Thế giới

Nghị sĩ Anh kêu gọi khép IS vào tội diệt chủng

22/12/2015, 06:28

Hơn 60 nghị sĩ Anh gửi thư kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron hối thúc LHQ quy kết hành vi của IS....

eco-4552-1445479809
Một phiên họp của Hội đồng kinh tế xã hội LHQ. Ảnh: UN.

Ngày 21/12, BBC đưa tin, hơn 60 nghị sĩ Anh gửi thư kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron sử dụng ảnh hưởng của mình hối thúc LHQ quy kết hành vi của IS vào tội diệt chủng, đồng thời bắt giữ và trừng phạt những kẻ có tội thích đáng.

Bức thư này do hai nghị sĩ Rod Flello và David Alton chấp bút, cho biết: “Chúng ta có bằng chứng rõ ràng về việc IS sát hại các giám mục, giết người hàng loạt, tra tấn, bắt cóc, tống tiền các cộng đồng người theo đạo Cơ đốc tại Syria và Iraq. Không chỉ vậy, chúng còn tấn công tình dục, hiếp dâm phụ nữ, bé gái theo đạo Cơ đốc”. Nhóm này còn ép buộc nhiều người phải chuyển đổi sang đạo Hồi, phá huỷ nhà thờ, nghĩa trang, ăn trộm đất đai và tài sản từ các linh mục đạo Cơ đốc.

“Đây không đơn giản là vấn đề ngữ nghĩa học. Một khi LHQ quy một tổ chức nào đó vào tội diệt chủng sẽ dẫn tới hai hệ quả có lợi cho nhân loại: Thứ nhất, đây là thông điệp rõ ràng gửi tới các nhóm đang tổ chức và thực hiện hành vi giết người rằng đến một lúc nào đó, chúng sẽ bị cộng đồng quốc tế luận tội, bị bắt và nhận hình phạt thích đáng.

Thứ hai, đây cũng là hành động để hối thúc 127 nước đã ký Công ước chống diệt chủng thực hiện những hành động cần thiết để ngăn chặn và trừng phạt những kẻ thực hiện các hành vi tội ác”,  thư viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.