Thế giới

Nghị sĩ Australia bị tình báo Trung Quốc theo dõi suốt 1 năm

28/04/2014, 21:01

Tờ Financial Review của Australia ngày 28/2 vừa cho biết, các cơ quan tình báo của Trung Quốc đã tự do tiếp cận các thư điện tử cá nhân của các nghị sĩ Australia trong cả 1 năm trời.

Tờ Financial Review của Australia ngày 28/2 vừa cho biết, các cơ quan tình báo của Trung Quốc đã tự do tiếp cận các thư điện tử cá nhân của các nghị sĩ Australia trong cả 1 năm bằng một cuộc tấn công mạng vào hệ thống máy tính Quốc hội Australia năm 2011.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Trích các nguồn tin an ninh và chính phủ, nguồn tin này cho biết, những thông tin mới được phát hiện cho thấy cuộc tấn công này cho phép tin tặc quyền kiểm soát một cách hiệu quả toàn bộ hệ thống trong cả 1 năm chứ không chỉ 1 tháng như trước đó Australia nghĩ. Vụ việc này tuy đã được truyền thông Australia khui ra từ năm 2011 tuy nhiên họ suy đoán rằng tình báo Trung Quốc chỉ tiếp cận được hệ thống này trong vòng 1 tháng.

“Nó chẳng khác nào mỏ khai thác lộ thiên, cho phép các gián điệp tiếp cận mọi thứ” – một nguồn tin do tờ Finacial Review phỏng vấn cho biết.

Hiện nay, các quan chức tại Australia cũng giống như tại Mỹ và các quốc gia phương Tây, luôn đặt an ninh mạng lên ưu tiên hàng đầu sau khi số lượng các vụ tấn công mạng ngày càng gia tăng.

Hệ thống máy tính quốc hội Australia là một hệ thống nội bộ không phân loại, cho phép các nghị sĩ liên bang, công chức và các cố vấn thảo luận riêng tư hoặc bàn luận chiến lược. Trong khi đó, bên trong hệ thống này, các tin tặc Trung Quốc đã kiểm soát được tất cả email, thông tin liên lạc và tài liệu của mọi người được lưu trữ bên trong hệ thống. Do vậy, các tin tặc này hoàn toàn có thể nhận biết được một cách sâu sắc các liên kết xã hội, chính trị, chuyên môn của các lãnh đạo Australia, thậm chí còn có thể theo dõi được các cuộc bàn luận nhạy cảm giữa các nghị sĩ cũng như giới chức trong Quốc hội Australia.

Năm ngoái, hãng tin ABC đưa tin, các tin tặc Trung Quốc đã ăn trộm bản thiết kế trụ sở tình báo Australia trị giá hàng triệu đô-la cùng một số thông tin từ Bộ Ngoại giao và Thương mại.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.