Thời sự Quốc tế

Nghi có bộ phận dùng hợp kim Trung Quốc, Mỹ dừng nhận tiêm kích F-35

Lầu Năm Góc ngừng tiếp nhận tiêm kích F-35 khi phát hiện nam châm dùng trong động cơ của tiêm kích này được làm từ vật liệu xuất xứ Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Russell Goemaere thông báo, văn phòng chương trình F-35 đã tạm ngừng tiếp nhận lô tiêm kích tàng hình F-35 mới để đảm bảo chương trình F-35 tuân thủ quy định quốc phòng liên quan tới kim loại đặc biệt.

Kết quả điều tra của Lầu Năm Góc cho thấy việc hợp kim trong nam châm của bộ phận bơm dầu nhờn trong động cơ máy bay được sản xuất tại một cơ sở ở Trung Quốc, chưa được Mỹ thông qua là vi phạm luật mua sắm của Mỹ trong đó cấm dùng các bộ phận có xuất xứ từ Trung Quốc mà chưa được cấp phép.

Ông Goemaere cho biết các tiêm kích F-35 đã bàn giao cho quân đội Mỹ và đối tác nước ngoài sẽ không bị ảnh hưởng vì nam châm này không liên quan tới hoạt động truyền thông tin hay ảnh hưởng tới toàn bộ máy bay. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng chưa phát hiện nguy cơ an ninh, an toàn, chất lượng hay vận hành liên quan tới vấn đề trên.

img

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Ảnh - AFP

Ông Goemaere cho hay, sau khi phát hiện vấn đề, văn phòng chương trình F-35 đã tìm nguồn hợp kim thay thế để sử dụng trong tương lai.

Hãng Lockheed Martin, nhà sản xuất loại máy bay này, khẳng định đang hợp tác với các đối tác và Bộ Quốc phòng Mỹ để đảm bảo tuân thủ quy định trong hợp đồng liên quan tới chuỗi cung ứng. Cũng theo hãng này, nam châm trên máy bay F-35 do công ty Honeywell sản xuất từ hợp kim coban và samari.

Đại diện công ty Honeywell, ông Adam Kress khẳng định công ty cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng cao đáp ứng hoặc vượt yêu cầu trong hợp đồng của tất cả khách hàng.

Honeywell cũng thông báo đang phối hợp với Bộ Quốc phòng Mỹ và Lockheed Martin, đảm bảo tuân thủ cam kết với sản phẩm do công ty cung cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.