Xã hội

Nghi vấn công ty Nhật hối lộ ở Bắc Ninh: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

26/05/2020, 12:36

Các đại biểu, nguyên đại biểu Quốc hội đề xuất cần khẩn trương làm rõ nghi vấn công ty Nhật hối lộ ở Bắc Ninh, nếu có sự việc phải xử lý nghiêm.

img
Bài viết trên báo Asahi của Nhật Bản

Liên quan đến nghi vấn Công ty Nhật hối lộ khoản tiền 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng) cho các quan chức Việt Nam, đại biểu Đỗ Văn Sinh (Uỷ viên thường trực Uỷ ban Kinh tế Quốc hội) đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương tìm hiểu, điều tra, xác minh làm rõ.

Nếu từ kết quả điều tra, xác minh cho thấy những thông tin trên báo Nhật nêu là đúng sự thật, thì phía Việt Nam phải khẩn trương xử lý nghiêm khắc để tạo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, công bằng. Bởi theo ông Sinh, cả thế giới đang chống tham nhũng, minh bạch, Việt Nam cũng đang phấn đấu để có môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn, tại sao lại để những sự việc này tồn tại, xảy ra?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cũng đề xuất, phải quyết liệt làm rõ thông tin này.

"Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam lâu nay luôn đẹp trong mắt bạn bè quốc tế. Nhất là vừa qua đại dịch hoành hành trên thế giới nhưng chúng ta vẫn kiểm soát tốt, đi đầu về tính hiệu quả trong việc phòng chống Covid-19. Do vậy, phải làm rõ có hay không những thông tin về vụ việc công ty Nhật hối lộ quan chức Việt Nam. Bởi nếu những thông tin này là sự thật, thì có những quan chức Việt Nam đang vì lợi ích cá nhân mà đánh đổi lợi ích quốc gia, dân tộc", bà An nói và nhấn mạnh, số tiền như họ (bài báo của Nhật –PV) thông tin "quả thật đáng giật mình".

img
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Đỗ Tiến Sinh và nguyên đại biểu Bùi Thị An

Theo bà An, nếu đúng thông tin như báo Nhật đưa, thì ngoài đưa và nhận hối lộ, vụ việc còn cho thấy dấu hiệu làm thất thoát tiền thuế rất lớn. "Dù chỉ là thông tin trên báo chí ở Nhật nhưng cơ quan chức năng ở Việt Nam phải nhanh chóng vào cuộc làm rõ. Nếu đúng như vậy thì xử lý nghiêm, còn không đúng thì cũng phải thông tin để bạn bè quốc tế biết”, bà An nhắc lại.

Đồng quan điểm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, cơ quan chức năng của Việt Nam cần vào cuộc xem xét, xác minh và làm rõ, vì nó ảnh hưởng đến quan hệ của 2 quốc gia là Việt Nam và Nhật Bản.

“Nếu có việc hối lộ này - số tiền khoảng 25 triệu Yên, tương đương với khoảng 250.000 USD (hơn 5 tỷ đồng) - là số tiền rất lớn, nên nếu có vi phạm thì phải kiên quyết xử lý, vì liên quan đến hành vi hối lộ và nhận hối lộ”, ông Nhưỡng nói.

Theo ông Nhưỡng, chúng ta nên tỏ thái độ khách quan, tôn trọng sự việc, và thúc đẩy sự hợp tác làm rõ sự việc này trên khía cạnh hợp tác, xây dựng. Trên cơ sở có kết quả thì sẽ rút ra kết luận, cũng như có cái nhìn tổng quan hơn để phòng, chống những trường hợp tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng đặt vấn đề: Việc này Bộ Tài chính nên sớm vào cuộc, nếu có việc đó, cần có giải pháp để xử lý. Trong trường hợp không có chuyện đưa- nhận hối lộ thì cũng sẽ có quan điểm, giải pháp kiến nghị xử lý với bên dựng chuyện đổ tội cho cán bộ hải quan Việt Nam.

Vừa qua, một số hãng thông tấn, báo của Nhật Bản như Asahi, Kyodo, Nikkei... đã đưa tin Công ty TNHH Tenma Việt Nam (công ty mẹ tại Tokyo, Nhật Bản) đã khai báo 2 lần hối lộ tổng cộng 25 triệu yên (5,4 tỷ đồng) cho một số cán bộ, công chức Việt Nam.

Theo đó hãng sản xuất nhựa Tenma - có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản đã “đầu thú” với Tòa án Tokyo rằng một công ty con của hãng là Công ty TNHH Tenma Việt Nam (tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh, Việt Nam) đã hối lộ cán bộ Nhà nước của Việt Nam với ước tính tổng số tiền lên đến 25 triệu yên (tương đương khoảng 5,4 tỷ đồng).

Các công tố viên quận Tokyo ban đầu đánh giá hành vi này của Tenma đã vi phạm Luật Phòng chống cạnh tranh không lành mạnh của Nhật Bản.

Theo cơ quan điều tra, khoản tiền trên được lãnh đạo Công ty Tenma trực tiếp thông qua khoản “phí điều chỉnh” cho các cán bộ của của một cơ quan địa phương của Việt Nam nhằm được miễn giảm khoản truy thu thuế đối với công ty con tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.