Hồ sơ tài liệu

Nghị sỹ Anh tố Trung Quốc gian dối trong video tuyên truyền Biển Đông

28/07/2016, 19:41
image

Nữ nghị sỹ Anh không thể "ngồi yên" sau khi xem đoạn video quảng cáo của Trung Quốc về Biển Đông, theo Qz.com.

14327542056_8bd13c68ab_k-e1469624871566

Quảng trường Thời Đại ở thành phố New York - một trong những địa điểm sầm uất nhất thế giới. (Ảnh: Qz.com)

Theo đó, sau khi truyền thông phương Tây dẫn các thông tin cho hay, Hãng thông tấn Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã “vung tiền” để cho chạy video quảng cáo, với mục đích tuyên truyền chủ quyền phi lý của Bắc Kinh liên quan tới vấn đề Biển Đông, ở trung tâm quảng trường Thời Đại ở thành phố New York, Mỹ. Nữ nghị sỹ Công đảng Anh Catherine West đã lên tiếng phản pháo, cho rằng những phát biểu của bà đã bị cắt xén để phục vụ cho mục đích tuyên truyền chủ quyền phi lý của Bắc Kinh liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Đây thực chất chỉ là một thương vụ hợp tác kinh doanh, không thể hiện quan điểm của chính quyền Mỹ về vấn đề Biển Đông.

Theo Channel News Asia ngày 27/7, nội dung đoạn video khẳng định yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh đối với hầu hết diện tích Biển Đông, với luận điệu nước này có các bằng chứng lịch sử đối với các đảo ở Biển Đông. Cùng với đó, đoạn video đưa ra các ý kiến của nhiều học giả, chuyên gia nước ngoài và cả trong nước nhằm “minh họa” rõ nét cho quan điểm phi lý này.

Video dẫn lời bà Catherine nói ở 2 phút 25s : “Tôi nghĩ rằng các cuộc đàm phán là rất quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng ta nên cẩn trọng, chúng ta cần giải quyết một cách nội bộ và có cách tiếp cận tốt hơn trong đối thoại”.

Thế nhưng, theo bà Catherine, đây không phải là những gì bà từng trả lời phỏng vấn hồi tháng 5 tại Bắc Kinh. Trang Quartz dẫn lời bà, “Tôi từng nói nguyên văn thế này: “Tôi cho rằng đối thoại là rất quan trọng để đảm bảo hòa bình trong khu vực và quá trình phân xử tại The Hague (ám chỉ Tòa Trọng tài xử vụ kiện Biển Đông của Philippines) là một cơ hội đối thoại như vậy, để các tranh chấp được giải quyết một cách chính đáng”.

Không khó để thấy 2 nội dung trên hoàn toàn khác hẳn nhau, mà theo bà Catherine thì Trung Quốc đã cho cắt xén và sửa chữa những lời nói của bà, nhằm phục vụ cho mục đích tuyên truyền phi lý của Bắc Kinh.

Untitled

Bà Catherine West, nữ nghị sỹ Công đảng Anh.

Bà Catherine còn cho biết hôm nay (28/7), bà đã không ngần ngại gửi thư điện tử cho phía truyền thông Bắc Kinh, nội dung: “Xin cảm ơn đã cho tôi biết về video này. Khi xem nó, tôi cực kỳ bối rối và lo ngại vì sự xáo trộn trong đó. Tôi không hề hay biết những bình luận của tôi lại bị sử dụng theo kiểu này”, trang Quartz cho hay.

Còn thư ký báo chí của bà Catherine, ông Matthew Whitty, nói rằng ông cũng rất sửng sốt vì phát ngôn của bà bị đưa vào video của Trung Quốc theo cách đó. Ông này còn nhấn mạnh rằng, nữ nghị sĩ Anh từng bày tỏ thẳng thắn sự quan ngại đối với hành động quân sự hóa ở biển Đông trong diễn đàn ở Bắc Kinh. “Thật lạ lùng là Trung Quốc lại dùng hình ảnh đó để củng cố lập trường của mình”, ông Whitty nói.

>>> Video Tướng Vịnh nói về Biển Đông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.