Chất lượng sống

Nghi "ôm" tiền công đức về quê, sư trụ trì bị đuổi khỏi chùa

22/10/2018, 07:21

Sau khi cổ vật tại chùa thiêng Linh Tiên Quán (thôn Cao Xá, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) bị đánh tráo...

19

Chùa Linh Tiên (xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) nơi xảy ra sự việc

Tiền công đức đi đâu?

Chiều 17/10, đông đảo người dân thôn Cao Xá cùng kéo tới chùa Linh Tiên Quán yêu cầu trụ trì Thích Đàm Chính phải ra đi. Điều đáng nói, một số người dân do không kiềm chế được cảm xúc đã xông vào lôi, kéo sư ra tận cổng chùa gây nên hình ảnh phản cảm trong dư luận.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về thực hư nguyên nhân vụ việc, ông Phí Hữu Thịnh, thanh tra nhân dân thôn Cao Xá (xã Đức Thượng) cho biết: Sau khi phát hiện các câu đối cổ trong chùa bị đánh tráo, sáng 17/10, ông cùng hơn 40 phật tử trong thôn đã có chuyến hành hương về chùa Linh Quang (tỉnh Hưng Yên) - quê của sư thầy Thích Đàm Chính. Tại đây, tất cả đều choáng ngợp trước vẻ bề thế, quy mô của ngôi chùa mới được khánh thành này. Ngoài ra, thiết kế của chùa có kiến trúc gần giống với chùa Linh Tiên.

"Nếu sau 15 ngày, các cấp chính quyền địa phương không giải quyết được vụ việc chúng tôi sẽ đề nghị lên các cấp cao hơn để mọi việc được phơi bày rõ ràng. Người dân có nhu cầu mời trụ trì về nhưng phải có sự đồng ý của chính quyền, của Giáo hội và không thể tự ý đuổi sư thầy ra khỏi chùa như vậy”.

Ni sư Thích Đàm Quang Thụy
Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Hoài Đức

Cũng theo ông Thịnh, khi thắc mắc kinh phí để làm chùa, một số người dân ở đây cho biết, trụ trì chùa này là thầy Chính và một sư thầy khác ở cùng quê. Hai người là chị em đã cùng đứng lên vận động, quyên góp làm chùa cộng với tiền công đức của những người có tâm ở trong và ngoài nước với kinh phí hơn 100 tỷ đồng. “Nghe dân ở đó nói như vậy, bà con rất bức xúc. Trên đường về, tất cả đều đặt ra nghi vấn: Vậy tiền thầy lấy ở đâu? Ngoài ra, trong quá trình thực hiện đại trùng tu chùa Linh Tiên, bên cạnh nguồn kinh phí được Nhà nước cấp còn có những khoản tiền khách thập phương đến cung tiến rất nhiều. Nhưng tất cả là do nhà chùa quản lý và người dân thôn Cao Xá chúng tôi hoàn toàn không biết. Do đó, nhiều người suy luận số tiền từ những năm đó đã chuyển xuống ngôi chùa ở Hưng Yên để xây dựng”, ông Thịnh kể lại.

Khi về đến địa phương, người dân thôn Cao Xá đã đến thẳng chùa Linh Tiên chất vấn sư thầy Thích Đàm Chính trước sự có mặt của đại diện Công an huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Đức Thượng và lãnh đạo thôn Cao Xá. “Hôm đó, tôi có đề nghị cho thầy suy nghĩ trong ba ngày nhưng người dân vẫn nhất quyết đuổi sư thầy Chính ra khỏi chùa”, ông Thịnh cho hay.

