Thời sự Quốc tế

Nghị sĩ Canada nói gì khi định thăm Đài Loan giữa lúc căng thẳng?

18/08/2022, 10:54

Một phái đoàn gồm các nhà lập pháp Canada có kế hoạch thăm Đài Loan vào tháng 10 tới.

Thông báo được bà Judy Sgro - nghị sĩ đảng Tự do, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế thuộc Hạ viện Canada đưa ra ngày 17/8. Mục đích chuyến thăm là tìm kiếm cơ hội kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Sgro nhấn mạnh mục đích của các nhà lập pháp Canada trong chuyến thăm Đài Loan là “không làm đổ vỡ và gây ra các vấn đề cho Đài Loan, hoặc các vấn đề cho Trung Quốc. Chuyến thăm đó là về thương mại, về tình hữu nghị, về cơ hội cho Canada tại toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

img

Máy bay Trung Quốc bay qua đảo Pingtan một trong những hòn đảo gần Trung Quốc đại lục nhất của Đài Loan trong cuộc tập trận ngày 4/8 nhằm phản ứng trước việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ thăm hòn đảo.

Trong khi đó, nghị sĩ đảng Bảo thủ kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế - Randy Hoback - cho biết ông sẽ xin ý kiến của Bộ các vấn đề toàn cầu (GAC) trước khi đưa ra quyết định về chuyến thăm Đài Loan.

Ông Hoback cho rằng, cần trở lại trạng thái bình thường trong nhiều hoạt động, trong đó có các chuyến thăm và giao lưu giữa các quốc gia, vùng lãnh thổ.

Chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Ottawa tôn trọng quyết định của các nhà lập pháp về chuyến thăm Đài Loan.

Động thái này được cho là có thể gây thêm căng thẳng giữa Trung Quốc và phương Tây giữa lúc Trung Quốc đang thể hiện rất bức xúc vì việc các nghị sĩ Mỹ liên tiếp tới thăm Đài Loan.

Hiện tại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa, cũng như Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc tại Canada hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.