Trong nước

Nghi án Quảng Nam được “tặng” vương miện?

02/11/2017, 07:17

Nhiều ý kiến cho rằng, Quảng Nam và Hà Nội sẽ bắt tay nhau để Quảng Nam lên ngôi vô địch...

17

Quảng Nam đang dẫn đầu bảng xếp hạng V-League 2017

Một vài kết quả bất ngờ thời gian qua khiến dư luận dấy lên luồng ý kiến cho rằng, Quảng Nam được “dồn điểm” để vô địch V-League 2017. Điều này khó tránh khỏi bởi mùa giải năm nay, có tới 5 đội bóng đứng dưới tầm ảnh hưởng của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển).

Vẫn là “bóng dáng” bầu Hiển

Mùa giải V-League 2012, trước vòng 26, Sài Gòn Xuân Thành đụng Hà Nội T&T trong trận đấu đội nào thắng sẽ vô địch. Tuy nhiên, cuộc đọ sức này diễn ra thừa bạo lực, thiếu bàn thắng và kết quả là hai đội hòa nhau 0-0. Nhờ đó, SHB Đà Nẵng từ phía sau bứt lên giành vương miện bằng thắng lợi 3-1 trước Ninh Bình. Dư luận cho rằng, Hà Nội T&T cố ý nhường cho SHB Đà Nẵng lên ngôi nên đá cầm chừng, khiến Sài Gòn Xuân Thành chỉ kiếm được một điểm.

V-League 2017 đang lâm vào hoàn cảnh như vậy khi cuộc đua vô địch là màn so tài giữa ba đội Hà Nội (tiền thân là Hà Nội T&T), Quảng Nam và FLC Thanh Hóa. Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, Quảng Nam và Hà Nội sẽ bắt tay nhau để Quảng Nam lên ngôi vô địch, cộng thêm sự trợ giúp của T.Quảng Ninh, SHB Đà Nẵng. Nhận định này không hẳn vô căn cứ nếu nhìn vào một vài kết quả. Tại vòng 23, Hà Nội khi đang dẫn đầu bảng bất ngờ để thua HAGL 2-3 trong một trận cầu các vị trí của đại diện Thủ đô đều không bung hết sức. Tranh cãi xảy ra ở trận Quảng Nam thắng SHB Đà Nẵng 2-0 để leo lên ngôi đầu bảng. Đoàn quân của HLV Lê Huỳnh Đức bỗng dưng chơi bạo lực và nhận hai thẻ đỏ.

Trước đó, tại vòng 22, khi Quảng Nam bị HAGL cầm hòa 1-1, T.Quảng Ninh đã sửa sai cho “người nhà” với thắng lợi 4-3 trước chính FLC Thanh Hóa. Nếu theo phán đoán trên, Quảng Nam gần như chắc chắn vô địch bởi ở ba vòng cuối thì có tới hai vòng họ đụng “anh em”, đó là hai trận gặp T.Quảng Ninh và Hà Nội.

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, việc dư luận nghi ngờ các đội bóng chịu sự ảnh hưởng của bầu Hiển bắt tay nhau không có gì ngạc nhiên: “Anh có 5 đội bóng đá chung một giải thì nói gì cũng rất khó. Thế nên, khi nào chưa giải quyết được việc một ông chủ nhiều đội bóng, V-League vẫn rơi vào tình trạng như hiện tại, dù anh đá thật người hâm mộ cũng chẳng tin”.

Nên nhìn khách quan

Mặc dù vậy, bình luận viên Quang Huy, người luôn theo sát mọi diễn biến ở V-League nhiều năm nay cho rằng, nếu nói Quảng Nam được “dồn điểm” để vô địch thì cần có bằng chứng cụ thể. Một trận đấu luôn tồn tại nhiều bất ngờ và không thể dựa vào một vài bất ngờ để khẳng định đội này, đội kia tiêu cực. “Trên sân nhà, HAGL có thể thắng bất kỳ đội nào nếu họ thăng hoa. Còn FLC Thanh Hóa từ nửa cuối mùa giải tôi đã thấy họ không có bản lĩnh để lên ngôi”, ông Huy giải thích thêm.

Cũng theo BLV Quang Huy, nếu Quảng Nam lên ngôi vào cuối mùa thì hoàn toàn xứng đáng chứ không đáng để lên án: “Về mặt chuyên môn tôi đánh giá Quảng Nam đủ tố chất vô địch. Đội bóng này âm thầm chuẩn bị, gây dựng lực lượng, nền tảng từ hai ba mùa trở lại đây. Mùa trước họ đã có những tiến bộ vượt bậc và năm nay tiếp tục đà thăng tiến, thi đấu thành công. HLV Hoàng Văn Phúc có trong tay một tuyến giữa chất lượng hàng đầu V-League với Đinh Thanh Trung, Nguyễn Huy Hùng, Phan Thanh Hưng và Hà Minh Tuấn. Trên hàng công, Nguyễn Trung Đại Dương hay Claudecir cũng rất xuất sắc”.

HLV Hoàng Văn Phúc thì khẳng định, Quảng Nam luôn đá sạch, đá fair-play chứ không có chuyện nhờ cậy này nọ để kiếm điểm. “Thành quả chúng tôi có được là nhờ nỗ lực tập luyện, thi đấu suốt thời gian dài của cả tập thể. Tôi rất mong người hâm mộ có cái nhìn thấu đáo hơn bởi chúng tôi đâu chỉ đá vì tiền mà còn vì danh dự”.

Về phần mình, ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) cũng phủ nhận việc có lợi ích nhóm tồn tại ở V-League 2017. “Hoài nghi là quyền của dư luận còn với vai trò là đơn vị quản lý điều hành giải đấu, chúng tôi nỗ lực tối đa nhất có thể để tạo ra sự cạnh tranh công bằng, sòng phẳng với tất cả các đội. Việc một cá nhân liên quan đến nhiều đội bóng là do yếu tố lịch sử để lại, mùa này các nhà tài trợ T&T, QNK đã rút tên và đội bóng chỉ còn mang tên của địa phương, điều đó cho thấy rằng, đơn vị này đã ý thức được xu hướng tất yếu của bóng đá chuyên nghiệp. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với các đối tác phòng chống tiêu cực như cơ quan an ninh, đơn vị Sportradar nên nếu các trận đấu có vấn đề sẽ bị phát giác”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.