Xã hội

Nghi mua bán “lốt” xe, hàng chục "nhà luật" chặn đường Cửa khẩu Tân Thanh

23/02/2022, 17:40
image

Nghi ngờ xảy ra việc mua, bán “lốt” xe, hàng chục người đã tập trung phản đối, chặn đường gây cản trở, đình trệ tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Hàng chục “nhà luật” đình công

Sáng nay (23/2), cho rằng có hiện tượng mua bán “lốt” xe tại Cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, hàng chục “nhà luật” đã chặn đường, không cho xe xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu.

img

Các "nhà luật" vây chặn đường, ngăn xe xuất khẩu tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Cụ thể, những cá nhân trên cho rằng nhiều xe đã đến Bãi tập kết hàng hóa của Công ty CP Vận tải thương mại Bảo Nguyên (Công ty Bảo Nguyên) từ ngày mùng 3, mùng 4 Tết đến nay nhưng chưa được thông quan nhưng nhiều xe ra từ ngày 14, 15/2 (sau khoảng 10 ngày - PV) thì lại được thông quan trước gây bức xúc.

Bên cạnh đó, những người liên quan còn cho rằng trước đây xe nông sản có thể vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc nhưng hiện nay lại phải cắt container, thuê đầu kéo vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu. Theo họ, nếu làm như vậy sẽ làm đội thêm chi phí trong xuất khẩu hàng hóa nên kịch liệt phản đối.

Tình trạng trên đã khiến việc thông quan, xuất khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Tân Thanh bị ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: "Không có việc mua bán “lốt” xe hay tiêu cực tại Cửa khẩu Tân Thanh trong ngày 23/2.

Cụ thể, theo yêu cầu của cơ quan chức năng phía bạn, từ ngày 26/2 tới sẽ chuyển sang phương thức giao nhận hàng hóa mới".

img

Đại diện cơ quan chức năng trực tiếp đối thoại với các đơn vị tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Cụ thể, các xe Việt Nam không trực tiếp sang Trung Quốc như trước nữa mà lái xe chuyên trách Việt Nam sẽ điều khiển xe chở hàng qua Km0, tại tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa. Sau khi hoàn thành kiểm tra y tế, kiểm dịch và thủ tục của cơ quan Biên phòng Trung Quốc, lái xe điều khiển phương tiện đến Trung tâm quản lý giám sát hàng hóa Bằng Tường để thực hiện cắt container (do nhân viên Trung Quốc thực hiện).

Sau đó tài xế chuyên trách Việt Nam lái xe trở về Việt Nam. Khi xác nhận trong khu vực không còn lái xe chuyên trách Việt Nam, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ được đến nhận container hàng và thực hiện các bước tiếp theo.

Sau khi giao nhận hàng hóa, lái xe chuyên trách Trung Quốc lái xe có container không hàng (để nhận hàng nhập khẩu) hoặc có hàng xuất khẩu của Trung Quốc đến bến bãi chỉ định. Lái xe chuyên trách Việt Nam lái xe đầu kéo đến nhận container không hàng hoặc có hàng để chở về Việt Nam.

Với phương thức mới này, phía Trung Quốc cho biết sẽ nâng hiệu suất thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh lên từ 100-300 xe/ngày thay vì chỉ từ 20-30 xe như hiện nay.

Cơ quan chức năng nước bạn cũng khẳng định, đây là phương án tối ưu nhất, hạn chế tiếp xúc trong quá trình giao, nhận hàng hóa. Nếu không thực hiện, phía bạn sẽ ngừng thông quan.

Nâng cao năng lực, giảm giá thành

Chiều nay, đại diện Công ty CP Vận tải thương mại Bảo Nguyên (đơn vị được giao cung cấp dịch vụ trên) cho biết, để thực hiện chủ trương trên, Công ty đã đầu tư gần 100 đầu kéo để phục vụ các doanh nghiệp.

Trước khi chính thức triển khai, từ sáng nay Công ty đã tổ chức thực hiện thí điểm đối với 10 xe để đúc rút kinh nghiệm. Trước khi triển khai đã thông báo cho các xe đến “lốt” xuất khẩu trong ngày nhưng các “nhà luật” không đồng ý với phương án phải bỏ tiền thuê đầu kéo như trên.

Clip ghi nhận vụ việc.

“Do vậy, chúng tôi đã thông báo rộng rãi trên loa phóng thanh tại bãi để các đơn vị đến đăng ký tham gia thử nghiệm. Kết quả chỉ sau 15 phút, xe đã xuất khẩu hàng thẳng sang Trung Quốc thay vì phải chờ cả tiếng để khai báo, khử khuẩn như trước.

Thế nhưng, các cá nhân trên lại cho rằng có phát sinh tiêu cực, lấy lý do nghi ngờ mua bán “lốt” xe để ngăn chặn, làm ách tắc tại cửa khẩu”, đại diện Công ty Bảo Nguyên nói.

Cũng theo Công ty Bảo Nguyên, hiện Công ty đã xây dựng xong phương án, thống nhất mức thu tiền thuê đầu kéo xuất khẩu là 3,8 triệu đồng/xe (bao gồm cả thuế VAT, tiền thuê đầu kéo, “tài bo”, kéo container đi và kéo về Việt Nam trả cho các đơn vị). So với trước đây, phương án này sẽ giúp nâng cao năng lực thông quan; nhà xe, chủ hàng giảm chi phí xuất khẩu vì xe chạy thẳng sang Trung Quốc, không còn phải thuê “tài bo” và khử khuẩn nhiều lớp 2 bên cửa khẩu như trước đây.

Được biết, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, tạo sự đồng thuận tại cửa khẩu, từ 15h chiều nay, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền cho các doanh nghiệp, cá nhân tại Cửa khẩu Tân Thanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.