Xã hội

Nghi vấn công ty “ma” tổ chức đấu giá gần 60 nghìn cây cao su

15/03/2021, 07:00

Có dấu hiệu Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô là công ty “ma”, không đủ chức năng tổ chức dịch vụ đấu giá tài sản...

img

Trụ sở Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum

Vừa qua, Báo Giao thông nhận được đơn phản ánh của người dân về dấu hiệu bất thường trong vụ thanh lý tài sản cây cao su tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum (gọi tắt là Công ty Cao su Kon Tum).

Không tìm ra công ty đấu giá để mua hồ sơ

Cuối năm 2020, Công ty Cao su Kon Tum có nhu cầu thanh lý lô tài sản gồm 59.085 cây cao su lấy gỗ để tái canh nằm trên diện tích 137,59ha tại các nông trường Hòa Bình, Ia Chim, Ngọc Wang, Tân Cảnh.

Ngày 17/2, Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô đã tổ chức bán đấu giá lô hàng nói trên cho Công ty TNHH Nhất Hưng Gia Lai với giá trúng là 18.937.177.000 đồng, cao hơn giá khởi điểm ban đầu 190 triệu đồng.

Từ kết quả trúng thầu trên, Tổng giám đốc Công ty Cao su Kon Tum Lê Khả Liễm đã ký Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 20/HĐMB-CSKT với đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Nhất Hưng Gia Lai.

Liên quan đến kết quả đấu giá trên, ông Bùi Quang Vinh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Vinh Dung (trụ sở tại Đắk Hà, Kon Tum) có đơn gửi đến Báo Giao thông cho biết: “Khi chưa tổ chức đấu giá lô hàng trên, chúng tôi đã đến trụ sở của Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô tại TP Hà Nội nhiều lần để mua hồ sơ đấu giá nhưng vẫn không gặp được người có trách nhiệm bán hồ sơ, không liên lạc được với lãnh đạo công ty, trụ sở công ty không có bảng hiệu theo quy định của pháp luật”.

“Chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô là công ty “ma”, không có đầy đủ chức năng tổ chức dịch vụ đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật”, ông Vinh nêu đồng thời cho biết thêm, doanh nghiệp đã liên hệ với Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty Cao su Kon Tum thì nhận được trả lời không biết thời điểm tổ chức đấu giá (!?).

Về kết quả đấu giá như đã đề cập, ông Vinh cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra thường xuyên điểm niêm yết thông tin đấu giá theo quy định của pháp luật tại Công ty Cao su Kon Tum, UBND xã Hòa Bình, TP Kon Tum, UBND xã Ia Chim, TP Kon Tum, UBND xã Tân Cảnh, huyện Đắk Tô, trụ sở Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô vẫn không thấy dán niêm yết thông tin đấu giá. Kiểm tra thông tin đấu giá trên Cổng thông tin đấu thầu mua sắm công của Bộ KH&ĐT vẫn chưa thấy đăng tải thông tin theo quy định”.

Để kiểm chứng điều này, PV Báo Giao thông đã kiểm chứng trên Cổng Thông tin điện tử Quốc gia về đấu giá tài sản (địa chỉ: https://dgts.moj.gov.vn) nhưng không thấy dữ liệu về việc thanh lý cây gỗ cao su tại Công ty Cao su Kon Tum.

Theo ông Lê Đức Hân, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, đơn vị có nhu cầu thanh lý số cây cao su và đã tiến hành định giá tài sản, đồng thời mời thầu đơn vị tổ chức đấu giá khối lượng tài sản trên. Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô (số 4, ngách 575/22 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) là đơn vị được lựa chọn đứng ra tổ chức bán đấu giá 59.085 cây cao su thanh lý lấy gỗ với giá khởi điểm là 18.747.177.000 đồng.

“Đơn vị chúng tôi đã thực hiện đúng quy định trong việc thanh lý tài sản. Cụ thể, đơn vị đã tiến hành định giá tài sản thanh lý và mời đơn vị có chức năng tổ chức đấu giá. Phần việc của công ty đã xong, còn việc tổ chức đấu giá như thế nào là việc của cơ quan đấu giá”, ông Hân nói và cho biết thêm: “Hiện nay trên các vườn cao su thanh lý, chúng tôi đã tiến hành dừng việc khai thác cây cao su và chờ xử lý vụ việc”.

Bí ẩn công ty đấu giá

img

Tấm biển Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô được dán sơ sài trên căn nhà, bị gió thổi bay xuống đất

PV Báo Giao thông lần theo niêm yết công khai danh sách các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn của Sở Tư pháp Hà Nội để tìm đến số 4, ngách 575/22 phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội) - nơi đăng ký trụ sở của Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô. Tại địa chỉ này là một căn nhà 3 tầng giống như mọi nhà dân trong ngách 575.

Ông N.V.T, một người hàng xóm của căn nhà trên, chỉ vào 1 tấm biển ghi Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô nói: “Hôm qua (ngày 12/3 - PV) có 2 thanh niên mang tấm biển này gắn vào cửa ngôi nhà. Tuy vậy, họ chỉ dán bằng băng dính nên hôm nay gió thổi rơi xuống giữa đường. Tôi vừa nhặt lên để lại vào trước cửa nhà đó”.

Khi được hỏi tại số nhà 4, ngách 575 có người làm việc, hoạt động giao dịch gì không hoặc niêm yết bảng biểu gì không, ông T. khẳng định: “Tôi còn chẳng biết đó trụ sở công ty, chưa bao giờ tôi thấy có nhân viên hay ai tới đó giao dịch, làm việc, cũng chẳng thấy dán niêm yết cái gì ở đó”.

Theo thông tin niêm yết của Sở Tư pháp Hà Nội, Công ty Đấu giá hợp danh tài sản Đông Đô có Giám đốc là bà Lê Thị Xuyên; số ĐT liên hệ 0966.056.xxx. PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với Công ty Đấu giá hợp danh Tài sản Đông Đô qua số điện thoại niêm yết công khai nêu trên nhưng không ai nghe máy.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đức Hân, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum cho biết: “Ngày 1/3 vừa qua, tôi mới được bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc. Vụ việc này tôi có nắm sơ qua. Hiện đơn vị đang báo cáo với Tổng công ty Cao su Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.