Hậu trường sao

Nghị lực không ngờ của “cậu bé suy dinh dưỡng” Đinh Phương Thành

08/05/2021, 06:30

Từng là một cậu bé suy dinh dưỡng nhưng với nghị lực vươn lên cực kỳ mạnh mẽ, Đinh Phương Thành đã có được thành công cùng thể dục dụng cụ.

img

Đinh Phương Thành, một trong những vận động viên tài năng nhất của thể dục dụng cụ Việt Nam

Mới nhất, anh đã giúp thể thao Việt Nam giành thêm một tấm vé dự Olympic Tokyo 2021.

Tấm vé đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt

Ngày 10/3/2020, võ sĩ boxing Nguyễn Văn Đương giành tấm vé thứ 5 dự Olympic Tokyo cho thể thao Việt Nam. Và tới cuối tháng 4/2021, tấm vé thứ 6 đến với thể thao Việt Nam nhờ vận động viên thể dục dụng cụ (TDDC) Đinh Phương Thành.

Tấm vé của Thành giành được vô cùng đặc biệt bởi nó không tới từ một giải đấu trực tiếp mà được xét từ thành tích trong quá khứ. Cụ thể, anh dự kiến dự Giải TDDC châu Á vào tháng 5/2021, ở đây có hai suất dự Olympic Tokyo nội dung cá nhân toàn năng nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, giải đấu này đã bị hủy bỏ.

Cũng bởi Giải TDDC châu Á 2021 bị hủy nên hai suất dự Olympic nội dung toàn năng được lấy từ vòng loại Giải TDDC thế giới 2019. Tại giải đấu này, Phương Thành đứng thứ 75 (77.465 điểm) ở nội dung toàn năng, vừa đủ để giành suất đi Olympic Tokyo.

Tấm vé Olympic giống như món quà từ trên trời rơi xuống và Thành may mắn đón nhận. Nhưng ít ai biết anh đã phải đổ mồ hôi, nước mắt suốt nhiều năm ròng để có được vinh dự này.

Ngày nhỏ, chàng trai vàng TDDC bị suy dinh dưỡng, cơ thể rất yếu và thường xuyên đau ốm mỗi khi trái gió trở trời. Thấy vậy, tuy không dư giả tiền bạc nhưng bố mẹ đã cho cậu tới Cung Thể thao Quần ngựa để tập thể thao, cụ thể là TDDC nhằm tăng cường sức khỏe. Buổi sáng, bố Đinh Phương Thành đạp xe đưa con đến trường, chiều đưa con đi tập luyện đến tối lại đón về. Nhiều bữa vì mệt, Thành ngủ gục sau lưng bố.

Bước ngoặt đến với anh vào năm 7 tuổi khi HLV Trương Tuấn Hiền phát hiện ra năng khiếu đặc biệt từ cậu bé gầy gò. Thời điểm đó, Hà Nội có đợt đưa vận động viên TDDC sang Trung Quốc tập huấn dài hạn và ông Hiền đã nghĩ tới Thành. Tuy nhiên, hiểu con không ai bằng cha mẹ, biết con trai sức khỏe không tốt, bố mẹ anh không muốn để con phải bôn ba.

Nhưng rồi trước thành ý của thày Hiền, bố mẹ Thành đã xuôi lòng, đồng ý cho anh sang Trung Quốc tập luyện. Anh kể, thời gian đầu ở xứ người là quãng đường đời khó khăn nhất với mình. Anh khóc nhiều vì lạ lẫm, nhớ nhà. Còn trên sàn tập thì mệt rã rời, mệt đến mức không thở nổi.

Đáng nói hơn, do cơ thể yếu ớt, liên tục ốm đau khiến vận động viên 26 tuổi không thể tập luyện liền mạch. Có lần, Thành phải về Việt Nam để chữa trị rồi mới tiếp tục sang tập luyện.

Người làm nên lịch sử cho TDDC Việt Nam

Quãng thời gian trui rèn ở Trung Quốc giúp Đinh Phương Thành vươn lên, trở thành niềm hi vọng của TDDC Hà Nội và Việt Nam bên cạnh đàn anh Phạm Phước Hưng và đồng nghiệp Lê Thanh Tùng.

Ở ba kỳ SEA Games gần đây nhất, anh đều xuất sắc giành HCV. Tại SEA Games 2015, anh đoạt được tấm HCV toàn năng danh giá. Đó cũng là tấm HCV nội dung toàn năng đầu tiên ở nội dung nam của TDDC Việt Nam tại đấu trường SEA Games.

