Xã hội

"Thổi giá" nhà đất: Đại biểu trăn trở khi Bộ trưởng nói "không hình sự hóa"

16/03/2022, 15:42

Câu trả lời "không cần thiết hình sự hóa hành vi lũng đoạn thị trường bất động sản" của Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường khiến ĐBQH trăn trở.

Sẽ nâng mức đặt cọc trong đấu giá đất

Chiều nay (16/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà trực tiếp trả lời chất vấn.

img

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà

ĐBQH Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) nêu chất vấn: "Hiện tượng trả giá cao trong đấu giá đất rồi bỏ cọc, điển hình vụ đấu giá ở Thủ Thiêm, TP.HCM. Điều này tạo hiện tượng sốt đất ảo, khiến khâu giải phóng mặt bằng khó khăn. Đề nghị Bộ trưởng nêu các giải pháp để hạn chế hiện tượng này?".

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, trong thời gian vừa qua nổi lên không chỉ là thổi giá, mà còn có cả dìm giá "quân xanh, quân đỏ". Đây là điều hết sức bức xúc đối với người dân, ảnh hưởng của nó là hết sức nguy hiểm, làm biến động thị trường bất động sản, làm thất thoát tài sản nhà nước. Việc "thổi giá" lên thì tạo ra mặt bằng mới, ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế.

Nói về nguyên nhân hiện tượng này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, về luật pháp thì quá trình đấu giá đang được điều chỉnh bởi Luật Đấu giá, Luật Đất đai, quy định về thuế…

"Do nhiều luật nên thiếu chế tài cụ thể, khi giá trị về đất đai khác với tài sản khác. Chính vì vậy phải có quy định, phương pháp trình tự đấu giá tài sản đối với đất đai khác với tài sản khác. Về góc độ Luật Đất đai có quy định điều kiện doanh nghiệp tham gia đấu giá, nhưng chưa quy định cụ thể điều kiện đó là như thế nào, đặc biệt là năng lực của các doanh nghiệp", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Bộ TN&MT cũng cho biết, trong trường hợp giá khởi điểm và giá sau khi đấu giá thì như thế nào là cuộc đấu giá bình thường và như thế nào đấu giá không bình thường vẫn chưa được quy định. Điều này cần phải được quy định cụ thể.

"Đối với nhà người đấu giá mà bỏ cọc thì chúng ta phải xem có những chế tài mạnh mẽ hơn để đủ sức răn đe", ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh và khẳng định sẽ xem xét về việc nâng tiền đặt cọc, khi ký hợp đồng xong phải trả tiền, không phải trong 90 ngày mà sẽ sau 10 ngày…

img

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk)

Đại biểu lo ngại số tiền nhà đầu tư bỏ cọc không đáng gì so với việc tăng giá đất

ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (đoàn Đắk Lắk) thì đặt câu hỏi "quan điểm của của Bộ trưởng có nên hình sự hóa hành vi lũng đoạn thị trường bất động sản hay không?".

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết "không cần hình sự hóa".

Tranh luận lại câu trả lời của Bộ trưởng Bộ TN&MT, đại biểu Nguyễn Thị Xuân cho rằng: "Câu trả lời này khiến tôi băn khoăn và trăn trở".

Đại biểu Xuân nói: "Bộ trưởng cho rằng, thổi giá, thao túng thị trường không tốt cho nền kinh tế nhưng Bộ trưởng cho rằng, chính sách của chúng ta còn sơ hở, không đồng bộ. Về giải pháp tôi rất băn khoăn khi Bộ trưởng trả lời vấn đề cung cầu do thị trường quyết định".

"Tôi thực sự chưa thỏa mãn về câu trả lời này, bởi vì ví dụ rất điển hình là vụ bỏ cọc của Công ty Tân Hoàng Minh. Tôi nghĩ rằng số tiền nhà đầu tư bỏ cọc không đáng gì so với việc tăng giá đất ở xung quanh. Tôi rất đồng tình với một số đại biểu là cần phải xử lý nghiêm và hình sự hóa", bà Xuân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.