Công nghệ

Nghi ngờ có hóa chất độc hại trong dây chuyền sản xuất iPhone

15/09/2014, 17:09

Apple đang điều tra chuỗi cung ứng vật liệu sản xuất iPhone sau vụ việc hàng loạt các công nhân trẻ tại cùng 1 nhà máy lắp ráp của Trung Quốc mắc ung thư và một vài trong số đó đã tử vong.

Apple đang điều tra chuỗi cung ứng vật liệu, hoá chất để sản xuất điện thoại iPhone sau vụ việc hàng loạt các công nhân trẻ tại cùng 1 nhà máy lắp ráp điện tử của Trung Quốc mắc ung thư và một vài trong số đó đã tử vong.

Công nhân tại nhà máy Foxconn tại Thâm Quyến, nơi hàng triệu chiếc iPhones được sản xuất ra
Công nhân tại nhà máy Foxconn tại Thâm Quyến, nơi hàng triệu chiếc iPhone được sản xuất ra

Kể từ năm 2010, ít nhất 13 công nhân từ 19 đến 24 tuổi làm việc tại nhà máy sản xuất ở Thâm Quyến bỗng dưng bị ốm và được chuẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. 5 người trong số họ thiệt mạng ở độ tuổi mà các bác sĩ cho rằng hiếm khi mắc loại bệnh ung thư này.

Tất cả 13 thanh niên mắc ung thư trong thời gian đang làm việc tại hoặc gần các dây chuyền sản xuất iPhone cùng 1 số sản phẩm khác của hãng Apple tại các nhà máy Longhua và Ganglan thuộc Foxconn tại Thâm Quyến.

Gia đình nạn nhân và một nhóm phúc lợi lao động có tên Labour Action China cho rằng, họ bị nhiễm bạch cầu vì tiếp xúc với loại hóa chất được sử dụng để lau các tấm bảng điện tử. Theo gia đình nạn nhân, các công nhân này thường phải tiếp xúc với hóa chất chỉ qua một lớp găng tay cao su dùng 1 lần và không được cung cấp kiến thức hoặc ít được biết thông tin về những nguy hiểm tiềm ẩn khi tiếp xúc với hóa chất. Labour Action China cho biết, có thể còn nhiều công nhân khác đã bị nhiễm căn bệnh ung thư quái ác này.

Theo Labour Action China, những công nhân mắc bệnh bạch cầu đều bị Foxconn sa thải, được trả 3 tháng lương bồi thường. Sau này, những người mắc bệnh từ chối chữa trị vì không thể trang trải chi phí, nhiều gia đình nợ nần chồng chất.

Hãng Apple khẳng định, vấn đề này thực sự nghiêm trọng và sẽ điều tra nhà máy tại Thâm Quyến – nơi có khoảng 2 triệu chiếc iPhones do bàn tay của 230.000 công nhân đến từ khắp nơi trên đất nước Trung Quốc sản xuất. Nhà máy này cũng lắp ráp cho nhiều hãng điện tử lớn khác nhưng chủ yếu vẫn là lắp ráp iPhone của Apple.

Tháng trước, hãng Apple cấm sử dụng 2 loại hóa chất độc như benzene và n-hexane trong khâu lắp ráp iPhone và iPad cuối cùng.

Trang Trần (Theo Dailymail)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.