Thế giới

Nghi vấn đồng phục khiến nhân viên American Airlines ốm yếu

11/02/2017, 14:05

Hàng trăm tiếp viên của American Airlines phàn nàn đồng phục chất lượng kém gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

dong phuc

Bộ đồng phục gây tranh cãi của hãng Hàng không American Airlines được phát cho hơn 70.000 nhân viên từ tháng 9/2016.

Hàng trăm tiếp viên của Tập đoàn Hàng không American Airlines phàn nàn đồng phục chất lượng kém gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Nhưng, sau nhiều cuộc thử nghiệm, tranh cãi, vấn đề chất lượng đồng phục của hãng này đến nay vẫn là còn điều bí ẩn.

Đồng phục gây ngứa rát, mệt mỏi

Theo Bloomberg, Bộ đồng phục gây tranh cãi của hãng Hàng không American Airlines được phát cho hơn 70.000 nhân viên từ tháng 9/2016 nhưng nhiều lần bị khiếu nại vì gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng. Mới đây, Hiệp hội các Tiếp viên Hàng không chuyên nghiệp (APFA), đại diện cho tiếp viên hàng không của Mỹ cho biết, khoảng 10% (tương đương 2.300 tiếp viên hàng không) báo cáo các triệu chứng về sức khoẻ như phát ban trên da, ngứa họng, mệt mỏi, thở khò khè, chóng mặt kể từ khi họ mặc đồng phục mới. Trong đó, có khoảng 10 tiếp viên gặp vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng do mặc đồng phục.

Ông Bob Ross, Chủ tịch Công đoàn APFA nhận định: “Tôi tin chắc rằng, trong vải đồng phục có chất gì đó gây ra phản ứng xấu tới sức khoẻ.Nhiều người gặp phản ứng ngay lập tức. Một số khác còn bị phản ứng ngay cả khi đứng gần bộ đồng phục”.

Anh Ross, một cựu tiếp viên của American, 33 tuổi cho biết, anh từng mặc áo sơ-mi cotton của bộ đồng phục mới, tới cuối ngày, toàn bộ cổ, ngực và tay anh mẩn đỏ và phải tắm tới hai lần mới thấy đỡ. Một tiếp viên hàng không của American Airlines làm việc tại New York, giấu tên cho biết, khi mặc đồng phục, cô cảm thấy cổ họng bỏng rát, khản giọng và nổi mụn. Cô cho biết, cô đã phải tới gặp bác sĩ 12 lần trong 40 ngày liên tiếp để kiểm tra và tư vấn.

Anh Ross đã thay mặt các tiếp viên hàng không gặp vấn đề về sức khỏe khác phàn nàn lên hãng hàng không nhưng phía hãng bác bỏ. Đồng thời, Phó chủ tịch, Giám đốc điều hành của công ty cung cấp đồng phục Twin Hill, ông Daryl Stilley cũng gửi thư tới ông Ross, bác bỏ cáo buộc liên quan tới sản phẩm đồng phục của hãng. Ông Stilley cũng khẳng định, những báo cáo của Công đoàn American là “không chính xác và tổn hại tới danh tiếng của Twin Hill”.

Thậm chí, nhiều giám đốc điều hành của hãng trực tiếp mặc bộ đồng phục hoặc quần/áo đồng phục để trấn an nhưng nỗi lo sợ vẫn âm ỉ, bao trùm toàn bộ nhân viên. Hãng American cho biết, trung tâm chăm sóc nhân viên mà hãng thành lập vào tháng 10 tiếp tục nhận được 450 phàn nàn chính thức về vấn đề sức khỏe, trong đó có 350 phàn nàn từ các tiếp viên hàng không. Công đoàn APFA đã yêu cầu hãng Hàng không American Airlines thu hồi đồng phục mới.

Chi hàng triệu USD, vẫn không tìm được nguyên nhân

Nghi ngờ về chất lượng đồng phục, phía tiếp viên hàng không cho rằng, khả năng các chất hóa học trong đồng phục như thuốc nhuộm là nguyên nhân gây ra nhiều phản ứng nghiêm trọng với sức khỏe người mặc.

Dù đã thực hiện hàng loạt cuộc thử nghiệm, cả công đoàn, hãng hàng không và nhà cung cấp đồng phục Twin Hill đều thuê chuyên gia để xét nghiệm thành phần chất liệu đồng phục. Nhưng đến nay, kết quả xét nghiệm đều không cho thấy, trong chất vải có mức độ hoá học vượt quá mức cho phép.

Hãng hàng không American cho biết, họ đã chi hơn 1 triệu USD thực hiện 3 vòng thử nghiệm độc tố trong chất vải của bộ đồng phục mới nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân. Thậm chí, phía công đoàn đã thuê hẳn một chuyên gia nghiên cứu chất độc để giám định kết quả, với chi phí đến nay hơn 20.000 USD (453 triệu VND) nhưng cũng không tìm được nguyên nhân. Và, công đoàn muốn hãng Hàng không American bồi hoàn khoản tiền này. Hiện, American và công đoàn APFA tiếp tục thực hiện thêm nhiều cuộc thử nghiệm khác.

Trong khi bí ẩn về bộ đồng phục vẫn chưa được làm rõ, để giải quyết, American chi trả tiền cho những người sắm quần áo tương tự đồng phục và cho phép các nhân viên được mặc đồng phục cũ. Công ty này cũng có kế hoạch sản xuất riêng một loại đồng phục bằng chất liệu cotton hoàn toàn để những người gặp vấn đề với chất liệu vải làm từ hợp chất giữa len và polyester như hiện nay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.