Hồ sơ tài liệu

Nghị sĩ Philippines yêu cầu "cấm cửa" Donald Trump

09/08/2016, 19:05
image

Một nghị sĩ Philippines đã yêu cầu cấm cửa Donald Trump vì gọi Philippines là "quốc gia khủng bố".

gettyimages-586231396

Nghị sĩ Philippines đã yêu cầu cấm cửa Donald Trump vì gọi Philippines là "quốc gia khủng bố". Ảnh: TIMES

Tờ Times ngày 9/8 đưa tin, một nhà lập pháp Philippines cho rằng quốc gia này cần phải “cấm cửa” ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi gọi Philippines là một trong những “quốc gia khủng bố”.

Ứng viên Donald Trump được coi là một nhân vật chuyên gây chia rẽ. Vị tỷ phú này từng có nhiều phát ngôn gây sốc như cấm người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ, cho rằng người Mexico đã mang “ma túy, tội phạm” đến nước Mỹ và là những “kẻ hiếp dâm”. Chính vì vậy, ứng viên này đã vấp phải rất nhiều lời chỉ trích từ khắp nơi trên thế giới. Tại Anh, một bản kiến nghị kêu gọi cấm ông trùm bất động sản tới đất nước đã thu về được hơn nửa triệu chữ ký.

Mới đây, hôm 4/8, đến lượt Philippines trở thành đối tượng bị “xúc phạm”. Cụ thể, trong bài phát biểu tại thành phố Portland, bang Maine, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ám chỉ Philippines là “con ngựa thành Troy” của “những quốc gia khủng bố” đang âm mưu tàn phá nước Mỹ.

Ứng viên Đảng Cộng hòa bạo miệng: “Chúng ta đang cho phép những người đến từ quốc gia khủng bố vào Mỹ. Một người nhập cư từ Afghanistan rồi trở thành công dân Mỹ, một công dân Philippines thường trú bất hợp pháp, bị kết án vì âm mưu gia nhập al-Qaeda và Taliban tới đây nhằm sát hại càng nhiều người Mỹ càng tốt”.

Đáp lại phát ngôn nhạy cảm này, nghị sĩ Philippines Joey Calceda đã trình một dự luật lên Hạ viện Manila, kêu gọi đất nước không được cho phép Donald Trump tới quốc gia Đông Nam Á này.

Ông cho biết: “Không có cơ sở khả thi hay sự biện minh nào hợp lý cho việc gọi Philippines là “nhà nước khủng bố” hoặc con ngựa thành Troy”.

Đây không phải lần đầu tiên có người "rước họa" hoặc bị chỉ trích vì phát ngôn bôi xấu Philippines, Trước đó, năm 1998, ngôi sao Claire Danes cũng từng bị cấm tương tự sau khi mô tả Manila là “thành phố khủng khiếp và kỳ lạ”, nơi “có mùi gián và chuột ở khắp mọi nơi, không có hệ thống thoát nước,...”

Ngay sau phát ngôn này, nữ ngôi sao đã bị Tổng thống Philippines Joseph Estrada cấm “không được phép đến đây, thậm chí không được đặt chân vào đất nước này”.

 Xem thêm video: 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.