Khám phá

Nghỉ lễ 30/4: Đến Hà Tĩnh, không tắm biển thì chơi đâu, ăn gì?

28/04/2016, 18:07

Dưới đây là những gợi ý điểm vui chơi và các mónđặc sản để bạn thưởng thức khi đến Hà Tĩnh dịp 30/4.

chua-huong-tich

Chùa Hương Tích được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam” (Ảnh: vietnamtourism)

Hà Tĩnh là điểm đến được nhiều gia đình, nhóm bạn lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ 30/4 này. Tuy nhiên việc cá chết hàng loạt khiến không ít người tỏ ra lo ngại bởi đến xứ biển không tắm biển, ăn hải sản thì biết ăn gì, chơi đâu? Mà hủy hành trình thì lại tiếc khi đã chuẩn bị sẵn sàng vé tàu xe, phòng ốc đã đặt hoàn chỉnh.

Đừng lo, bởi Hà Tĩnh thực sự có rất nhiều điểm vui chơi cũng như vô số món ngon khác để bạn thưởng thức trong chuyến hành trình của mình mà không lo buồn chán.

Chùa Hương Tích

ha-tinh-co-bien-thien-cam-co-ho-ke-go-ivivu-9

Đường lên chùa Hương Tích (Ảnh: wikipedia)

Nằm trên ngọn Hương Tích trong núi Hồng Lĩnh, thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, trên độ cao gần 800m so với mực nước biển, chùa Hương Tích được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, gắn với tích Công chúa Diệu Thiện tu hành hoá Phật.

Quanh năm chùa Hương Tích được phủ che bởi mây khói núi Hồng Lĩnh và lớp lớp huyền thoại về Chúa Ba - đức Phật cứu nhân độ thế. Trên đường đến với Hương Tích, du khách được đắm mình giữa cảnh sắc non xanh nước biếc, thưởng ngoạn dòng nước thơm Hương Tuyền, khám phá nền lâu đài cổ Trang Vương.

Hồ Kẻ Gỗ

ho-ke-go

Hồ Kẻ Gỗ bình yên trong buổi chiều

Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ bao gồm rừng và hồ Kẻ Gỗ, thuộc huyện Cầm Xuyên cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh 78km. Với hệ thống động thực vật phong phú, đa dạng.

Hồ Kẽ Gỗ quanh năm khí hậu mát mẻ, ngồi trên du thuyền và di chuyển nhẹ nhàng trên mặt nước bạn sẽ cảm nhận được phong cảnh tuyệt vời và thơ mộng của thiên nhiên nơi đây. Nếu đến đây vào buổi tối, vẻ đẹp huyền bí cùng với tiếng hú của nhiều loài động vật hòa quyện với nhau sẽ mang đến cho bạn cảm giác hoang sơ, hơi kinh hãi nhưng vô cùng đặc biệt và thú vị.

Ngã ba Đồng Lộc

nga-ba-dong-lo

Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Ngã ba Đồng Lộc thuộc địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Địa danh này cùng 10 nữ thanh niên xung phong đã trở thành huyền thoại, là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh thống nhất đất nước.

Ngày nay, Ngã ba Đồng Lộc là một quần thể gồm nhiều hạng mục. Bên cạnh khu mộ của 10 cô gái anh hùng, còn có bia tuởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc, nhà trưng bày truyền thống, tượng đài chiến thắng…

Núi Hồng Lĩnh

Núi Hồng Lĩnh thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là ngọn núi có 99 ngọn, và là một trong số ít danh thắng được khắc vào Bách khoa thư cửu đỉnh ở Huế.

Núi Hồng Lĩnh hoang sơ, hùng vĩ,và uy nghiêm, trên núi có những khu rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú và đa dạng, những dòng suối trong xanh với nhiều bãi đá, cát tự nhiên và hàng trăm ngôi đền, ngôi chùa, miếu.

Khu di tích Đại thi hào Nguyễn Du

nguyen-du

Khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du

Khu lưu niệm cụ Nguyễn Du thuộc làng Tiên Điền, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, cách thành phố Hà Tĩnh khoảng 50km. Đến đây, du khách sẽ có dịp biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Du; đồng thời cũng là dịp hiểu thêm về dòng họ Nguyễn Tiên Điền.

