Thời sự Quốc tế

Nghi phạm vụ xả súng ở New Zealand mua vũ khí từ cuối năm 2017

16/03/2019, 08:34
image

Brenton Harrison Tarrant - nghi phạm vụ xả súng ở New Zealand ra tòa với khuôn mặt không cảm xúc.

img
Brenton Harrison Tarrant lúc bình thường và khi ra tòa ngày 16/3/2019.

Nghi phạm tấn công nhà thờ Hồi giáo New Zealand bị buộc tội giết người, xuất hiện tại tòa án chỉ một ngày sau khi hắn và những đồng phạm đã gây ra thảm kịch kinh hoàng, khiến 49 người thiệt mạng và gần 50 người khác bị thương.

Nghi phạm phải ra tòa có tên đầy đủ là Brenton Harrison Tarrant, 28 tuổi. Đó cũng là tài khoản cùng tên được sử dụng trong một buổi phát sóng trực tiếp (livestream) các vụ xả súng được đăng lên mạng xã hội Facebook khi hung thủ này gây án.

Tarrant được mô tả là hoàn toàn không có cảm xúc trước tòa vào sáng thứ Bảy (theo giờ địa phương) khi thẩm phán đọc cho anh ta nghe bản cáo trạng buộc tội giết người. Thậm chí Brenton Harrison Tarrant khi bị dẫn ra tòa tay hắn vẫn còn làm biểu tượng phân biệt chủng tộc.

Thẩm phán cho biết, nhiều tội danh khác, mà cảnh sát New Zealand đã xác nhận trên Twitter cũng sẽ được đặt ra, nói rằng chi tiết sẽ được công bố sớm nhất có thể.

Tarrant đã được đưa lại trại giam mà không có lời bào chữa cho đến khi xuất hiện tiếp theo tại Tòa án tối cao vào ngày 5 tháng Tư.

Hai nghi phạm có vũ trang khác đã bị bắt giam trong khi cảnh sát cố gắng xác định vai trò của những người này trong vụ tấn công.

Tarrant là một công dân Australia không có trong bất kỳ danh sách theo dõi tình nghi nào ở New Zealand hay Australia.

Cảnh sát cho biết nghi phạm Brenton Harrison Tarrant đã lấy được giấy phép sử dụng súng vào tháng 11 năm 2017 và bắt đầu mua vũ khí vào tháng 12/2017.

5 khẩu súng đã được Brenton Harrison Tarrant sử dụng trong vụ bắn giết, trong đó bao gồm 2 khẩu súng trường bán tự động; 2 khẩu súng ngắn và 1 khẩu súng săn.

Tarrant đã tuyên bố mình là một người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng và đưa ra một bản tuyên ngôn dài 74 trang trên phương tiện truyền thông xã hội với nội dung chứa các thuyết âm mưu về tội diệt chủng người da trắng và đề cập đến một cuộc xung đột giữa những người gốc châu Âu và Hồi giáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.