Thế giới

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi chính phủ vũ trang cho Ukraine

01/09/2014, 11:12

Những thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ đang kêu gọi chính phủ vũ trang cho quân đội Ukraine, giúp họ chống lại cuộc giao tranh với phe ly khai tại miền đông nước này.

Vừa qua, những thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ lên tiếng kêu gọi chính phủ vũ trang cho quân đội Ukraine, giúp họ chống lại cuộc giao tranh với phe ly khai  tại miền đông nước này.

Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi trừng phạt Nga mạnh tay
Thượng nghị sĩ John McCain kêu gọi trừng phạt Nga mạnh tay

Ông  Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ nói, Tổng thống Nga Vladimir Putin cần phải trả giá vì hành động mà ông này cho là “xâm lược”. Trả lời CNN, ông Menendez nói, “chúng ta nên cung cấp cho người dân Ukraine vũ khí phòng vệ để bắt ông Putin phải trả giá vì hành động “xâm lược”. “Đây không còn là vấn đề của phe nổi dậy nữa mà nó là cuộc xâm lược trực tiếp do Nga thực hiện. Chúng ta phải nhận thức được điều này”.

Trên CBS, Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi “mạnh tay trừng phạt” Nga. Sau đó, ông McCain cũng bày tỏ quan điểm tương đồng như ông Menendez:“ Nên cấp cho họ vũ khí họ cần. Nên cấp cho họ phương tiện cần thiết. Cấp cho họ khả năng để chiến đấu”. Theo Thượng nghị sĩ John McCain,  “đây không còn đơn thuần là xâm nhập. Đó là hành động xâm lược”.

Trả lời Foxnews, ông Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết, “ nếu bây giờ chúng ta không cấp cho họ những vũ khí nhỏ mà hiệu quả ngay thì sau này chúng ta sẽ phải hỗ trợ cho họ những loại vũ khí lớn sau này”.

Cuộc giao tranh giữa phe chính phủ và phe ly khai tại miền đông Ukraine bắt đầu từ hồi tháng Tư, cướp đi sinh mạng của 2.600 người. Trong suốt thời gian đó, Ukraine và các nước phương Tây cùng Mỹ đổ lỗi cho Nga hỗ trợ phe ly khai. Mới đây, Ukraine cáo buộc Nga đưa quân và vũ khí vi phạm lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, từ đầu tới cuối, Nga đều khẳng định, những cáo buộc trên là hoàn toàn sai sự thật.

Trang Trần (Theo BBC)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.