Giao thông

Nghị định 86 sửa đổi không phát sinh thêm điều kiện kinh doanh

21/08/2018, 17:14

Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi được xây dựng không triệt tiêu cái mới và không phát sinh điều kiện kinh doanh.

nghị định 86

Đại diện Bộ GTVT khẳng định Dự thảo Nghị định 86 được xây dựng tuân thủ đúng tinh thần chỉ đạo cắt giảm điều kiện kinh doanh của Chính phủ - Ảnh minh họa

Tại cuộc Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Nghị định 86 sửa đổi do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức hôm nay (21/8), Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho rằng, dự thảo được xây dựng trên tinh thần kế thừa, không triệt tiêu cái mới và không làm phát sinh thêm điều kiện kinh doanh. 

Giải thích về tăng điều kiện kinh doanh trong dự thảo so với Nghị định cũ, ông Trần Bảo Ngọc cho biết, trong quy định soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật trước đây, Nghị định hướng dẫn luật, Thông tư hướng dẫn Nghị định. Tuy nhiên, theo tinh thần của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới, nhiều điều trước đây có thể quy định ở Thông tư, nay được quy định tại Nghị định. Vì vậy, Thông tư 63 hướng dẫn thực hiện Nghị định 86/2014 là những điều không mới, theo quy định không thể quy định ở Thông tư nên ban soạn thảo đã đưa lên Nghị định.

Bộ GTVT luôn quán triệt nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là cắt giảm điều kiện kinh doanh, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quyết định cắt giảm, đơn giản hóa 384/570 điều kiện kinh doanh, trong đó có cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh ngành nghề kinh doanh vận tải. 

“Thống kê điều kiện trong dự thảo Nghị định tăng là chưa đúng, đây chỉ là do quan niệm. Bộ GTVT quan niệm, khi đơn vị kinh doanh vận tải đến xin giấy phép mà điều kiện đặt ra đơn vị phải đáp ứng thì đó là điều kiện kinh doanh vận tải và được quy định trong một chương. Còn chương về kinh doanh hoặc những nội dung về quản lý kinh doanh vận tải Bộ GTVT không coi đó điều kiện”, ông Ngọc nói và khẳng định: “Luật Giao thông đường bộ quy định rõ 5 loại hình vận tải và nhiều điều kiện liên quan, do đó ban soạn thảo tuân thủ theo đúng quy định của Luật. Nhiều nội dung trước đây quy định là điều kiện nhưng nay chuyển sang nội dung quản lý để phù hợp hơn”.

Trước đó, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh - CIEM, cho rằng, so sánh về số điều kiện kinh doanh cắt giảm và tăng thêm được quy định trong Nghị định 86/2104 và dự thảo Nghị định cho thấy, phạm vi tại dự thảo Nghị định mở rộng phạm vi điều chỉnh hơn so với Nghị định 86 do xuất hiện các yếu tố mới.

“Tổng số điều kiện kinh doanh được cắt bỏ của dự thảo Nghị định là 12 điều kiện, qua tổng hợp bảng so sánh 20 trang, có đến 19 trang là điều kiện kinh doanh bổ sung, bằng 85 điều kiện kinh doanh được bổ sung. Theo chỉ đạo của Chính phủ các Bộ, ngành cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh, chiếu theo dự thảo nghị định 86 không đạt được mục tiêu này”, bà Thảo nói.

Còn theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, taxi vẫn đang chịu các điều kiện làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp như một năm phải kiểm định lại đồng hồ tính tiền, trong khi phiếu bảo hành là 18 tháng. Xe Grab 12 - 24 tháng mới phải đăng kiểm, trong khi đó xe taxi là 6 tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp taxi phải ký hợp đồng với lái xe, phải đóng các loại bảo hiểm. Nghị định 86/2014 có 51 điều kiện thì taxi chiếm 13 điều kiện, chưa kể các điều kiện trong Thông tư 63.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.