Hỏi - Đáp

Nghi phạm câm điếc sát hại bé trai 11 tuổi ở Nam Định đối diện án phạt nào?

26/04/2021, 10:13

Nghi phạm sát hại bé trai 11 tuổi ở Nam Định dã man nhằm chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Giết người, Cướp tài sản sẽ đối diện án tử hình.

img

Gia đình tổ chức tang lễ cho bé trai 11 tuổi bị sát hại trong nhà tắm

Liên quan đến vụ bé trai 11 tuổi ở Nam Định bị sát hại trong nhà tắm, gia đình bị cướp tài sản gây phẫn nộ trong dư luận xã hội, ngày 26/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của đối tượng là rất táo tợn, tàn ác, coi thường pháp luật.

Hành vi sát hại bé 11 tuổi của nghi phạm không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ, đặc biệt là trẻ em nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài, lợi dụng quan hệ quen biết gia đình, đối tượng đã lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí nguy hiểm, thời gian buổi trưa không ai ở nhà để đột nhập thực hiện hành vi phá két sắt trộm cắp tài sản. Rất có thể, trong quá trình các đối tượng trộm cắp tài sản thì bị cháu bé phát hiện.

Do lo sợ bị phát giác và che giấu hành vi phạm tội, đối tượng đã khống chế cháu bé, dùng tay siết cổ và kéo vào nhà tắm dìm mặt xuống chậu nước. Hậu quả cháu bé bị tử vong rất thương tâm và các nghi phạm đã chiếm đoạt được số tiền khoảng 16 triệu đồng trong két sắt rồi bỏ trốn…", luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, xét hành vi phạm tội của đối tượng là rất manh động, táo tợn, không còn tính người khi đang tâm sát hại cháu bé rất man rợ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành tội Giết người và Cướp tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm b, g, i Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Liên quan đến tình tiết nghi phạm bị câm điếc, luật sư Thơm nhấn mạnh, nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và khi thực hiện tội phạm từ đủ 18 tuổi trở lên thì phải đối mặt với hình phạt cao nhất Tử hình cho cả 2 tội Giết người và Cướp tài sản, kể cả trong trường hợp có đồng phạm là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Như Báo Giao thông đưa tin, trưa 25/4, gia đình anh Q. (thôn Trực Mỹ, xã Yên Cường, huyện Ý Yên, Nam Định) bàng hoàng phát hiện con trai là cháu T. (11 tuổi) tử vong trong nhà tắm trong tình trạng úp mặt vào chậu nước, cổ có vết tím, nghi bị siết.

Ngay trưa 24/4, cơ quan công an đã triệu tập đối tượng tình nghi là người hàng xóm tên Đ.V.Q (hơn 40 tuổi). Theo điều tra ban đầu, nghi phạm Q. bị câm, điếc và có tính trộm cắp vặt. Nhiều lần nghi phạm này bị người dân bắt quả tang, nhưng vì thấy câm, điếc nên người dân lại bỏ qua.

Q. vốn là người quen và thường xuyên sang nhà uống rượu với bố cháu T. nên hắn nắm rõ gia đình để tiền trong két sắt trên tầng 2, gia đình quên chưa khoá két bằng mật mã nên Q. dễ dàng mở két lấy được tiền.

Khi Q. đang thực hiện hành vi trộm cắp thì cháu T. phát hiện. Vì vậy, Q. đã sát hại cháu T.

Sau khi vụ việc tang thương bị phát hiện, rất đông hàng xóm đã có mặt để hỏi thăm gia đình nạn nhân. Trong những người hàng xóm có mặt hỏi thăm gia đình cháu T., có cả Đ.V.Q.

"Lúc đó anh ta ăn mặc chỉnh tề và ú ớ ra hiệu hỏi cháu làm sao. Hắn thản nhiên một cách kỳ lạ, không tỏ ra bất kỳ biểu hiện sợ hãi nào. Sau đó, hắn vừa về nhà thì bị cơ quan công an triệu tập", một người bác của cháu T. kể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.