Hồ sơ tài liệu

Nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đầu thú sau 13 năm lẩn trốn

17/11/2016, 09:15
image

Dương Tú Châu – nghi phạm bị truy nã gắt gao của Trung Quốc vừa bất ngờ ra đầu thú, theo Washington Post 16/11.

China_US_Fugitive_Returns-9d447-4370

Bà Dương tại sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh hôm qua (16/11) (Ảnh: AP)

Bà Dương Tú Châu là cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Chiết Giang, cựu Phó Chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, sau 13 năm lẩn trốn ở nước ngoài (từ 2003) đã ra đầu thú hôm 16/11. Thông tin được Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho hay.

Hồi tháng 4 năm ngoái, Trung Quốc công bố danh sách 100 nghi can tham nhũng bị truy nã. Đây cũng từng là các mục tiêu của Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol). Trong số này, nhiều người lưu vong hoặc lẩn trốn ở Mỹ, Canada và Australia.

Tính tới nay, Dương Tú Châu là nhân vật truy nã số 1 trong danh sách nói trên, đồng thời là nghi can thứ 37 quay về Trung Quốc đầu thú. Luật pháp Trung Quốc kêu gọi các nghi can “ngừng ngoan cố, đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.

Phát biểu ngay sau động thái của Dương Tú Châu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng đây là kết quả tốt đẹp của quá trình hợp tác chống tham nhũng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Truyền hình Trung Quốc hôm qua dẫn lời bà Dương nói với các nghi can khác và khuyên họ quay về đầu thú: “Chúng ta là người Trung Quốc, quê hương chúng ta ở Trung Quốc. Hãy sớm quay đầu”.

Xem thêm video Khám phá Uber xe đạp từng "làm mưa làm gió" ở Trung Quốc:

Trong thời gian từ 2003 tới nay, nữ nghi can bị truy nã này từng xin tị nạn ở các quốc gia Pháp, Hà Lan và Mỹ.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2013, ông Tập Cận Bình đã mạnh tay chống tham nhũng cả ở trong nước và quốc tế. Bắc Kinh từng tuyên bố sẽ truy lùng cho bằng được các quan chức tham nhũng cũng như các giám đốc doanh nghiệp đồng thời thu hồi tài sản của họ trong chiến dịch được gọi là “Săn cáo” và “Lưới trời”.

Dương Tú Châu – cựu Phó Chủ tịch thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang bị cáo buộc đã biển thủ 39 triệu USD trong thời gian tại vị. Cho đến năm ngoái, bà này vẫn khẳng định mình vô tội. Ngoài ra, em trai của bà này là Dương Tiến Quân – một cựu quan chức Chiết Giang, cũng bị truy nã vì tội danh tham nhũng và bị đưa về Trung Quốc tháng 9 năm ngoái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.