Góc nhìn

Nghi vấn cưỡng chế giải phóng mặt bằng chôn luôn người sống

09/07/2016, 20:51

Một gia đình tại Trung Quốc đã mất người mẹ sau khi chính quyền địa phương cưỡng chế nhà giải phóng mặt bằng.

Phản đối tiền bồi thường ít, nhiều gi

Phản đối tiền bồi thường ít, nhiều gia đình nhất quyết không đi, gây ra những cảnh tượng nhà cửa trớ trêu như vậy

Ngày 8/7, tờ Beijing News đưa tin, sự việc xảy ra khi 100 người đàn ông kéo đến nhà bà Gong Xuehui, 60 tuổi, cưỡng chế, đưa các thành viên trong gia đình lên xe để phá dỡ giải phóng mặt bằng ngôi nhà của gia đình này.

Cả nhà được thả khi quá trình cưỡng chế hoàn tất. Nhưng sau đó, những người trong nhà náo loạn vì không tìm thấy bà Gong. Anh Yang Quan, con trai cả và một người họ hàng vội vàng tìm kiếm bà Gong, dán thông báo khắp thành phố.

Tìm kiếm khắp nơi không thấy, gia đình anh Yang đã thuê người đào bới đống đổ nát của căn nhà và phát hiện xác bà Gong nằm phía dưới. Cả gia đình kinh ngạc bởi trước đó, tình trạng sức khoẻ của bà Gong vốn rất tốt. Sự việc đang được cảnh sát điều tra làm rõ; cảnh sát đã khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân cái chết.

Vài chục năm trở lại đây, Trung Quốc đô thị hoá nhanh chóng mặt, dần dần nảy sinh những mâu thuẫn giữa người dân và chính phủ về tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Thông thường, theo Beijing News, các gia đình sống tại Chazishan – “một ngôi làng nằm trong thành phố” – được bao quanh bởi các toà nhà cao tầng, nơi từng mét đất rất có giá trị đã bị chính phủ cưỡng chế kéo sập nhà và bồi thường với mức giá 280.000 nhân dân tệ (tương đương 42.000 USD)/người (hơn 930 triệu VNĐ).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.