liên tục đi kêu oan cho ông Vót và ông Thanh suốt 24 năm qua.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.