Suối nước nóng Sơn Kim

kim-son.

Khu du lịch sinh thái nước khoáng nóng Sơn Kim

Nằm giữa một vùng thiên nhiên sơn thủy hữu tình, khu du lịch sinh thái nước nóng Sơn Kim là nơi tổng hòa các cảnh sắc tươi đẹp.

Được ngâm mình trong dòng nước khoáng nóng lấy từ độ sâu 100 m dưới lòng đất – sẽ là một cách thư giãn và giảm tuyệt vời. Hiện nơi đây đã có các dịch vụ như tắm nước khoáng nóng, du lịch mạo hiểm – săn bắn, nghỉ dưỡng chữa bệnh…

Những đặc sản không nên bỏ lỡ

ram-muot

Bánh ram mướt

Ram bánh mướt: Ram theo tiếng Hà Tĩnh là món nem rán. Bánh mướt là cách gọi khác của bánh cuốn, bánh ướt. Ram mướt là thức bánh kết hợp hài hòa hai loại khác nhau, vừa giản dị vừa tinh tế, ăn vào giòn mà dẻo, béo nhưng không ngấy. Nhiều du khách đã khẳng định cuốn ram với bánh mướt chấm với nước mắm tỏi ớt rồi ăn sẽ thấy hương vị không thể chê vào đâu được.

Bánh bèo Hà Tĩnh: Bánh bèo là một loại bánh dân dã và không phải là đặc sản riêng của vùng nào, nên có ở khắp các miền đất nước như Huế, Nghệ An, Quảng Bình…. Tuy nhiên, bánh bèo Hà Tĩnh mang một sắc thái riêng.

Bánh được làm từ bột lọc, nhân trong làm từ tôm non bóc vỏ hoặc từ thịt nạc được xào lên cùng với hành khô, sau đó ăn kèm với rau thơm, bánh bèo khi ăn chấm nước mắm chua ngọt pha thêm tương ớt để tạo nên vị vừa cay, vừa chua ngọt.

me-man-nhung-mon-ngon-tu-vung-que-ha-tinh

Bánh bèo Hà Tĩnh

Bánh đa vừng: Ở Hà Tĩnh được sản xuất ở khắp nơi nhưng nổi tiếng nhất vẫn là bánh đa Chợ Tỉnh, Chợ Cầy, Chợ Hội… Bánh đa ở những vùng này dày, to, giòn và đặc biệt là có rất nhiều vừng đen, ăn vừa béo, thơm, vừa giòn, khi đói có thể ăn trừ cơm, chỉ thấy no mà không thấy chán.

Bánh đa ở Hà Tĩnh được làm hoàn toàn bằng gạo ngon, không pha thêm ngô, sắn như ở nhiều nơi khác. Khách cầm bánh, bẻ từng miếng, chấm với nước mắm cốt pha chanh, ớt cay xè, có vài giọt cà cuống thì càng ngon tuyệt. 

me-man-nhung-mon-ngon-tu-vung-que-ha-tinh (1)

Bánh đa ở Hà Tĩnh được làm hoàn toàn bằng gạo ngon

Kẹo cu đơ: Kẹo cu đơ có hình tròn như chiếc gương, nhìn bề ngoài thô ráp và sần sùi nhưng lại rất thơm, có vị đậm đà của mật mía, thơm cay cay của gừng tươi, cái giòn tan của lạc và bánh tráng vừng. Miếng bánh vừa dai, vừa ngọt, vừa thơm lại cay nhẹ... ăn rất lạ miệng.

me-man-nhung-mon-ngon-tu-vung-que-ha-tinh (2)

 Kẹo cu đơ

Bưởi Phúc Trạch: Bưởi Phúc Trạch là đặc sản của huyện miền núi Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, được bạn bè gần xa biết đến. Bưởi có dạng hình cầu tròn, nhỏ chứ không to, khi ăn vào có vị thanh chua rồi ngọt hậu tới cổ, thơm nhẹ tự nhiên. Thịt bưởi có màu hồng nhạt hoặc màu trắng trông rất đẹp mắt. Bưởi Phúc Trạch tự hào là một trong 7 loại cây ăn quả quý hiếm của cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.