Thời sự Quốc tế

Nghị sĩ Mỹ tung dự luật ngăn doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào nông nghiệp

19/08/2022, 11:38

Thượng nghị sĩ Mike Rounds đề xuất dự luật đưa Trung Quốc “vào danh sách đen” về đầu tư, mua đất hoặc doanh nghiệp nông nghiệp tại Mỹ.

Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa Mike Rounds đã đề xuất dự luật Thúc đẩy Bảo vệ và An ninh Nông nghiệp (PASS) để cấm tất cả hoạt động đầu tư vào ngành nông nghiệp Mỹ đối với các thực thể liên quan tới Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên.

Dự luật cũng đề xuất đưa lĩnh vực đất nông nghiệp vào Đạo luật Sản xuất Quốc phòng 1950, trao quyền cho Tổng thống Mỹ yêu cầu các công ty tư nhân sản xuất và cung cấp dịch vụ phải đảm bảo an ninh quốc gia.

Dự luật cũng đề nghị bổ sung Bộ trưởng Nông nghiệp vào Ủy ban đánh giá Đầu tư Nước ngoài (CFIUS), nhóm cơ quan liên ngành đánh giá nguy cơ an ninh quốc gia khi các doanh nghiệp nước ngoài đề xuất mua bán sáp nhập một công ty Mỹ.

img

Khu đất tại Grand Forks, North Dakota mà tập đoàn Fufeng muốn mua để xây nhà máy nông nghiệp.

Dự luật được đưa ra vài tuần sau khi tập đoàn Fufeng có trụ sở tại Trung Quốc đề xuất chi 700 triệu USD đầu tư vào một cơ sở nông nghiệp tại bang North Dakota. Ông Mike Rounds, nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại bang South Dakota, cho biết với ông, việc tập đoàn Fufeng muốn mua 150 hecta đất để xây dựng nhà máy xay ngô tại Grand Forks, North Dakota là một "lời cảnh báo".

Bởi lẽ dự án này chỉ cách căn cứ Grand Forks của Lực lượng Không quân Mỹ 19km. Đây là nơi đặt nhiều thiết bị giám sát, trinh sát, tình báo hàng đầu của Mỹ.

Ông Rounds cho rằng kế hoạch phát triển dự án theo như giới chức Grand Forks mô tả sẽ cho phép Trung Quốc theo dõi sát sao hoạt động và liên lạc ở một cơ sở quân sự quan trọng.

“Khi tôi đến South Dakota, tôi đã nghe rất nhiều nông dân, chủ trang trại bày tỏ lo ngại các doanh nghiệp đối thủ nước ngoài sở hữu đất nông nghiệp tại Mỹ. Dự luật sẽ đảm bảo những lợi ích của Mỹ được bảo vệ qua việc đưa các doanh nghiệp đối thủ nước ngoài vào danh sách đen về mua bán đất hoặc doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp”, ông Rounds cho biết.

Diện tích đất nông nghiệp tại Mỹ do các nhà đầu tư Trung Quốc sở hữu tăng từ 5.552 hecta vào năm 2010 tới 142.500 hecta vào năm 2020. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm chưa tới 1% trong diện tích 14,5 triệu hecta đất nông lâm nghiệp do người nước ngoài sở hữu tại Mỹ. Trong đó, các công ty Canada dẫn đầu với 29%, theo sau là các doanh nghiệp Hà Lan với 14%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.