Thời sự Quốc tế

Nghị sỹ Thụy Điển cáo buộc Nga và Trung Quốc đang muốn chia rẽ EU

01/03/2021, 14:19

Theo báo chí Nga, Nghị sĩ Thụy Điển Markus Wichel cáo buộc Nga và Trung Quốc dường như có ý định chia rẽ Liên minh châu Âu.

img

Lãnh đạo hai nước Trung - Nga.

Trang Sputnik cho biết, điều này được nêu trong bức thư của Nghị sỹ đảng Dân chủ cánh hữu Thụy Điển gửi đến người đứng đầu Bộ Nội vụ Thụy Điển Mikael Damberg.

Trong bức thư, ông Markus Wichel đã lưu ý Bộ trưởng về việc chính quyền Mỹ và các nước Baltic kêu gọi Liên minh châu Âu tiến hành công việc với Trung Quốc "một cách hết sức thận trọng".

“Hiện nay chúng tôi thấy rằng Trung Quốc đang tăng cường tuyên truyền chống lại EU, trong khi Nga, như thường lệ, vẫn tiến hành chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn.

Cả hai quốc gia này đều cho rằng sự chia rẽ EU sẽ có lợi cho họ, trong khi gần đây họ đã tăng cường quan hệ với nhau về quân sự.

Lợi thế cả trong không gian mạng và thế giới thông thường đều tăng lên do sự hiện diện quân sự ở các nước khác" - ông Markus Wichel nhấn mạnh.

Theo ông Wichel, trước đó, vì lý do bảo mật, Litva đã từ chối hợp tác với công ty Trung Quốc Nuctech là một công ty phát triển phần mềm cho hệ thống kiểm soát an ninh.

Nghị sĩ Markus Wichel nói thêm rằng Bộ Quốc phòng Litva cho rằng việc sử dụng thiết bị hoặc công nghệ của Nga và Trung Quốc để xử lý thông tin nhạy cảm "có thể gây ra mối đe dọa" cả về ngắn hạn và dài hạn.

Về việc gần đây EU đã ký kết một thỏa thuận đầu tư mới với Trung Quốc, Nghị sĩ Markus Wichel đã hỏi Bộ trưởng Nội vụ xem liệu ông có kế hoạch xây dựng cơ sở pháp lý nhằm mục đich bảo vệ chống lại hoạt động của "các công ty nước ngoài không đáng tin cậy", ví dụ như trong lĩnh vực vận tải, năng lượng và viễn thông quốc gia hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.