Chất lượng sống

Nghỉ học dài ngày, người cha của 106 trẻ mồ côi xoay xở ngừa Covid-19

16/02/2020, 17:42

Được nghỉ học, các cháu mồ côi được cha nuôi nhờ nhà thờ cho một số con vào ở, số còn lại đưa vào nhà rẫy, tự mình tìm cách phòng dịch Covid-19.

img
Thầy Đinh Minh Nhật cùng các con nuôi.

Ông Lưu Thành Sương, người dân trú tại Gia Lai cho biết, trong khi cả nước lo lắng và triển khai các biện pháp phòng dịch, nhà trường cho học sinh nghỉ học, nhưng ở các cơ sở nuôi dạy trẻ từ thiện tập trung rất đông người. Điều này dẫn đến nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm và đặc biệt là nguy cơ nhiễm bệnh từ virus Corona.

Vậy nên người dân mong muốn cơ quan chức năng quan tâm đến vấn đề phòng dịch tại các cơ sở nuôi dạy trẻ này...

Ngày 16/2, ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết, theo kế hoạch phòng chống dịch Covid-19, các học sinh, sinh viên trên địa bàn tiếp tục được nghỉ học đến cuối tháng 2.

Trong thời gian này, ngành GDĐT tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các ngành chức năng thực hiện tổng vệ sinh trường lớp, thiết bị, dụng cụ dạy học, phun thuốc diệt khuẩn, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ngay tại gia đình và cộng đồng.

Thầy Đinh Minh Nhật (thôn 1, X. Ia H’Lốp, H. Chư Sê, T. Gia Lai, người dân thường gọi là "thầy") từ 15 năm nay đã đưa những đứa trẻ mồ côi không nơi nương tựa, hoặc bị bỏ rơi đem về nuôi. Số lượng các cháu đến nay đã lên đến con số 106.

Mùa dịch, căn nhà của thầy trở thành nơi tập trung đông người nhiều nhất cả ngày lẫn đêm ở địa phương. Và việc phòng dịch nơi này cũng chưa được quan tâm đúng mức từ cơ quan chức năng địa phương.

Trao đổi với Báo Giao thông, thầy Nhật cho biết: "Các cháu được nghỉ học nên tập trung về đây, việc phòng dịch cũng trở nên đáng lo ngại. Chúng tôi đã tổ chức cho các cháu phân tán, không tụ tập và hướng dẫn vệ sinh để chủ động phòng dịch. Các cháu được phân ra các độ tuổi, các anh chị lớn hướng dẫn cho các em nhỏ vệ sinh phòng dịch. Vệ sinh sát khuẩn không chỉ phòng dịch Corona mà các loại bệnh truyền nhiễm khác".

"Tổng số 106 cháu, nhiều cháu đã đi học đại học, cao đẳng và học nghề nhưng hiện nhà vẫn nuôi 78 cháu. Để đảm bảo phòng dịch, chúng tôi cũng đã tổ chức chia các cháu ra nhiều nơi ở nhà thờ, nhà rẫy gần đó. Hiện còn hơn 40 cháu vẫn đang ở nhà tôi", thầy Nhật cho biết.

Khi hỏi về công tác phòng dịch của địa phương liên quan đến căn nhà "đặc biệt" này, thầy Nhật cho biết, đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng đến để phun thuốc diệt khuẩn.

"Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng hỗ trợ để đảm bảo sức khoẻ cho các cháu và cộng đồng. Tại đây tập trung nhiều cháu bé, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân vẫn đến tặng quà, hỗ trợ các cháu đồ ăn, thức uống nên cũng lo ngại dịch bệnh gây ảnh hưởng", thầy Nhật chia sẻ.

Liên quan đến việc phòng dịch tại "mái ấm" của thầy Nhật, ông Nguyễn Văn Đương, Chủ tịch UBND xã Ia Hlốp (Chư Sê) cho biết, đang cho kiểm tra và tiến hành việc phun thuốc diệt khuẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.