Bất động sản

Nghi vấn Công ty Firstunion xây công trình đồ sộ không phép ở Thái Bình

13/12/2019, 09:34

Việc xây dựng của Công ty TNHH Firstunion tại cụm công nghiệp Thụy Sơn được cho là chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép.

img
Chưa được cấp phép, công ty Firstunion vẫn tiến hành xây dựng với quy mô lớn

Rầm rộ thi công khi chưa được cấp phép?

Trong quá trình tìm hiểu thông tin vụ tai nạn khiến 1 công nhân tử vong tại Cụm công nghiệp Thụy Sơn, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, PV Báo Giao thông phát hiện một số nghi vấn trong hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật hoạt hình Firstunion (HK). Đặc biệt hơn, công ty này đang triển khai xây dựng các công trình đồ sộ khi chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật hoạt hình (HK), gọi tắt là Công ty Firstunion được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 17/5/2019 và đăng ký thay đổi lần thứ 3 vào ngày 29/11/2019, có địa chỉ trụ sở chính tại lô CCN1, cụm công nghiệp Thụy Sơn, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy.

Công ty Firstunion là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài với số vốn điều lệ 348 tỷ đồng (tương đương 15 triệu USD). Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Huang Zhuguang mang quốc tịch Trung Quốc.

Ngày 2/5/2019, UBND tỉnh Thái Bình ra quyết định về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất các sản phẩm hoạt hình thông minh cho trẻ em phục vụ xuất khẩu tại cụm công nghiệp Thụy Sơn, huyện Thái Thụy.

Trong khi đó, Công ty Firstunion bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 4/2019. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Việt-Hàn. Tuy nhiên, theo thông tin PV Báo Giao thông tìm hiểu thì Công ty Firstunion triển khai xây dựng công trình khi chưa được các cấp có thẩm quyền của tỉnh Thái Bình cấp phép.

img
Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi thông minh của Công ty Firstunion được UBND tỉnh Thái Bình ban hành

Trao đổi về nội dung này, ông Mai Đức Trung, Giám đốc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp Thụy Sơn, huyện Thụy Sơn cho biết: “Công ty Firstunion đã được UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em thông minh tại cụm công nghiệp Thụy Sơn. Công ty đã triển khai xây dựng ngay sau khi được giao đất. Tuy nhiên, hiện công ty vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật Việt Nam”.

Cụ thể, Công ty chưa có phê duyệt về Đánh giá tác động môi trường và giấy phép xây dựng. Cũng theo lời của ông Trung thì các nội dung này đang được phía công ty hoàn thiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại, đã có 4 tòa nhà đã được xây dựng đến tầng thứ 4 với quy mô đồ sộ. Hiện các công trình khác đang được tiếp tục triển khai.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Việt-Hàn, nhà thầu xây dựng tại đây cho biết, dù chưa có đủ giấy phép nhưng công ty vẫn triển khai xây dựng các hạng mục nhằm đảm bảo tiến độ của dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Để tìm hiểu về các nội dung liên quan đến việc xây dựng trái phép của công ty Firstunion, PV Báo Giao thông đã đặt lịch làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình. Vì lí do Giám đốc Sở bận công tác nên ông Phạm Quốc Trị, Chánh Văn phòng Sở đã tiếp nhận nội dung thông tin PV phản ánh.

Ông Trị cho biết, việc cấp phép xây dựng cho Công ty Firstunion thuộc thẩm quyền của huyện Thái Thụy.

Tuy nhiên, khi hỏi về nội dung này, Lê Văn Nghiên, Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Thái Thụy khẳng định, đây là dự án lớn có quyết định phê duyệt chủ trương của UBND tỉnh Thái Bình. Việc cấp phép xây dựng không thuộc thẩm quyền của huyện (?)

Đại diện Trung tâm phát triển cụm công nghiệp huyện Thái Thụy cho biết, từ khi triển khai xây dựng đến nay, đã có 2 lần trung tâm xuống kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu công ty dừng hoạt động nhưng tình trạng xây dựng với quy mô lớn vẫn diễn ra tại đây.

PV Báo Giao thông đến liên hệ công tác và đặt lịch làm việc nhiều lần với Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình để tìm hiểu thêm thông tin liên quan. Dù đã trình giấy giới thiệu của cơ quan ghi rõ nội dung công việc nhưng đại diện Văn phòng Sở Tài nguyên môi trường tỉnh chỉ tiếp nhận nội dung để báo cáo lãnh đạo.

Đến ngày 11/12, Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình ra quyết định số 516/QĐ-STNMT về việc ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí được ông Nguyễn Xuân Khanh, Giám đốc Sở ký giao cho ông Phùng Minh Tân, Phó Giám đốc Sở có trách nhiệm chuẩn bị nội dung và thông báo cho PV Báo Giao thông về hình thức phát ngôn, nội dung thông tin, và thời gian, địa điểm làm việc. Nhưng đến sáng ngày 12/12, PV vẫn chưa nhận được liên hệ từ Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thái Bình.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.