Thời sự Quốc tế

Nghị sĩ Mỹ soạn luật để trừng phạt Trung Quốc mạnh tay về vấn đề Đài Loan

Hai Nghị sĩ Mỹ vừa công bố một dự luật với nội dung tăng cường đáng kể sự hỗ trợ của Mỹ đối với Đài Loan.

Theo thông báo, dự Luật Chính sách Đài Loan 2022 do hai Thượng Nghị sĩ là Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Menendez (đảng Dân chủ) và Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham (đảng Cộng hoà) soạn thảo.

Trong đó, hai nghị sĩ này muốn đưa ra các lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn đối với Trung Quốc về tất cả những hành động khiêu khích đối với Đài Loan.

Đồng thời, Mỹ cũng sẽ cung cấp 4,5 tỉ USD cho tài chính quân sự nước ngoài trong 4 năm tới và coi Đài Loan là một “đồng minh phi NATO quan trọng”.

img

Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hoà Lindsey Graham

Bên cạnh đó, dự luật này cũng sửa đổi luật pháp củng cố quan hệ không chính thức giữa Mỹ với Đài Loan.

Hai nghị sĩ là tác giả của dự luật trên cho biết, đây sẽ là cơ cấu chính sách toàn diện nhất của Mỹ đối với đảo Đài Loan kể từ khi có Luật Quan hệ Đài Loan 1979 - thời điểm Mỹ chính thức xây dựng quan hệ ngoại giao với Trung Quốc - đến nay.

Nghị sĩ Menendez cho rằng: “Trong bối cảnh Bắc Kinh không ngừng tìm cách cưỡng ép và cô lập Đài Loan, chắc chắn không có sự ngờ vực hay mơ hồ về chiều sâu và sức mạnh từ sự quyết tâm của chúng tôi với việc sát cánh cùng Đài Loan và nền dân chủ của hòn đảo”.

Hiện tại Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của nước này chờ thống nhất và yêu cầu tất cả các quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức phải tuân thủ "nguyên tắc Một Trung Quốc".

Ông nhấn mạnh, dự luật trên sẽ gửi đi thông điệp rõ ràng rằng Trung Quốc không nên gây ra những sai lầm như Nga.

Nghị sĩ Gramham cho rằng: "Nếu Mỹ thể hiện yếu đuối trước những mối đe doạ và khiêu khích của Trung Quốc đối với Đài Loan thì tình hình ngày càng nguy hiểm".

Các trợ lý của hai Thượng Nghị sĩ này cho biết, cả hai ông đều hy vọng Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sẽ quyết định tổ chức bỏ phiếu để có thể trình dự luật lên Thượng viện sớm nhất là vào đầu tuần tới.

Hiện tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa bình luận về dự luật trên.

Một quan chức Mỹ hiểu rõ dự luật cho rằng, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chung và Bộ Ngoại giao Mỹ nói riêng sẽ không thoải mái với dự luật này vì lo ngại một số điều khoản sẽ khiến Trung Quốc tức giận.

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ "ưu tiên và xúc tiến" việc bán vũ khí cho Đài Loan cho đến khi Quốc hội xác định mối đe dọa đối với hòn đảo này đã giảm đáng kể. Đồng thời, theo luật, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thiết lập một chương trình đào tạo để tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng vũ trang Đài Loan và Mỹ.

Theo dự luật, Tổng thống Mỹ sẽ buộc phải áp các lệnh trừng phạt với giới chức Trung Quốc bao gồm Chủ tịch nước, nếu Trung Quốc có động thái leo thang căng thẳng hành động thù địch chống lại Đài Loan như phá hoại, lật đổ lãnh đạo đảo Đài Loan hoặc chiếm đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.