Chính trị

Nghỉ hưu 5 năm mới được tham gia lập hội

25/10/2016, 15:37
image

Đây là một trong những điểm mới trong dự thảo Luật về hội đang được Quốc hội cho ý kiến.

Hoi chu thap do

Dự thảo Luật về hội quy định nguyên tắc các hội phải tự trang trải kinh phí hoạt động.

Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật về hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, một điểm đáng chú ý là trong dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng quy định cán bộ, công chức làm việc trong một số ngành, lĩnh vực và những người làm việc trong lực lượng vũ trang liên quan đến bí mật nhà nước thì sau 5 năm kể từ ngày nghỉ hưu hoặc thôi làm nhiệm vụ đó mới được tham gia sáng lập hội, đăng ký thành lập hội, lãnh đạo, điều hành hoạt động hội.

Dự thảo Luật cũng quy định các Hội không được liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định. Ngoài ra, dự thảo Luật về Hội cũng quy định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của hội là hội phải tự trang trải kinh phí hoạt động, Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động để hội thực hiện nhiệm vụ do Nhà nước giao...

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam bày tỏ lo ngại nếu quy định như vậy sẽ gây khó khăn cho hoạt động của hội này, nhất là trong bối cảnh Hội phải tự chủ tài chính.

“Hiện Hội chữ thập đỏ Việt Nam là thành viên của 4 hội quốc tế, là thành viên của phong trào chữ thập đỏ quốc tế, như vậy sẽ vi phạm quy định theo dự thảo luật”, đại biểu Xuân Thu cho biết thêm.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn ĐBQH Hà Nội) cho rằng việc các Hội nhận viện trợ, tài trợ từ nước ngoài, nhất là các Hội về khoa học, kỹ thuật và chuyên ngành khác hiện khá phổ biến.

Hơn nữa, theo đại biểu Trí, việc dự thảo Luật quy định các “trường hợp đặc biệt” mới được nhận tài trợ nước ngoài có thể dẫn tới sự bất bình đẳng giữa các hội và tạo nên cơ chế xin – cho, làm các thủ tục hành chính thêm phức tạp thêm.

Mặc dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng việc quy định như dự thảo Luật là cần thiết nhằm phòng ngừa việc lợi dụng liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, nhận tài trợ nước ngoài để hoạt động trái pháp luật, chống phá Nhà nước và chế độ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình yên của nhân dân...

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.