Hồ sơ tài liệu

Nghị sỹ Mỹ “biểu tình ngồi”, đòi giải quyết bạo lực súng đạn

23/06/2016, 09:24
image

Các nghị sĩ đảng Dân chủ đồng loạt ngồi ở trụ sở Hạ viện Mỹ, đòi giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn.

download

Các hạ nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Dân chủ "biểu tình ngồi" ở trụ sở quốc hội ngày 22/6. (Ảnh: Reuters)

Thông tin được Reuters đăng tải hôm 22/6. Động thái diễn ra sau khi Thượng viện Mỹ mới đây bác bỏ các biện pháp nhằm hạn chế bạo lực súng đạn ở nước này. Các nghị sỹ đảng Dân chủ tuyên bố họ sẽ ngồi như thế cho đến khi lãnh đạo đảng Cộng hòa đồng ý bỏ phiếu về luật kiểm soát súng đạn, sau vụ xả súng đẫm máu ở TP Orlando, Florida đêm 12/6.

Ước tính có khoảng 100 nghị sĩ đảng Cộng hòa tham gia cuộc “biểu tình ngồi” đặc biệt này ngày 22/6 ở Hạ viện. Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi lời cảm ơn đến các nghị sỹ Hạ viện Mỹ vì hành động quyết liệt của họ nhằm bảo vệ người dân Mỹ.

Các nghị sĩ tham gia biểu tình đều quyết tâm: “Không bỏ phiếu, không về” khi tham gia vào cuộc biểu tình ngồi đặc biệt này. Theo Reuters, một hành động tương tự từng xảy ra hồi năm 2008, khi đảng Cộng hòa (sau đó đã buộc phải nhượng bộ) trong một cuộc đấu tranh để cho phép Mỹ khoan dầu ngoài khơi.

“Chúng tôi sẽ ngồi đây cho tới khi Quốc hội đồng ý bỏ phiếu về dự luật (kiểm soát súng đạn)”, lãnh đạo đảng Dân chủ - bà Nancy Pelosi nói với các phóng viên.

Nghị sĩ Debbie Wasserman Schultz và các đồng nghiệp hô to: “Không còn những vụ như Orlando hay Aurora, không còn nạn nhân nào nữa”.

“Ai sẽ còn bị bắn và bao nhiêu người sẽ còn phải chết cho đến khi chúng ta hành động? Đây là điều đáng xấu hổ”, nghị sĩ Robin Kelly từ bang Illinois nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Paul Ryan thì cam kết, sẽ không bao giờ có dự luật nhằm tước bỏ quyền sở hữu súng của bất kỳ một công dân nào.

Sau vụ xả súng được coi là đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính, TP Orlando, bang Florida làm 50 người thiệt mạng, các nghị sỹ Mỹ - chủ yếu thuộc đảng Dân chủ đã đệ trình nhiều dự luật nhằm hạn chế bạo lực súng đạn ở nước này, bao gồm dự luật tăng cường kiểm tra nhân thân của người mua súng. Tuy nhiên, mới đây nhất, Thượng viện đã bác bỏ các biện pháp này.

>>> Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.