Quân sự

Nghị sỹ Mỹ: Trung Quốc sẽ không tấn công Đài Loan sau sự kiện Afghanistan

02/09/2021, 18:15

Việc Mỹ rút khỏi Afghanistan sẽ không dẫn đến các hành động mà Hoa Kỳ có thể coi là “gây hấn” của Trung Quốc hoặc Nga.

Nhận định này đã được một thành viên cấp cao của Hạ viện Hoa Kỳ nêu ra sau khi quân đội Mỹ đã rút gần như hoàn toàn khỏi quốc gia Trung Á.

Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Hoa Kỳ, nghị sĩ Adam Smith, đã lên tiếng bác bỏ suy đoán rằng Nga và Trung Quốc có thể lợi dụng việc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan để thực hiện bất kỳ “hành động gây hấn” nào với các quốc gia, vùng lãnh thổ của họ.

Theo báo Hành động và Lời nói ở Nga, ông Adam Smith đã phát biểu điều này tại một sự kiện trực tuyến của Viện Brookings.

img

Nghị sĩ Adam Smith.

Nghị sĩ Adam Smith nhấn mạnh, chiến lược chính sách đối ngoại của Nga và Trung Quốc có tính toán kỹ đến nhiều yếu tố khác nhau.

Và việc rút 2.500 quân khỏi Afghanistan sẽ không phải là bước đi buộc Moscow và Bắc Kinh phải ngay lập tức sửa đổi tính toán của mình.

Do đó, trong tương lai, không có khả năng Trung Quốc sẽ ​​một nỗ lực phát động một cuộc tấn công nhằm vào đảo Đài Loan hay một cuộc tấn công của Nga nhằm vào Estonia, như một số chuyên gia suy đoán.

Tuyên bố này của nghị sĩ Adam Smith được đưa ra một ngày sau khi chiếc máy bay vận tải quân sự cuối cùng của Mỹ chở quân đội cất cánh từ sân bay Kabul.

Trong thời gian sơ tán khẩn cấp, Hoa Kỳ đã bỏ lại nhiều trang thiết bị quân sự ở Afghanistan, và để lại từ 100 đến 200 công dân Hoa Kỳ không liên quan đến lực lượng quân sự.

Hiện vẫn chưa rõ số lượng người Afghanistan đã hợp tác với Washington, những người này có thể bị Taliban tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.