Một lãnh đạo thôn Cao Xá cho biết, trong những năm trụ trì tại chùa Linh Tiên, sư thầy Thích Đàm Chính đã làm được nhiều điều tốt, đúng với nghĩa cử của người xuất gia. Tuy nhiên, cũng còn có những điều khiến người dân không hài lòng và được nêu công khai tại các cuộc họp dân. “Trước kia, khi trong thôn có đám hiếu, sư thầy Thích Đàm Chính sẽ tới cúng cầu siêu cho người quá cố. Nhưng trong vài năm trở lại đây, thầy Chính thường không đến mà lại cho đệ tử đi thay. Người dân ra chùa làm lễ, dâng sao giải hạn thầy thường mặc cả, “khoán” lễ quá đắt”, vị lãnh đạo này nói.

20
Sư trụ trì Thích Đàm Chính bị lôi kéo ra khỏi chùa (Ảnh cắt từ clip)

Mong muốn trắng, đen rõ ràng

Bà Nguyễn Thị Lộc (thôn Cao Xá), người đã có nhiều năm chấp tác tại chùa Linh Tiên bày tỏ: “Ở đây, chúng tôi là người dân chỉ biết nói những gì mắt thấy, tai nghe và không ai có thù oán hay thù ghét gì với thầy Chính. Mong muốn duy nhất của chúng tôi là các cơ quan chức năng sớm điều tra ra cái đúng, cái sai. Và nếu những thứ đã linh thiêng, quý báu của chùa bị lấy đi sẽ sớm được mang về trả lại đúng vị trí của nó”.

Về phía trụ trì chùa Linh Tiên, theo tìm hiểu của PV, sau cú sốc tâm lý từ sự việc trên, sư thầy Thích Đàm Chính đang được điều trị tại Bệnh viện Tim mạch Hà Nội và đã có đơn kiến nghị gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Hoài Đức và các cấp chính quyền địa phương vào cuộc làm sáng tỏ các nghi vấn của nhân dân thôn Cao Xá. Từ đó sớm được trở lại chùa Linh Tiên an tâm tu hành, làm tròn bổn phận người tu hành, người công dân trong xã hội, thực hiện quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo và pháp luật đã ban hành. “Chúng tôi chỉ ăn mày cửa Phật ngày hai bữa cơm chứ không làm bất cứ điều gì sai trái. Đề nghị các cấp chính quyền sớm có kết quả điều tra, lấy lại giá trị và danh dự để thầy trò chúng tôi được yên tâm tu hành cho trọn cuộc đời phật pháp”, sư thầy Thích Đàm Chính bày tỏ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ni sư Thích Đàm Quang Thụy, Phó trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Hoài Đức cho biết đã có đơn đề nghị các cấp chính quyền địa phương xem xét, sớm có kết quả chính thức để trả lại vị trí trụ trì cho sư thầy Thích Đàm Chính.

Trước thông tin người dân thôn Cao Xá phản ánh về việc sư thầy Thích Đàm Chính cùng lúc trụ trì 4 chùa, ni sư Thích Đàm Quang Thụy cho hay, theo nội quy tăng sự và quản lý tăng ni tự viện của Thành hội Phật giáo Hà Nội chỉ cho phép một vị đủ tư cách về tuổi hạ, tuổi đời, bằng cấp giáo hội… được trụ trì một chùa và có thể kiêm nhiệm thêm hai chùa khác. Như vậy, theo ni sư Thích Đàm Quang Thụy, hiện tại thầy Thích Đàm Chính chỉ trụ trì duy nhất tại chùa Linh Tiên và kiêm nhiệm chùa Hải Giác tại xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng, Hà Nội), ngoài ra không kiêm nhiệm thêm bất cứ ngôi chùa nào khác.

“Đã trụ trì tại chùa Linh Tiên làm sao được trụ trì chùa ở Hưng Yên nữa. Thường thôn có người đi tu, người dân hay mời về. Nhất là công việc liên quan đến chùa để cùng xây dựng ý kiến, tư vấn thiết kế. Dân ở đâu thì công đức ở đó, ngoài ra còn vận động người xa, người gần để tạo nguồn kinh phí xã hội hóa bằng cái tâm, cái đức của mọi người. Còn việc mang tiền của chùa này về xây chùa khác là hoàn toàn không được phép”, ni sư Thích Đàm Quang Thụy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.