Xã hội

Nghỉ hè, cha mẹ cho con “nhập ngũ, tránh iPhone”

18/06/2015, 05:15

Để giúp con mình tránh xa game, máy tính, điện thoại, nhiều cha mẹ đã cho con lên đường “nhập ngũ”.

DSC01082
Vài năm trở lại đây, chương trình "Học kỳ quân đội" được nhiều phụ huynh cho con theo học.

Ngoài sự hấp dẫn của máy tính bảng hoặc smartphone, việc trẻ em dưới 11 tuổi sử dụng tràn lan còn có phần trách nhiệm của phụ huynh. Thay vì trông, chơi với con cái, nhiều người đã đưa máy tính bảng, điện thoại cho con chơi để “giữ trật tự”, để ăn dễ dàng hơn.

Với các bậc cha mẹ ở thành phố, việc xếp lịch nghỉ hè cả tháng cho con cái không hề đơn giản. Thay vì việc cho con ngồi lỳ ở nhà tự chơi với máy tính, điện thoại, nhiều người đã tìm đến những lớp học kỹ năng sống đang nở rộ.

Vài năm trở lại đây, các lớp học dưới hình thức “Học kỳ quân đội” được các gia đình lựa chọn nhiều. Đây là nơi nhiều cậu ấm, cô chiêu học cách “nếm mùi gian khổ”.

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Học kỳ quân đội” trên trang google, sẽ thấy rất nhiều kết quả, trung tâm tổ chức loại hình này.

Tại Hà Nội, có nhiều trung tâm tổ chức các hoạt động này như Trung tâm đào tạo Tài năng trẻ Châu Á Thái Bình Dương, Tâm Việt, Viettel… Một học kỳ quân đội thường kéo dài khoảng 10 đến 15 ngày với chi phí từ 5-7 triệu đồng/em.

11402742_860916373978185_1865121853666411340_n
Học tập trong môi trường quân đội.

Theo các phụ huynh, chi phí đi “Học kỳ quân đội” không hề ít nhưng đổi lại các cháu có những trải nghiệm thực tế, sống tự lập và có trách nhiệm với bản thân và gia đình hơn.

Chị Hồng Anh (Dương Nội, Hà Nội) cho biết, năm ngoái chị đã cho con đi 1 lần, năm nay lại đi tiếp. Theo chị, khoảng thời gian không dài (chỉ 10 ngày) nhưng cậu con trai 10 tuổi của chị đã “cứng cáp” hơn và còn biết làm cả việc nhà.

“Ngày quyết định cho con đi tôi cũng rất lo. Cháu bé như thế (8 tuổi), có bố mẹ mà còn khổ sở nói gì đến chuyện sống tự lập” chị Hương (ở Phú Thượng, Hà Nội) chia sẻ.

Mấy ngày đầu chị Hương đã rất lo lắng, tuy nhiên, đến hôm nay, sau 5 ngày của học kỳ, con trai chị đã không “kiên quyết đòi về” nữa.

Tại các khóa học các em thường được dạy tự gấp chăn màn, rửa bát, tắm giặt… Bên cạnh đó, thời gian cũng được quản lý như quân đội để rèn cho các em theo nề nếp.

“Học kỳ quân đội” là một chương trình dạy kỹ năng sống tốt, nhưng các bậc cha mẹ nên suy nghĩ và tìm hiểu cẩn thận, không nên cho con đi theo “phong trào”.

10958938_860913100645179_6807295572049887958_n
Môi trường quân đội giúp các em sống tự lập, có trách nhiệm hơn.

Theo BTC của nhiều trung tâm, có khá nhiều tình huống trớ trêu xảy ra do cha mẹ không tìm hiểu kỹ. Đơn cử có thể kể đến như việc “xót con”.

Mặc dù, trước khi cho con tham dự học kỳ quân đội, cha mẹ đã được BTC tư vấn, “làm công tác tư tưởng” rất kỹ nhưng nhiều người vẫn nhất quyết đón con về giữa chừng vì “xót”.

Đơn giản nhất, trong “Học kỳ quân đội” các cháu sẽ không được ngủ điều hòa, tự túc tất cả các hoạt động cá nhân. Nhiều em khá nhỏ, khoảng 7, 8 tuổi sẽ rất khó khăn trong công việc này nên việc “xót con” là không tránh khỏi.

Ngoài ra, BTC các trung tâm đều quy định các học viên tham gia không được mang theo điện thoại, thiết bị điện tử. Các phụ huynh cũng không được tự động đến thăm con để không gây ảnh hưởng tới tâm lý xa nhà của các em còn lại.

11262232_991476964197865_1660152613_n
Nhiều em rất nhỏ cũng được bố mẹ cho "nhập ngũ".

“Đây là Học kỳ quân đội, không có tiện nghi như ở nhà. Chúng tôi cũng đã nói thẳng với cha mẹ các cháu, nếu muốn cho con đi thì phải chuẩn bị tâm lý trước”, chị Phương, thành viên liên kết tổ chức “Học kỳ quân đội” với Viettel cho biết.

Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng có thể yên tâm bởi lực lượng quân y, tình nguyện viên giàu kinh nghiệm luôn theo sát các học viên suốt khóa huấn luyện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.