Trong nước

Nghi án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: Tranh luận không hồi kết

01/12/2014, 13:19

Suốt một tháng qua, cái tên Sơn Tùng M-TP và ca khúc Chắc ai đó sẽ về đã làm khó hàng triệu khán giả, giới chuyên môn và cơ quan chức năng về việc đạo hay không đạo nhạc.

Sơn Tùng M-TP
Sơn Tùng M-TP

Ý kiến trái chiều

Các fan Sơn Tùng đều quyết tâm bảo vệ anh đến cùng, thậm chí sẵn sàng đáp trả khi dư luận "chĩa mũi dùi" vào thần tượng. Một bộ phận người nghe khác cũng tỏ ra bênh vực Sơn Tùng M-TP.  Họ cho rằng, hành động “ném đá” này của anti - fan đã vô tình giết chết một tài năng trẻ. 

Phe còn lại thì phản đối kịch liệt Sơn Tùng M-TP. Không chỉ dừng lại ở hành động lên án bằng lời, nhiều người dùng mạng còn tung những bằng chứng khác nhau để “lật tẩy” hành vi đạo nhạc.

Không chỉ dư luận mà ngay cả giới chuyên môn cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Huy đã lấy kinh nghiệm sản xuất âm nhạc hơn 20 năm của mình để khẳng định, Chắc ai đó sẽ về hoàn toàn là sản phẩm của Sơn Tùng. Các nhạc sỹ khác như: Thái Thịnh, Lê Đức Hùng,  Nguyễn Hà  cũng cho rằng, Chắc ai đó sẽ về và Because i miss you hoàn toàn khác nhau về giai điệu và phối khí.

Ở phía bên kia "chiến tuyến", bà Trương Thị Thu Dung - đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam lại chỉ trích gay gắt hành vi ăn cắp nhạc của nam ca sĩ.

Sau đó, các cơ quan chức năng, cụ thể là Cục Bản quyền tác giả và Cục Điện ảnh đã vào cuộc xác minh số phận của ca khúc này. Một hội hội đồng thẩm định ca khúc gồm các nhạc sĩ Phó Đức Phương, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh, Trương Ngọc Ninh… đã khẳng định ca khúc của Sơn Tùng đạo nhạc từ ca khúc Hàn Quốc và đề nghị cấm lưu hành. Tuy nhiên, sau nhiều phân tích, Cục Bản quyền vẫn không thể đưa ra kết luận gì.

Và nếu phía bên Hàn Quốc không có thư phản hồi thì có lẽ sự việc vẫn chưa được kết luận. Ngày 21/11, sau khi có ý kiến từ phía Hàn Quốc lẫn ý kiến của hội đồng thẩm định của Cục NTBD, Cục đã có văn bản báo cáo Bộ VH-TT&DL rằng “Không có cơ sở để không cho phép phổ biến bài hát Chắc ai đó sẽ về của tác giả Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP)”. Và Cục cũng đề nghị Thứ trưởng Vương Duy Biên chỉ đạo các bên liên quan cấp phép phổ biến ca khúc trên.

Đến tận chiều 28/11, Bộ VH-TT&DL mới lên tiếng cho rằng, không thể khẳng định bài hát của Sơn Tùng đạo nhạc. Tuy nhiên, nhiều phương án xử lý sự việc được đưa ra như bỏ ca khúc Chắc ai đó sẽ về khỏi phim để dư luận khỏi vướng bận; Vẫn sử dụng ca khúc này và thêm dòng chữ “dựa trên ý tưởng bài hát Because i miss you của Hàn Quốc”… Do chưa thống nhất được ý kiến từ phía các bên liên quan, nên vẫn phải mất thêm thời gian xem xét trước khi Bộ VH-TT&DL có quyết định chính thức.

Ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL cho biết: “Kết luận về ca khúc Chắc ai đó sẽ về sẽ có trong vài ngày tới. Bộ VH-TT&DL không khuyến khích cũng như không tiếp tay cho những hành động dối trá, trộm cắp. Luật như thế nào thì phải căn cứ theo đó mà xử lý”.

Ca khó của showbiz

Có thể thấy nghi án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc là một ca khó của showbiz khiến cơ quan chức năng, dư luận phải đứng ngồi không yên trong suốt hơn một tháng qua. Hàng triệu khán giả từ nhỏ tới lớn đều sôi sục bàn tàn, cả giới chuyên môn từ nhạc sĩ trẻ đến các nhạc sĩ gạo cội cũng lên tiếng phân tích, mổ xẻ. Hơn nữa đến tận ba cơ quan  Cục NTBD, Cục Bản quyền, Cục Điện ảnh cùng lãnh đạo Bộ VH-TT&DL vào cuộc xác minh. Những cuộc tranh luận mạnh mẽ với đủ các lý lẽ đạo hay không đạo diễn ra sôi nổi trên các báo. Trước kết quả 50-50 nghiêng về mỗi bên thì việc đưa ra kết luận không dễ chút nào. Vụ việc của Sơn Tùng đã đặt ra một tình huống về bản quyền khó trong bối cảnh bản quyền hiện nay ở Việt Nam vẫn còn đang rất mù mờ.

Kim Hảo  

Trước thông tin phía Hàn Quốc khẳng định, nam ca sĩ gốc Thái Bình không “ăn cắp bản quyền”, đạo diễn Quang Huy, người quyết định sử dụng ca khúc Chắc ai đó sẽ về cho phim Chàng trai năm ấy cho biết: “Đầu tiên tôi muốn cảm ơn sự công tâm của lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Cục NTBD và sự hỗ trợ kịp thời của đối tác FNC Entertainment bên Hàn Quốc. Tiếp theo, tôi muốn gửi lời chúc mừng đến Sơn Tùng M-TP. Tôi đồng tình với sự quan tâm và xử lý những vấn đề liên quan đến tôn trọng bản quyền của Bộ VH-TT&DL”.

Nói thêm về ca sĩ trẻ Sơn Tùng, người đang là tâm điểm “ném đá” của dư luận, đạo diễn Quang Huy đã đưa ra những nhận xét của mình: “Sơn Tùng là một cậu bé đặc biệt và tôi tin cậu ấy sẽ ổn”.

Thu Phương

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.