Đời sống

Nghi thức cúng tất niên Tết Canh Tý 2020 các gia đình cần biết

21/01/2020, 13:57

Chuyên gia phong thuỷ Lương Ngọc Huỳnh giới thiệu về nghi thức và văn khấn lễ cúng tất niên Tết Canh Tý 2020 các gia đình cần biết.

img
Chuyên gia phong thuỷ Lương Ngọc Huỳnh giới thiệu về nghi thức và văn khấn lễ cúng tất niên ngày 30 Tết.

Theo thầy phong thủy Lương Ngọc Huỳnh, tất niên nghĩa là ngày cuối cùng của năm. Ở phương tây tính theo lịch dương, còn ở một số nước phương đông lại tính theo lịch âm. Lịch âm có những năm đủ 30 ngày thì ngày 30 là ngày tất niên, nhưng có năm chỉ có 29 ngày thì ngày 29 là ngày tất niên.

“Một năm trôi qua với biết bao sự kiện, ai cũng có nhiều niềm vui và những nỗi buồn đan xen lẫn lộn. Ngày cuối cùng của năm cũ là ngày con cháu tụ họp trong mỗi gia đình. Tất niên ta làm mâm cơm thịnh soạn tuỳ theo tập quán của mỗi địa phương và điều kiện của mỗi gia đình, thờ cúng ông bà, gia tiên tại nơi tổ đường”, ông Huỳnh chia sẻ.

Dưới đây là nghi thức và văn khấn lễ cúng tất niên của chuyên gia phong thuỷ Lương Ngọc Huỳnh để các gia đình có thể tham khảo:

Thắp nến và 9 nén nhang khấn rằng:

Bái lạy cha mẹ, ông bà cùng gia tiên tiền tổ nội ngoại.

Hôm nay là ngày... tháng... năm... ngày cuối cùng của năm cũ chuẩn bị đón chào năm mới năm... Chúng con nhất tâm quy mệnh lễ thành kính, xin được sửa soạn lễ vật, tiền vàng cùng sơn hào hải vị, nhang đăng bái mời cha mẹ, ông bà cùng gia tiên tiền tổ nội ngoại toạ hạ trước lễ dưới án thờ gia tiên tại tổ đường để thụ hưởng và chứng lễ cho tấm lòng thành kính của chúng con.

Con cầu xin tổ tiên, phù hộ độ trì cho con cháu đón xuân vui vẻ, bước sang năm mới với vận khí mới, niềm vui mới, luôn được mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành đạt. Chúng con xin cầu nguyện cho gia tộc họ... vận khí luôn hanh thông, vạn sự được cát tường như ý, cầu tài tài đến, cầu phúc phúc lai, cầu lộc lộc tồn, nhân an vật thịnh hưởng vinh thụ huệ, để dòng họ sinh ra được nhiều người hiền tài phụng sự đất nước làm rạng danh dòng tộc. Đó là âm đức mà gia tiên tiền tổ ngàn đời đã lưu truyền lại cho con cháu đương thời, chúng con xin kê đầu bái thủ ghi lòng tạc dạ hồng ân của gia tiên.

Chúng con xin đa tạ! (3 lần).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.