Thời sự Quốc tế

Nghi phạm người Thổ Nhĩ Kỳ xả súng tại Hà Lan để giết hại người thân

19/03/2019, 07:15

Nghi phạm vụ xả súng trên xe điện ở Utrecht (Hà Lan) bị bắt giữ vào chiều tối ngày 18/3 (giờ địa phương) sau nhiều giờ trốn chạy.

img
Nghi phạm vụ xả súng trên xe điện (bên trái)

Nghi phạm Gokmen Tanis, người Thổ Nhĩ Kỳ 37 tuổi, bị bắt giữ sau nhiều giờ lẩn trốn trong ngày 18/3, sau vụ xả súng trên xe điện ngầm (tram) vào sáng cùng ngày khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Nghi phạm này bị bắt giữ trong cuộc đột kích tại quận Oudernoord của Utrecht và mức độ đe dọa trong thành phố đã bị hạ xuống mức 4 sau vụ bắt giữ, cảnh sát Hà Lan xác nhận.

“Chúng tôi loại bỏ động cơ khủng bố”, ông Pieter-Jaap Aalbersberg, điều phối viên chống khủng bố Hà Lan nói với truyền thông chiều ngày 18/3.

Theo quan chức này, có nhiều thứ vẫn chưa rõ ràng tại thời điểm này và chính quyền địa phương đang nỗ lực để kết nối các dữ kiện của vụ việc trước khi đưa ra kết luận chính xác nhất.

Ông Aalbersberg cũng nói thêm rằng, đã có nổ súng ở một vài địa điểm khác nhưng không chia sẻ thêm chi tiết về những nơi này.

img
Tanis được nhìn thấy trên xe điện ngầm chỉ ít phút trước khi thực hiện vụ xả súng

Những người quen biết với Tanis ở Thổ Nhĩ Kỳ nói với hãng tin Anadolu rằng người đàn ông 37 tuổi này đã nổ súng vào người thân vì lý do gia đình và sau đó bắn vào những người khác cố gắng can thiệp.

Cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra xem liệu vụ tấn công có động cơ cá nhân hay là hành động khủng bố, Tổng thống Tayyip Erdogan nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngày 18/3.

img
Một chuyên gia pháp y tìm kiếm manh mối bên trong xe điện sau vụ nổ súng ở Utrecht

Trước đó, vào khoảng 10h45’ sáng 18/3, kẻ tình nghi người Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng sát hại một người phụ nữ tại một bến xe điện ở thành phố Utrecht của Hà Lan, sau đó tiếp tục nổ súng vào những người xung quanh. Vụ việc xảy ra ở số 24 giao lộ Oktoberplein.

Vụ tấn công đã làm nhiều người đã bị thương, trong đó, 2 nạn nhân qua đời tại bệnh viện. Hiện, 3 người bị thương trong vụ tấn công đang trong tình trạng nguy kịch.

img
Cảnh sát đột kích căn hộ tầng trệt ở Oudenoord, cách khoảng 3,2 km từ nơi vụ tấn công xảy ra

Cơ quan vận tải Utrecht cho biết tất cả các dịch vụ xe điện trong thành phố đã bị đình trệ.

Vụ xả súng tại Hà Lan xảy ra trong bối cảnh dư luận thế giới chưa hết bàng hoàng sau vụ xả sung kinh hoàng khiến 50 người thiệt mạng ở New Zealand hôm 15/3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.