Thị trường

Nghỉ Tết dương lịch: Giá thịt lợn, gà đua nhau “nhảy múa”

02/01/2021, 07:06

Do nhu cầu dịp nghỉ Tết dương lịch tăng cao khiến giá thịt lợn, gà đua nhau “nhảy múa” và dự báo còn tăng vào những ngày Tết nguyên đán.

img

Giá gà được dự báo tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán do nhiều hộ bỏ nuôi vì thua lỗ trước đó.

Giá thịt lợn vẫn trên đà tăng

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, giá lợn đang có xu hướng tăng hàng ngày từ vài tuần nay từ 1-2 nghìn đồng/kg mỗi ngày và có xu hướng tăng tiếp khi nguồn cung có dấu hiệu khan.

Ông Hồ Văn Liêm, chủ lò mổ ở Mê Linh (Hà Nội) cho biết, sau khi trải qua những ngày rớt giá mạnh do xuất hiện các ổ dịch tả lợn Châu Phi, giá lợn hơi đã tăng nhanh trở lại với mức tăng hơn 10 nghìn đồng/kg trong vòng 1 tuần qua đưa giá lợn miền Bắc phổ biến ngưỡng 78-82 nghìn đồng/kg.

Theo ông Liêm, hiện giá lợn hơi tại công ty CP bán ra mức 79-80 nghìn đồng/kg; Công ty Dabaco mức 78-79 nghìn đồng/kg. Chưa kể qua các kênh phân phối, mỗi kênh nâng thêm 1-2 nghìn đồng/kg…

Giá lợn móc hàm cũng đã lên mức 110-115 nghìn đồng/kg, cách thời đỉnh điểm khoảng 15 nghìn đồng/kg.

“Đây là mức tăng khá nhanh trong thời điểm này khi chưa vào những ngày “sốt giá” dịp cuối năm”, ông Liêm nói.

Tại miền Trung và miền Nam, giá lợn hơi cũng tiếp tục tăng thêm 1-3 nghìn đồng/kg mỗi ngày nâng mức giá phổ biến lên ngưỡng 74-78 nghìn đồng/kg và vẫn còn xu hướng tăng.

Trong khi đó, giá thịt lợn bán lẻ tại các chợ dân sinh cũng tăng cao trở lại ngưỡng 150-170 nghìn đồng/kg sau một thời gian về quay về mức 130-150 nghìn đồng/kg trước đó.

Chị Hồng, một tiểu thương tại chợ Ngọc Thụy (Ngọc Lâm, Hà Nội) cho biết, mức giá này đã được điều chỉnh khoảng hơn 1 tuần qua khi giá thịt móc hàm tăng lên.

Cụ thể, thịt mông có giá 150 nghìn đồng/kg; Sườn thăn, ba chỉ, chân giò 170 nghìn đồng/kg…

“Sức mua cũng đã nhỉnh hơn và thông thường sẽ tăng mạnh vào những ngày cuối năm nên chắc chắn mức giá còn tăng cao khi quyền nắm thị trường vẫn là các công ty lớn khi người dân chỉ nuôi lẻ tẻ để dành giết mổ phục vụ gia đình dịp Tết”, chị Hồng nói.

Giá gà nguyên lông tăng mạnh, mỗi nơi mỗi kiểu

Gà nguyên lông cũng là mặt hàng tăng giá mạnh vào ngày này…

Chị Vân, chủ một trang trại ở Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, hai tháng trước giá gà ta nguyên lông ở mức 70-80 nghìn đồng/kg thì nay tăng lên 100-150 nghìn đồng/kg tùy vào mẫu mã và chất lượng của từng đàn.

“Lượng gà bán ra mỗi ngày đều tăng mạnh do khách mua dự trữ ăn dần dịp Tết dương. Giá cũng tăng lên theo khu vực, tùy thuộc vào nhu cầu và nguồn hàng cung cấp theo thời điểm”, chị Vân nói.

Cũng theo vị này, hồi giữa năm lượng gà dồi dào bởi nhiều người đổ xô vào nuôi khi lượng thịt lợn thiếu hụt, giá đắt đỏ. Điều này khiến cho sự dư thừa cục bộ và nhiều người phải bỏ nuôi. Từ đó, thị trường cuối năm sẽ không còn dư thừa, giá rẻ...

Khảo sát các chợ trên khu vực Cầu Giấy cho thấy, giá gà nguyên lông mỗi nơi mỗi khác. Thậm chí, cùng một chợ nhưng các điểm bán khác nhau cũng có các mức giá khác nhau.

Đơn cử, cùng chợ Nghĩa Tân nhưng ở điểm bán trong khu vực chính của chợ có giá 130-140 nghìn đồng/kg đối với gà ri và 150 nghìn đồng/kg gà ta.

Nhưng tại điểm chợ cóc bên ngoài khuôn viên chợ, mức giá bán lần lượt là 100 nghìn đồng/kg và 120 nghìn đồng/kg.

Là khách hàng thường xuyên chọn mua gà tại chợ này, chị Hậu (Tô Hiệu) cho biết, giá gà ta nguyên lông mấy ngày nay tăng mạnh khi mới vài hôm trước còn mua ở mức 90-100 nghìn đồng/kg. Còn gà ri chỉ khoảng 70 nghìn đồng/kg đối với loại gà khoảng 1,5 kg/con.

Một tiểu thương bộc bạch: “Mỗi ngày tôi bán lẻ được khoảng 40-50 con gà, tăng gấp 3 lần ngày thường. Cả năm chúng tôi chỉ đợi vào dịp lễ cuối năm nên chỗ nào được giá thì bán. Hôm nào khách mua nhiều thì giá cao, mua ít thì giá thấp vì tại chuồng nuôi họ cũng áp quy luật giá bán buôn như vậy”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.