Hồ sơ tài liệu

Nghị sĩ Anh kêu gọi điều tra cựu Thủ tướng Tony Blair

28/11/2016, 15:03

Một nhóm nghị sĩ Anh sẽ đề xuất điều tra cựu Thủ tướng Anh Tony Blair vì không trung thực với Quốc hội.

blair

Thủ tướng Anh Tony Blair (phải) được cho là ủng hộ Tổng thống Mỹ George W.Bush (trái) trong việc đưa quân vào Iraq.

Hôm nay (28/11), một nhóm nghị sĩ Anh sẽ đề xuất điều tra cựu Thủ tướng Anh Tony Blair vì không trung thực với Quốc hội và người dân về cuộc chiến tranh Iraq, theo Press TV.

Nhóm nghị sĩ đến từ 6 đảng kêu gọi Ủy ban vấn đề Hiến pháp và Chính quyền công của Hạ viện điều tra sự khác nhau giữa những gì ông Blair công bố với cuộc điều tra Chilcot (hay còn được biết là cuộc điều tra về chiến tranh Iraq) và những gì ông trao đổi riêng tư với Tổng thống Mỹ George W. Bush về cuộc chiến tranh này. Có thông tin cho rằng, trong cuộc trò chuyện riêng, ông Blair đề nghị ủng hộ chính quyền Tổng thống Bush về động thái xâm lược Iraq “dù thế nào đi nữa”.

Cuộc điều tra Chilcot được thực hiện từ năm 2009 về động thái tham chiến gây tranh cãi nhất của Anh kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, đã công bố báo cáo dài 6.000 trang vào tháng 7 vừa rồi. Báo cáo bác bỏ những chỉ trích về hành động tham chiến của Anh, chỉ lên án việc ông Blair quá nôn nóng để ủng hộ Tổng thống Bush thời điểm đó.

Nghị sĩ Alex Salmond, thành viên trong nhóm nghị sĩ trên cho biết, nhiều nghị sĩ tin rằng, giới chức cấp cao Anh vốn ngại ngần việc bắt buộc các cựu và tân Thủ tướng phải chịu trách nhiệm vì hành động sai trái”. Do đó, “cần phải tạo ra tiền lệ để không chỉ nhằm cải thiện Chính phủ mà còn để mọi người biết được sự thật”, ông Salmond nói.

Đề xuất này sẽ được tranh luận vào ngày 30/11 và cũng kêu gọi điều tra lại sự đối lập trong chính sách công, tư của ông Blair và đưa ra hành động cần thiết để ngăn chặn những sự việc tương tự tái diễn”. Theo ông Salmond, Ủy ban này có thể cân nhắc tước bỏ thành viên Hội đồng Cơ mật tại London (cơ quan cố vấn cho Chính phủ) đối với ông Blair. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.