Y tế

Nghi nhiễm Covid-19, khám ở đâu để không gây hệ lụy như ca nhiễm thứ 17?

08/03/2020, 12:36

Người nghi nhiễm Covid-19 phải khám ở đâu, tuân thủ quy trình nào để không gây hệ luỵ như trường hợp N.H.N với bệnh viện Hồng Ngọc vừa rồi?

img
Người nghi nhiễm Covid-19 phải khám ở đâu, tuân thủ quy trình nào để không gây hệ luỵ như trường hợp N.H.N với bệnh viện Hồng Ngọc vừa rồi?

Bệnh nhân làm sai khiến bệnh viện phải tạm đóng cửa

Mới đây, ngành y tế đã phải tạm đóng cửa cơ sở Yên Ninh, cách ly hơn 19 cán bộ, nhân viên tại BV Hồng Ngọc do tiếp nhận N.H.N (Trúc Bạch, Hà Nội) trước khi chị này được xác định nhiễm Covid-19.

Đây là hậu quả của việc bệnh nhân khám sai quy trình, làm không đúng khuyến cáo của ngành y tế.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết: "Trong trường hợp các bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu của bệnh như sốt, ho, khó thở cùng với yếu tố dịch tễ như trở về từ vùng dịch, có tiếp xúc gần với bệnh nhận nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 nên đến các cơ sở y tế được thăm khám.

Tuy nhiên cần lưu ý, trước khi đi khám nên gọi đến đường dây nóng để được tư vấn chi tiết các xử trí, đi lại, phòng hộ (cần dùng khẩu trang y tế trong suốt quá trình di chuyển) và thực hiện việc thăm khám tại các khu cách ly riêng của bệnh viện đó.

img
Đường dây nóng tư vấn, tiếp nhận người nghi ngờ, nhiễm Covid-19 tại Hà Nội

Làm gì để tránh lây nhiễm trong quá trình đi khám?

Hiện tại, Hà Nội có 5 bệnh viện đủ khả năng tiếp nhận và điều trị cho các ca nhiễm Covid-19: gồm BV SaintPaul, BV Đống Đa, BV Thanh Nhàn, BV Đức Giang, BV Hà Đông.

Hoặc bệnh nhân có thể đến các bệnh viện TƯ nằm trên địa bàn Hà Nội.

Ở thời điểm hiện tại, bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ không nên đến khám ở các cơ sở y tế tư nhân, trạm y tế hoặc cơ sở y tế địa phương tuyến quận, huyện khác. Như vậy sẽ phải thêm một bước chuyển tới các bệnh viện nói trên hoặc tới BV Bệnh Nhiệt đới TƯ, đồng thời dễ gây hệ luỵ lây nhiễm bệnh trong quá trình thăm khám và chuyển tuyến bệnh nhân".

img
Các BV thuộc ngành y tế HN có khả năng tiếp nhận bệnh nhân Covid

Trước đó, Bộ Y tế cũng công bố địa chỉ và đường dây nóng của 21 bệnh viện trọng điểm tiếp người bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19.

img
Các bệnh viện trên toàn quốc sẵn sàng tiếp đón bệnh nhân Covid-19

Gọi đường dây nóng trước khi đi khám

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, người nhiễm Covid có các triệu chứng cấp tính gồm: Ho, sốt, khó thở, có thể dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Khi có dấu hiệu trên kèm yếu tố dịch tễ thì nên thông tin tới cơ sở y tế để được hỗ trợ, thăm khám và điều trị sớm nhất.

Bên cạnh đó, tại tất cả các tỉnh, thành phố cùng đều đã công bố đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.