Hồ sơ tài liệu

Nghi Đài phát thanh Triều Tiên đọc mật mã gửi gián điệp

20/07/2016, 13:23
image

Đài phát thanh nhà nước Triều Tiên gần đây cho phát sóng các chuỗi số đầy bí ẩn, theo New York Times ngày 19/7.

thumb_660_26-khauchien8.1.16-02

Hệ thống loa phát thanh tuyên truyền của Triều Tiên.

Động thái này làm dấy lên những nghi ngờ về việc Bình Nhưỡng đang sử dụng một phương pháp gửi tin nhắn “mã hóa” giống như thời Chiến tranh Lạnh cho các điệp viên đang hoạt động tại Hàn Quốc, tờ New York Times cho hay.

Cụ thể, hôm 24/6, nữ phát thanh viên đài phát thanh Triều Tiên đọc một dãy số “không thể hiểu nổi” dài suốt 2 phút. Đến hôm 15/7 vừa qua, thời lượng đọc những dãy số bí ẩn còn lên tới 14 phút, hãng AP trích lời Bộ Thống Nhất Hàn Quốc có trụ sở ở Seoul và lực lượng tình báo quốc gia nước này cho hay.

Một vài đoạn mà Bộ Thống nhất Hàn Quốc trích dẫn như: “số 35 trên trang 459” và “số 55 trên trang 913”.

Dưới thời Chiến tranh Lạnh, Bình Nhưỡng từng gửi tin nhắn thông qua đài phát thanh sóng ngắn để cung cấp cho các tình báo viên được cử đến Hàn Quốc, thông tin này được các điệp viên Triều Tiên hé lộ khi bị bắt. Phương pháp này dần dần bị loại bỏ sau khi Bình Nhưỡng có các biện pháp khác để liên lạc với điệp viên ở nước ngoài thông qua mạng internet.

Phát thanh viên của Triều Tiên giải thích các con số là “xem lại phần bài tập vật lý (theo chương trình học) giảng dạy từ xa cấp tốc của ĐH địa chất” hoặc là “bài tập toán (theo chương trình) giảng dạy từ xa cấp tốc của đội số 27.”

Tuy nhiên, Phía Hàn Quốc không nêu chi tiết, có chắc chắn các con số này là để gửi cho các điệp viên Triều Tiên hay không.

Còn một số chuyên gia ở Seoul thì nhìn nhận các con số có thể là cách Triều Tiên tiến hành chiến tranh tâm lý. Người phụ trách Viện Dân chủ tự do ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc – ông Yoo Dongryul cho rằng, đây có thể là cách mà Bình Nhưỡng muốn Seoul “tưởng rằng”, Triều Tiên đang tăng cường thêm các hoạt động tình báo mà thôi. Còn thực chất, Bình Nhưỡng đã và đang sử dụng các kênh liên lạc tình báo tinh vi hơn thế rất nhiều, như “giấu tin ảnh trong dữ liệu số”, cất các thông điệp mật trong các file video và âm thanh.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên gần đây càng có dấu hiệu xấu đi kể từ sau các hoạt động leo thang theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, bất chấp các lệnh trừng phạt của quốc tế. Trong nhiều thập kỷ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, hai miền thường đưa điệp viên thâm nhập vào lãnh thổ của nhau.

>>> Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.