Trong khi đó, ở kỳ SEA Games 30 năm 2019, Phương Thành đoạt 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Đáng nói hơn, 2 tấm HCV của Phương Thành ở nội dung xà đơn, xà kép tại SEA Games này đều được xem là “quý hơn vàng” khi anh đánh bại nhà vô địch thế giới 2019 Carlos Yulo 2019. Đây được coi là thành tích không tưởng.

“Đó thực sự là một kỷ niệm đáng nhớ trong quãng đường sự nghiệp của tôi. Tôi vui vì đã vượt qua được đối thủ nhưng vui nhất là đã vượt qua chính mình”, Thành chia sẻ.

Chuyên gia Đặng Việt Cường đánh giá, Phương Thành là vận động viên toàn năng nhất của TDDC nam Việt Nam. “Cậu ấy không có tố chất đặc biệt song vô cùng ý chí và đam mê, là sản phẩm của một quy trình phát hiện, đào tạo bài bản với điểm nhấn là 8 năm tập luyện tại Trung Quốc.

26 tuổi nhưng 19 năm gắn bó với TDDC. Sau cột mốc Olympic, tôi tin Thành sẽ có sự đột phá, cá tính hơn, quyết liệt hơn. Bên cạnh đó, Thành đặc biệt mạnh về xà kép nên Hà Nội cũng như ngành Thể thao nên đầu tư trọng điểm để giúp cậu ấy hoàn thiện nội dung xà kép thành mũi nhọn tầm thế giới”, ông Cường nhận xét.

Trong khi đó, người đàn anh một thời ở đội tuyển TDDC Việt Nam Phạm Phước Hưng chia sẻ: “Thành là cậu em rất hiền lành, đôi khi còn hơi “ngố tàu”. Bù lại, Thành cực kỳ chăm chỉ và cần mẫn. Từ ngày biết cậu ấy, tôi chưa khi nào thấy Thành chểnh mảng tập luyện. Các thầy và đồng đội ai cũng quý cậu ấy. Còn khi thi đấu, Thành có tinh thần tốt, không bị tác động bởi những áp lực nên thường đạt thành tích cao”, Phước Hưng nói về người em, người đồng đội ở tuyển TDDC Việt Nam.

Khi được hỏi về mục tiêu tại kỳ Olympic diễn ra vào tháng 7 tới tại Nhật Bản, tuyển thủ gốc Hà Nội cho hay, anh chưa dám nói trước điều gì nhưng sẽ nỗ lực tối đa để cải thiện thành tích. Ít nhất, Thành muốn vượt qua điểm số 77.465 từng lập ở vòng loại Giải TDDC thế giới năm 2019 và giúp anh có vé Olympic 2021.

Gần 20 năm gắn bó với TDDC, anh cho biết cuộc sống của mình gần như chỉ xoay quanh môn thể thao này. Quanh năm tập luyện, thi đấu, anh không có quá nhiều khoảng thời gian chăm lo cho bản thân và gia đình.

Anh là người sống khá tình cảm nhưng khép kín, bằng chứng là trang facebook cá nhân chỉ có vài chục người bạn thân thiết. Có lẽ cũng bởi thế anh từ chối chia sẻ về người bạn gái lâu năm.

Anh cho biết thêm, động lực lớn nhất giúp anh tập luyện, thi đấu chăm chỉ là muốn giúp bố mẹ có một cuộc sống đỡ vất vả hơn. Được biết, bố mẹ Thành - ông Đinh Văn Phương và bà Phạm Thị Thắm đều làm nghề tự do, thu nhập bấp bênh. Ông Phương chạy xe ôm còn bà Thắm bán rau củ. Những năm gần đây, sức khỏe cả hai sa sút nên cũng không lăn lộn được như trước.

Bố mẹ anh có vài phòng trọ cấp 4 cho thuê nhưng thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Hiện gia đình Thành vẫn sinh sống tại căn nhà nhỏ ở quận Cầu Giấy.

Theo mô tả của bà Thắm thì nếu trời mưa phải xắn quần tới gối mới lội được vào nhà. Từ ngày tập thể thao chuyên nghiệp, có đồng lương hay thưởng nào Thành đều gửi bố mẹ để trang trải cuộc sống. Như đợt giành HCĐ ASIAD 2014, Thành được thưởng 60 triệu đồng, anh gửi bố mẹ để làm lại mái nhà và lát sàn bằng gạch men mới.

Ông trời không cho chàng trai Hà Nội sức khỏe tốt nhưng lại ưu ái để anh sở hữu ý chí vô cùng mạnh mẽ. HLV Trương Tuấn Hiền nhận xét rằng, cậu học trò là vận động viên có ý chí vươn lên không ai sánh bằng. Nhờ ý chí và tài năng thiên bẩm, Thành đã vươn lên trở thành một trong những vận động viên xuất sắc nhất của TDDC Việt Nam với vô số danh hiệu quốc tế lẫn trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.